หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Team Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน ราคาทองคำ กินอะไรดี
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักบินคนแรกที่กระโดดร่มจากห้องนักบินโดยไม่มีบ่อนดีตัว: แอร์โคโมดอร์ เอ็ม.เอ. ทัมพลี และความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์

เนื้อหาโดย เรื่องนี้ เขาไม่ให้พูด

 

ในยุคที่การบินยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ความก้าวหน้าในเทคโนโลยีการบินเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความปลอดภัยของนักบินก็เป็นหนึ่งในหัวข้อที่ได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากอุบัติเหตุทางอากาศเกิดขึ้นบ่อยครั้ง การพัฒนา "บ่อนดีตัว" หรือ "ejection seat" จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญยิ่งยวด อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เทคโนโลยีนี้จะถูกพัฒนาขึ้น นักบินยังต้องพึ่งพาทักษะส่วนตัวและความกล้าหาญในการเอาชีวิตรอดจากสถานการณ์วิกฤตในอากาศ

 

หนึ่งในนักบินที่ได้รับการจารึกชื่อไว้ในประวัติศาสตร์การบินในฐานะผู้ที่สามารถกระโดดร่มจากห้องนักบินโดยไม่มีบ่อนดีตัวเป็นคนแรก คือ แอร์โคโมดอร์ เอ็ม.เอ. ทัมพลี (Air Commodore M.A. Tamplin) แห่งกองทัพอากาศอังกฤษ (Royal Air Force) ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่ทำให้เห็นถึงความสามารถและความกล้าหาญของนักบินยุคแรก ๆ 

เหตุการณ์สำคัญนี้เกิดขึ้นในปี 1926 เมื่อแอร์โคโมดอร์ เอ็ม.เอ. ทัมพลี บังคับเครื่องบินแบบ Bristol Fighter ซึ่งเป็นเครื่องบินรบที่มีห้องนักบินแบบเปิด (open cockpit) ขณะบินอยู่ในท้องฟ้า เครื่องบินเกิดขัดข้องอย่างกะทันหัน เขาตัดสินใจอย่างเด็ดขาดที่จะละทิ้งเครื่องบินและกระโดดร่มออกมา ซึ่งในยุคนั้นถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เนื่องจากไม่มีอุปกรณ์ที่ช่วยนักบินในการดีตัวออกจากเครื่องบินได้อย่างอัตโนมัติ

 

การกระโดดร่มของทัมพลีในครั้งนั้นไม่เพียงแค่เป็นการเอาชีวิตรอดจากสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่นักบินจะสามารถเอาชีวิตรอดจากเครื่องบินที่มีปัญหาได้โดยไม่จำเป็นต้องมีบ่อนดีตัว ซึ่งในเวลานั้นยังไม่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างแพร่หลาย

 

ความสำเร็จของทัมพลีไม่เพียงแต่สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักบินคนอื่น ๆ แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาระบบความปลอดภัยในเครื่องบินที่ทันสมัยขึ้น ซึ่งนำไปสู่การสร้างบ่อนดีตัวที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในเวลาต่อมา 

 

แม้ว่าการกระโดดร่มจากเครื่องบินที่กำลังบินอยู่จะยังคงเป็นการกระทำที่มีความเสี่ยงสูง แต่ความกล้าหาญและการตัดสินใจที่รวดเร็วของแอร์โคโมดอร์ เอ็ม.เอ. ทัมพลี ได้สร้างประวัติศาสตร์และกลายเป็นบทเรียนสำคัญในวงการการบิน เป็นตัวอย่างของความกล้าหาญและความมุ่งมั่นที่จะเอาชีวิตรอดในสถานการณ์วิกฤต 

 

ด้วยเหตุนี้ ชื่อของแอร์โคโมดอร์ เอ็ม.เอ. ทัมพลี จะยังคงถูกจดจำในฐานะนักบินผู้กล้าหาญที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การบินไปตลอดกาล

เนื้อหาโดย: สาระน่ารู้ใหม่วันนี้
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักมวยรองแชมป์โอลิมปิก แซะเจ้าภาพไทย หลังตกรอบรองฯ ซีเกมส์ 33สูตรคำนวณงวด 2/1/69โยชิ..อัพเดทชีวิตหลังโสดมานาน 4 ปี“Bodakko Meshi” ข้าวกล่องสุดโต่งแห่งจังหวัดอากิตะ เมื่อปลาชิ้นจิ๋ว สยบข้าวสวยทั้งกล่อง!เครื่องบินรบไทยรุ่นใหม่ T50TH ลงสนามจริงครั้งแรกผลงานประทับใจพ่อนอกใจเป็นชู้ กับแฟนสาวของลูกชายทหารกัมพูชา รับจ้างรีวิวสินค้าพร้อมปักตะกร้าในแนวหน้า ระหว่างสู้รบกับทหารไทยกัมพูชา ส่งจดหมายถึงทั่วโลก ลั่นไม่ได้อ่อนแอ แต่ถูกไทยบีบให้จนมุมอาเซียนเนื้อหอม! เจาะเหตุผลทำไม บังกลาเทศ-ปาปัวนิวกินี-ฟิจิ อยากเข้าใกล้ครอบครัวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กองทัพเขมรปั่นป่วนหนัก! ทหารไร้ศรัทธา ไม่อยากตๅยเพื่อตระกูลฮุนรู้จัก "มาเฟีย" สาวไทยในปอยเปต..กับเส้นทางชีวิตที่ไม่ธรรมดาหนุ่มเผาบ้านวอด เหตุเพราะแม่ไม่ยอมกินข้าวที่เขาทำ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
โยชิ..อัพเดทชีวิตหลังโสดมานาน 4 ปีวิมานบนดินที่ไร้เงาเจ้าของ เจาะปมคฤหาสน์ลอยฟ้า 658 ล้านที่กลายเป็นเพียงอนุสรณ์แห่งความล้มเหลวกัมพูชา ส่งจดหมายถึงทั่วโลก ลั่นไม่ได้อ่อนแอ แต่ถูกไทยบีบให้จนมุมทำไมคนยุคนี้ถึงชอบดูคลิป “ชีวิตช้า ๆ” (Slow Living) มากขึ้นรู้ไหมว่า QR Code ที่เราใช้ในปัจจุบันมีเจ้าของลิขสิทธิ์?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ทำไมคนยุคนี้ถึงชอบดูคลิป “ชีวิตช้า ๆ” (Slow Living) มากขึ้นทึ่งทั่วโลก : ปรากฏการณ์ "ต้นคริสต์มาสน้ำแข็ง" นี่คือผลงานศิลปะที่สร้างสรรค์โดยธรรมชาติในช่วงฤดูหนาว ของประเทศจีนภาพทดสอบโทรทัศน์ "PM5544" ในตำนาน ที่ถูกใช้งานแพร่หลายที่สุดในโลก ในยุคส่งสัญญาณแบบอนาล็อกนั่นเองจาก “วิริยาลัยสองแห่ง” สู่สถาบันเดียวที่แข็งแกร่ง — ย้อนรอยปี 2538 จุดกำเนิดโรงเรียนเทคโนธุรกิจวิริยาลัยนครสวรรค์
ตั้งกระทู้ใหม่