ข้อได้เปรียบของยางที่เติมลมไนโตรเจน
ก๊าซไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย เป็นก๊าซที่อยู่ในอากาศที่อยู่รอบตัวเราและเราหายใจอยู่ทุกวัน ในอากาศที่เราหายใจ มีก๊าซไนโตรเจนอยู่มากที่สุดประมาณ 78% และมีออกซิเจน 21% และสุดท้ายคือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 0.4% และก๊าซอื่นๆ รวมกันประมาณ 1%
ก๊าซไนโตรเจนใช้ในการป้องกันการเกิดออกซิเดชั่นในหลายหลายอุตสาหกรรมที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะเป็นธาตุบริสุทธิ์ที่พบได้มากที่บนโลกซึ่งก๊าซไนโตรเจนไม่สามารถติดไฟ
ไนโตรเจนบริสุทธิ์มีสถานะเป็นแก๊สที่อุณหภูมิห้อง ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และไม่มีรส เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของบรรยากาศโลก เนื่องจากมีปริมาณมากถึงร้อยละ 78 ของอากาศ ไนโตรเจนจะควบแน่นเป็นไนโตรเจนเหลวที่อุณหภูมิ 196 องศาเซสเซียส และแข็งตัวที่อุณหภูมิ -210 องศาเซสเซียส
ข้อดีของการเติมลม ไนโตรเจน
1. โมเลกุลไนโตรเจนมีขนาดใหญ่และเคลื่อนที่ได้ช้ากว่าโมเลกุลของลมยางธรรมดา ด้วยเหตุนี้ลมไนโตรเจนจึงไม่รั่วซึมออกจากยางได้ง่าย ๆ ทำให้ช่วยรักษาแรงดันลมยางให้เหมาะสม ได้เป็นระยะเวลานานไม่ต้องเติมบ่อย
2. ไนโตรเจนคือก๊าซสมบูรณ์ ไม่มีสารอื่นประกอบ คงสภาวะเป็นก๊าซอยู่ตลอดเวลา ทำให้การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิน้อยมาก เวลารถวิ่งยางรถจะมีความร้อนสูงขึ้น แต่แรงดันภายในยางขณะวิ่งคงที่ ทำให้ล้อระเบิดยากขึ้น ต่างจากลมบางธรรมดา
**ลมยางธรรมดา มีการทดสอบแล้วว่าแรงดันภายในยางจะเพิ่มขึ้นประมาณ 3-10 psi ตัวอย่างเช่น หากคุณเติมลมยางประมาณ 30 psi (ค่ามาตรฐานของรถเก๋ง) หลังจากวิ่งทางไกล ลองเข้าไปที่เครื่องเติมลมวัดความดันดิจิตัล จะพบว่ายางมีความดันราว ๆ 33-36 psi
3. ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน นั่นเพราะแรงดันลมยางที่คงที่ และปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้ยางมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น ทำให้รถของคุณควบคุมได้ดีขึ้น ตลอดเส้นทางการขับรถ
4. ช่วยลดความเสี่ยงการระเบิดของยางเพราะการใช้ลมไนโตรเจนในยางนั้นจะสามารถช่วยลดการสึกหรอของยางทำให้ยางมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น การสึกหรอของยางก็ลดลงกว่าอากาศแบบอ็อกซิเจน
5. รถใหญ่รถเล็กเหมาะสมได้หมด การเติมลมยางนั้นไม่ว่าจะเป็นเติมลมยางรถเก๋งหรือเติมลมยางรถกระบะ ก็สามารถเลือกเติมได้ทั้งสองแบบตามความสะดวกของผู้ใช้รถ
6. และหากการเติมไนโตรเจน ผสม ลมธรรมดานั้น จะไม่ส่งเสียต่อยางไม่เป็นอันตราย เพราะการเติมไนโตรเจน ผสม ลมธรรมดา จะไม่ทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่ไม่พึงประสงค์ เพียงแต่ลมไนโตรเจนจะเจือจางและลดประสิทธิภาพลงจนกลายเป็นลมยางธรรมดาแค่นั้นเอง
7. แรงดันไม่ต่างจากลมธรรม ตามที่รถคันนั้นๆ กำหนดไว้ ลมแบบไนโตรเจนหรือลมยางธรรมดา สิ่งสำคัญของผู้ใช้รถนั้นคือการรักษาแรงดันลมยางให้เหมาะสม ไม่ควรเติมลมแข็งหรือปล่อยให้ลมอ่อนเกินไป
8. ลมยางไนโตรเจนเหมาะสมกับ ผู้ที่ขับรถด้วยความเร็วสูงต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน เช่น การเดินทางข้ามต่างจังหวัดบ่อยๆ หรือผู้ที่ใช้รถบรรทุก และรถกระบะที่ต้องบรรทุกหนัก ส่งของทั้งในเมือง และนอกเมืองจะได้รับประโยชน์เต็มที่กับการเติมลมไนโตรเจน เพราะมีความเสถียร ค่าความดันเปลี่ยนแปลงน้อยมาก
แต่ข้อเสียคือ..
ข้อเสียหลักๆ ของการเติมลมไนโตรเจน คือ เรื่องค่าใช้จ่าย ซึ่งการเติมลมยางไนโตรเจนราคาอยู่ที่ 20-50 บาท ต่อล้อ โดยรวมจะใช้งบประมาณ 80-200 บาทในการเติมต่อครั้ง หรือบางที่ราคานี้อาจจะเติมได้ภายใน 6 เดือน ไม่จำกัดครั้งนี่อาจเป็นค่าใช้จ่ายจำนวนมากสำหรับผู้ขับขี่บางคน และอาจไม่คุ้มกับผู้ที่ไม่ได้ใช้รถบ่อยหรือขับในระยะทางสั้นๆ