3 เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มปีใหม่มาแรง
"เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มปี 2025 โกโก้, ดอกไม้กินได้ และเบียร์ Guinness กลับมาฮิตในหมู่คนรุ่นใหม่"
เมื่อปี 2025 เข้ามาเต็มตัว ก็มีเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่น่าสนใจเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งหลายๆ เทรนด์นี้ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในช่วงที่ผ่านมา และยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจนถึงปีนี้ หากคุณกำลังมองหาเมนูใหม่ๆ ที่จะลองในปีนี้ นี่คือ 3 เทรนด์ที่คาดว่าจะโดดเด่น
"People are moving away from ‘chocolate-flavored’ syrups and artificial chocolate flavors in their coffees, instead using fresh cocoa to impart those rich and sweet flavors." (iStock)
1. โกโก้เพิ่มความหวานใหม่ในเครื่องดื่มและขนมหวาน
- การเปลี่ยนแปลงในการใช้โกโก้: ปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มหันมาเลือกใช้โกโก้สดแทนซอสช็อกโกแลตหรือรสชาติช็อกโกแลตเทียมในเครื่องดื่มและขนมหวาน เช่น การเลือกโกโก้สดในกาแฟหรือเครื่องดื่มร้อนอื่นๆ เช่น โกโก้อุ่นที่ไม่มีมาร์ชเมลโลว์, หรือการใช้โกโก้เพื่อเพิ่มรสชาติให้กับขนมหวานหลากหลายชนิด
- รูปแบบใหม่ของเครื่องดื่มโกโก้: คนรักเครื่องดื่มกำลังมองหาเครื่องดื่มที่มีโกโก้ในรูปแบบที่หรูหราและเต็มไปด้วยรสชาติ เช่น เครื่องดื่มโกโก้ที่ผสมกับรสชาติหวานเค็ม หรือเวอร์ชันที่ใช้พืชเป็นส่วนผสมเพื่อรองรับผู้ที่ทานอาหารมังสวิรัติ
- การนำโกโก้ไปใช้ในขนม: โรงแรมและร้านอาหารต่างๆ กำลังเพิ่มเมนูขนมที่มีโกโก้เป็นส่วนประกอบ เช่น เค้กช็อกโกแลตที่มีรสเปปเปอร์มินต์ หรือทิรามิสุที่เพิ่มรสชาติของช็อกโกแลตและกาแฟเป็นคู่กั
Edible flowers sit atop this dish of ahi tuna tataki with a soy vinaigrette, green onions and Korean chili powder. (iStock)
2. ดอกไม้กินได้ – รสชาติและสีสันเพิ่มชีวิตชีวาในจาน
- การใช้ดอกไม้กินได้ในอาหาร: ดอกไม้กินได้มีความนิยมเพิ่มขึ้นในอาหารทั้งคาวและหวาน ไม่ว่าจะเป็นในค็อกเทล, สลัด, หรืออาหารที่มีรสชาติหวานอื่นๆ ซึ่งดอกไม้ชนิดต่างๆ เช่น Hibiscus, Lavender และ Cherry Blossom กำลังได้รับความนิยมสูงในเมนูอาหารและเครื่องดื่มในร้านอาหาร
- การใช้ดอกไม้ในค็อกเทล: Mixologists หรือผู้เชี่ยวชาญในการทำค็อกเทลกำลังใช้ดอกไม้ไม่เพียงแค่เพื่อเพิ่มสีสันให้ค็อกเทลเท่านั้น แต่ยังใช้เพื่อเพิ่มมิติและรสชาติที่ละเอียดอ่อนให้กับเครื่องดื่มของพวกเขา โดยเฉพาะการใช้ดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมและรสชาติที่อ่อนหวาน เช่น ลาเวนเดอร์หรือฮิบิสคัส
- การใช้ดอกไม้ในสลัด: เชฟต่างๆ ก็ได้ใช้ดอกไม้กินได้เพิ่มรสชาติและความหลากหลายให้กับสลัด ซึ่งไม่จำกัดแค่การใช้ใบเขียวเท่านั้น แต่ยังใช้ดอกไม้สดที่มีรสชาติที่มีเอกลักษณ์เพิ่มเข้าไปเพื่อสร้างความแตกต่างในเมนูสลัด
Pints of Guinness beer are pictured. "There’s a reason Guinness has been around for over 250 years," said one hospitality expert. (Leon Neal/AFP via Getty Images)
3. เบียร์ Guinness ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่
- การตลาดที่มุ่งเป้าไปที่คนรุ่นใหม่: เบียร์ Guinness ได้รับความนิยมสูงขึ้นในหมู่กลุ่ม Gen Z โดยเฉพาะหลังจากการโปรโมทผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น การใช้แคมเปญ "Split The G" ซึ่งเป็นการดื่มเบียร์แบบที่โฟมเรียงเป็นตัว "G" บนแก้ว Guinness ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากบนแพลตฟอร์มต่างๆ
- การโปรโมทที่ชาญฉลาด: Guinness ได้ทำการตลาดที่มีการผสมผสานระหว่างประวัติศาสตร์อันยาวนานของแบรนด์กับความทันสมัยของยุคปัจจุบัน โดยการใช้ Influencers และเซเลบมาโปรโมท ซึ่งทำให้แบรนด์มีความน่าสนใจและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่มากขึ้น
- การตอบรับจากผู้บริโภค: ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมทผ่านโซเชียลมีเดียหรือการสร้างแคมเปญที่มีความสนุกสนาน Guinness ยังคงเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ได้รับการตอบรับจากผู้ดื่มรุ่นใหม่ และยืนยันได้ว่าเบียร์ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานก็ยังคงเป็นที่นิยมและไม่เคยล้าสมัย