หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Team Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน ราคาทองคำ กินอะไรดี
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ในปี 2012 เกิดความร่วมมือของ 3 ประเทศ ได้ทำการทดลอง "ทำเครื่องบินตก" เพื่อหาว่าที่นั่งบริเวณใดปลอดภัยที่สุด

เนื้อหาโดย teerap

    เรื่องราวของการทดลองที่แสนอันตรายนี้ เกิดขึ้นในปี 2012 ทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวเม็กซิกันกลุ่มหนึ่งตั้งใจให้เครื่องบินโบอิง 727 ตก เพื่อทดสอบว่าที่นั่งตรงไหนมีโอกาสรอดชีวิตสูงสุด การทดลองที่น่าเหลือเชื่อนี้เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือของ 3 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และเยอรมนี โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ มารวมตัวกันเพื่อเตรียมวิเคราะห์ข้อมูลจากการทดลองครั้งประวัติศาสตร์นี้ พวกเขาใช้เวลา 4 ปี ในการวางแผนอย่างพิถีพิถัน

 ทีมนักบินทดสอบของสหรัฐฯ ต้องเลือกจุดตกที่แน่นอน จนได้ทำเลบริเวณทะเลสาบ ลากูนา ซาลาดา ที่แห้งแล้วในเม็กซิโก ส่วนสาเหตุที่ไม่เลือกในอเมริกาก็เพราะว่ารัฐบาลไม่อนุญาตให้ทำการทดลองนี้ ที่นี่เป็นสถานที่แห้งแล้ง ราบเรียบ ท้องฟ้าปลอดโปร่งเสมอ และผู้คนที่อาศัยอยู่ใกล้ที่สุดก็อยู่ห่างไปไกลหลายร้อยกิโลเมตร เครื่องบินโบอิง 727 ออกเดินทางจากสนามบินเม็กซิคาลี พร้อมกับลูกเรือ 3 คน

ได้แก่ กัปตัน ผู้ช่วยกัปตัน และวิศวกร หลังจากเครื่องบินไต่ระดับไปถึง 6,000 ฟุต ห่างจากตำแหน่งเป้าหมาย 30 นาที ผู้ช่วยกัปตันและวิศวกรได้กระโดดร่มลงมาอย่างปลอดภัย โดยปล่อยให้กัปตันจิม บ็อบ สลอคัม อยู่คนเดียวในห้องนักบิน ต่อมา กัปตันจิมได้ลดระดับเครื่องบินไปที่ 3,000 ฟุต ก่อนที่มอบการควบคุมให้กับ ชิป แชนเล ซึ่งเป็นช่วง 3 นาทีสุดท้ายก่อนถึงเป้าหมาย

กัปตันกระโดดร่มออกจากเครื่องบินได้อย่างปลอดภัย เหลือแต่เครื่องบินที่ว่างเปล่าเอาไว้ข้างหลังในนาทีสุดท้าย ชิป แชนเล ที่อยู่ในเครื่องบบินเล็กได้ควบคุมให้เครื่องบินดิ่งลงกะทันหันด้วยความเร็ว 2,000 ฟุตต่อนาที ซึ่งปกติแล้ว เครื่องบินจะลดระดับลงอย่างช้า ๆ ด้วยความเร็ว 600 ฟุตต่อนาทีความเร็วในการตกต้องสมบูรณ์แบบ หากช้าเกินไป

เครื่องบินจะลงจอดด้วยแรงกระแทกที่รุนแรง หากเร็วเกินไป เครื่องบินก็จะระเบิด ดังนั้นการทำให้เครื่องบินตกด้วยความเร็วที่คำนวณมาแล้ว จะทำให้เกิด อุบัติเหตุที่สมบูรณ์แบบที่สุด ในที่สุด เครื่องบินก็ตกลงสู่พื้นทะเลทรายด้วยความเร็ว 140 ไมล์ต่อชั่วโมง ร่อนลงสู่พื้นด้วยความเร็ว 1,500 ฟุตต่อนาที เครื่องบินแตกออกเป็น 3 ส่วน

ห้องนักบินฉีกขาดออกจากส่วนที่เหลือของตัวเครื่อง สรุปแล้ว ที่นั่งไหนปลอดภัยที่สุด ? นักวิจัยพบว่า ที่นั่ง 7A เหวี่ยงออกไปเกือบ 150 เมตรจากจุดที่เครื่องบินตก ห้องนักบินก็กระเด็นออกไปไกล จมูกเครื่องบินหักออกและย่นไปด้านหลัง ทำให้ที่นั่งแถวหน้าได้รับผลกระทบที่รุนแรงที่สุด โดยมีแรงปะทะมากกว่าถึง 12 เท่า ส่วนผู้โดยสารตั้งแต่แถวที่ 8 จะมีโอกาสรอดชีวิตได้มากกว่า

ในขณะที่ผู้โดยสารที่อยู่แถวหลังสุดของเครื่องมีโอกาสรอดสูงที่สุด นอกจากนั้น ผู้โดยสารที่อยู่ใกล้จุดหักของเครื่องบิน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็มักจะไม่รอด ดังนั้น ถ้าหากคุณต้องนั่งตรงกลางเครื่อง

การนั่งเหนือปีกจะทำให้เพิ่มโอกาสรอดได้มากกว่า เนื่องจากเป็นส่วนที่ไม่หักของเครื่องบิน และการนั่งในระยะ 5 แถวจากทางออกจะทำให้ผู้โดยสารมีโอกาสอพยพได้เร็วขึ้น ปิดท้ายกันด้วยเรื่องน่าสนใจ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีคนพยายามทดลองทำเครื่องบินตกแบบตั้งใจ ในปี 1984 นาซ่าเคยพยายามนำเครื่องบินโบอิง 720 ลงจอดฉุกเฉินแต่ก็ล้มเหลว เมื่อเครื่องบินสูญเสียการควบคุมและเกิดไฟไหม้ทั้งลำนั่นเอง

เนื้อหาโดย: teerap
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
teerap's profile


โพสท์โดย: teerap
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
5 VOTES (5/5 จาก 1 คน)
VOTED: teerap
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
จีน ไฟเขียว ให้ไทย ถล่มรังแก๊งสแกมเมอร์ค้นพบแหล่งทองคำกว่า 500 ตัน มูลค่าสูงถึง 600,000 ล้านหยวนสถานีรถไฟเกือบเจ๊ง แต่รอดเพราะแมวตัวเดียว ตำนาน ทามะนายสถานีขนฟูแห่งญี่ปุ่นเครื่องบินรบไทยรุ่นใหม่ T50TH ลงสนามจริงครั้งแรกผลงานประทับใจนักมวยรองแชมป์โอลิมปิก แซะเจ้าภาพไทย หลังตกรอบรองฯ ซีเกมส์ 33
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภาพวาดแผ่นเดียว ครูต้องรีบแจ้งแม่ให้พาไปหาหมอ ด่วน!!!IO เขมรปั่นหนัก! ใช้ AI สร้างพาสปอร์ตปลอม อ้าง “บัวขาว” เป็นคนกัมพูชา ไม่ใช่คนไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
"เห็ดซิการ์ปีศาจ" รูปร่างเหมือนดอกไม้บาน หนึ่งในเห็ดที่ "หายาก" และ "แปลก" มากที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง"ไพรเกสตูเลน" หน้าผาหินแบนสุดอลังการในนอร์เวย์“คาล์ฟคิก” ท่าเตะเงียบที่ทำให้นักมวยไทยหลายคน ยางแตกกลางยกแมงมุมกระโดดเลียนแบบมด ที่หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นมด
ตั้งกระทู้ใหม่