ครบรอบ 27 ปีเกม Clock Tower 2 เกมสุดหลอนบน PlayStation 1
เมื่อพูดถึงเกมสยองขวัญในยุค PlayStation 1 เชื่อว่าหลายคนน่าจะคิดถึงเกมถิ่นที่อยู่ของความชั่วร้ายอย่าง Resident Evil แบบไม่ต้องสงสัย และตัวเกมซีรีส์นี้ก็เป็นเหมือนหมุดหมายที่ทำให้ค่ายเกมหลายเจ้าหันมาทำเกมแนวสยองขวัญโดยการใช้กราฟิก 3D แบบ Resident Evil เพื่อลงบนเครื่องเกมตัวใหม่ หนึ่งในนั้นก็คือซีรีส์หอนาฬิกาแห่งความตายอย่าง Clock Tower ที่กระโดดลงมามีส่วนร่วมในตลาดนี้ด้วย ซึ่งใครหลายคนน่าจะรู้จักเกม Clock Tower จากภาคนี้มากว่าภาคต้นฉบับที่ลงบนเครื่อง Super Famicom แน่นอน และวันที่ 10 ตุลาคม 1997 คือวันครบรอบ 27 ปีเกม Clock Tower ที่วางจำหน่ายนอกประเทศญี่ปุ่นบนเครื่อง PlayStation 1 เรามาย้อนอดีตดูเรื่องราวนี้ไปพร้อม ๆ กันเลย
โดยที่มาที่ไปของเกม Clock Tower หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า Clock Tower 2 นั้น ในตอนแรกผู้กำกับ ฮิเดฟูมิ โคโนะ ไม่สนใจที่จะพัฒนาภาคต่อของเกม Clock Tower เวอร์ชันดั้งเดิม แต่พอตัวเกมเปลี่ยนถ่ายจาก Super Famicom มาบนเกมกราฟิก 3D คุณโคโนะเลยมีปัญหาในการเลือกแพลตฟอร์มที่จะพัฒนาเกม ซึ่งสุดท้ายเขาก็ตัดสินใจเลือก PlayStation ที่แม้ทีมงานจะไม่ค่อยมั่นใจในรูปแบบกราฟิก 3D ในการทำเกมแนว Point and click horror แต่ทีมงานรู้สึกท้าทายในการสร้างกราฟิกคุณภาพสูงหลังจากประทับใจกับภาพกราฟิกของ Resident Evil ซึ่งในตอนนั้นตัวเกมนี้กำลังอยู่ในระหว่างพัฒนา
สำหรับคนที่ไม่รู้จักตัวเกม Clock Tower ดั่งเดิมเป็นเกมผจญภัย แบบเลื่อนจุดที่เราจะไปเหมือนเลื่อนเมาส์แต่เกมนี้จะเปลี่ยนจากฉาก 2D แบบในภาคก่อนมาเป็นกราฟิก 3D ที่ผู้เล่นสามารถใช้คอนโทรลเลอร์ของ PlayStation หรือเมาส์ที่ขายแยกเพื่อเลื่อนเคอร์เซอร์บนหน้าจอ โดยตัวเคอร์เซอร์จะเปลี่ยนรูปร่างเมื่อวางไว้เหนือวัตถุบางอย่าง ซึ่งผู้เล่นสามารถคลิกเพื่อโต้ตอบได้ และถ้าเราคลิกที่ตำแหน่งใด ๆ จะนำตัวละครของผู้เล่นไปในทิศทางนั้น ส่วนการเลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่ด้านบนของหน้าจอจะแสดงของที่ผู้เล่นมี
ในส่วนของพลังชีวิตจะบอกผ่านเคอร์เซอร์บนจอ ซึ่งปกติจะเป็นสีขาว แต่จะกะพริบเป็นสีเหลืองหรือสีแดง ตามความแข็งแกร่งที่จะลดลงหลังจากการถูกโจมตีจาก Scissorman หรือความกดดันที่ตัวละครได้เจอ และจะมรการฟื้นตัวขึ้นตามเวลา แต่เมื่อชีวิตของตัวละครตกอยู่ในอันตราย เคอร์เซอร์จะกะพริบสีแดง ซึ่งบ่งชี้ถึงโหมดตื่นตระหนก โดยในเกมภาคนี้เราสามารถเลื่อนพลักหรือปาสิ่งของเพื่อป้องกันตัวได้ เพื่อทำให้ Scissorman ถอยหนีเท่านั้น ซึ่งพออยู่ในโหมดหลบหนีพลังชีวิตและความตื่นเต้นจะไม่หายไป จนกว่า Scissorman จะถูกบังคับให้ถอยหนีด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง แต่หากความแข็งแกร่งของผู้เล่นลดลงถึงศูนย์ ที่อาจจะหมายถึงทนความกดดันไหวหรือถูกโจมตีที่รุนแรง เกมจะจบลงและผู้เล่นต้องดำเนินการต่อจากห้องสุดท้ายที่เข้าไป แทนการเล่นใหม่จากที่สุดท้ายที่เซฟแบบภาคก่อน ใครสนใจมาอ่านต่อได้ที่เว็บไซต์ 4Gamers ต่อได้เลยลิงค์อยู่ข้างล่างนี้แล้ว