ครบรอบ 25 ปี Bio Hazard 3 Last Escape
ย้อนกลับไปในอดีตสมัยที่เกม Bio Hazard หรือ Resident Evil กำลังโด่งดังไปทั่วโลก ทาง Capcom ที่รู้ว่าเกมซีรีส์นี้คือห่านทองคำที่ต้องรีบสร้างภาคต่อออกมาเยอะ ๆ เพื่อขายให้กับแฟน ๆ เพราะเมื่อตอนที่ Resident Evil 2 วางจำหน่ายบน PlayStation 1 มันก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า จนทาง Capcom อยากยืนยันความสำเร็จนี้อีกครั้งบนเครื่องตัวเดิม ขณะที่ทาง Sega ก็ปล่อยเครื่องเกมตัวใหม่อย่างเวทีฝันอย่าง Dreamcast ซึ่งเป็นเครื่องที่มีกราฟิกสวยกว่า PlayStation 1 ขณะที่ข่าว PlayStation 2 ก็กำลังจะเปิดตัว ทางทีมพัฒนา Capcom จึงต้องแยกเป็นสองทีมเพื่อพัฒนาซีรีส์ Resident Evil ให้ลงทั้งเครื่องเจนเก่าและใหม่ โดยเกม Resident Evil บน PlayStation 1 นั่นก็คือเกม Resident Evil 3 เพื่อดึงผู้เล่นเก่าให้ยังคงซื้อเกมนี้แทนที่จะเป็นเครื่องใหม่ และวันที่ 22 กันยายน 1999 ก็ครบรอบ 25 ปีเกม Resident Evil 3 Nemesis Bio Hazard 3 Last Escape เรามาย้อนอดีตดูเรื่องราวของเกมนี้ไปพร้อม ๆ กันเลย
ตัวเกม Resident Evil 3 ได้รับการพัฒนาโดย Capcom และผลิตโดย ชินจิ มิคามิ ที่เป็นผู้กำกับ Resident Evil ต้นฉบับและ Resident Evil 2 หลังจากที่ Resident Evil 2 ออกวางจำหน่ายและประสบความสำเร็จแบบถล่มทลายทาง Capcom ก็รีบสร้างโครงการ Resident Evil ออกมาอีกหลายภาค โดยมี ฮิเดกิ คามิยะ เป็นผู้กำกับ ที่ตอนแรกมีการวางแผนไว้ว่าภาคต่อไปจะเกิดขึ้นบนเรือสำราญ และจะเกี่ยวข้องกับ HUNK ที่พยายามนำตัวอย่างของ G-Virus กลับมา แต่สุดท้ายทาง Capcom ได้ยกเลิกโครงการนี้ หลังจากที่ Sony ประกาศ PlayStation 2 แต่ก็อีกนานกว่าจะมีการเปิดตัว ทาง Capcom ที่ไม่ต้องการให้แฟน ๆ รอคอยหลายปีสำหรับ Resident Evil ใหม่บน PlayStation 2 จึงเกมภาคแยกป้อนให้แฟน ๆ บน PlayStation 1
โดยโครงการที่เลือกทำนั้นเป็นผลงานทีมงานที่ไม่มีประสบการณ์ทำซีรีส์นี้ ซึ่งนำโดยผู้กำกับ คาซึฮิโระ อาโอยามะ ที่ต้องการสร้างเนื้อเรื่องของตัวละครใหม่ที่พยายามหลบหนีจาก Raccoon City ซึ่งทาง Capcom ก็ไฟเขียวในเรื่องนี้แต่ก็เปลี่ยนจากตัวละครใหม่มาเป็น จิล วาเลนไทน์ และตัดสินใจว่า Raccoon City จะถูกทำลายในภาคนี้ ซึ่งแตกต่างจากสคริปต์ส่วนใหญ่ในช่วงแรกที่ทางคาซึฮิโระร่าง
ในส่วนของตัวเกม Resident Evil 3 ใช้เอนจิ้นเกมเดียวกันกับรุ่นก่อนที่เรนเดอร์ภาพไว้ล่วงหน้าแบบ 2 มิติ ขณะที่วัตถุที่เคลื่อนไหวเช่นศัตรูและองค์ประกอบเชิงโต้ตอบบางอย่างจะถูกสร้างกราฟิก ซึ่งทางนักพัฒนาเลือกเทคนิคนี้เพราะการมีกราฟิก 3 มิติเต็มรูปแบบจะไม่ทำให้พวกเขาสร้างสภาพแวดล้อมที่มีกราฟิกที่สมบูรณ์และมีรายละเอียดได้ เพราะเทคโนโลยีในยุคนั้นค่อนข้างจำกัด ซึ่งต่างจาก เกม Resident Evil ภาคก่อน ๆ ที่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นภายในอาคาร แต่ Resident Evil 3 เกิดขึ้นส่วนใหญ่ในถนนและเมือง ทางทีมงานจึงเลือกทำแบบนี้ ใครสนใจมาอ่านต่อได้ที่เว็ปไซต์ 4Gamers ต่อได้เลยลิงค์อยู่ข้างล่างนี้แล้วกดมาอ่านต่อยาวๆ ได้เลยจ้า