ญี่ปุ่นใช้เวลาไม่ถึง 10 ปีในการผลิตรถยนต์คันแรกของตัวเอง
ไมโกะ 3 คน บนรถยนต์ 3 ล้อ รุ่น Cyklonette ในปี 1920 ที่โตเกียว
รถยนต์เข้ามาญี่ปุ่นครั้งแรกโดยนำเข้าจากฝรั่งเศส ในปีค.ศ. 1898 ในรุ่น Panhard Levassor ที่ให้บริการการเดินทางจากตลาดสึกิจิ ไปที่สถานีอุเอโนะ จากประเทศพึ่งผ่านการปฏิรูปเมจิได้เพียง 10 ปี สร้างความตื่นเต้นให้กับคนญี่ปุ่นในเมืองหลวงอย่างโตเกียวมาก กับการเดินทางแบบใหม่นี้ ทำให้กลุ่มบริษัทในญี่ปุ่นเริ่มลงมือสร้างรถยนต์ของ "คนญี่ปุ่น" ขึ้นมาทันที
หลังจากที่รถยนต์คันแรกมาถึงญี่ปุ่นได้เพียง 6 ปี ในปี 1904 รถยนต์คันแรกก็ถูกสร้างโดยคนญี่ปุ่นเป็นของบริษัท Yamaba Steam Car โดยได้ผลิตออกมาเป็นรถบัสรับส่ง (แต่แอดดูรูปแล้วเหมือนเกวียนติดเครื่องมากกว่า) ที่ใช้พลังไอน้ำ ออกมาก่อน ต่อมาหลังจากนั้นอีก 3 ปี ในปี 1907 รถยนต์โดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซินจึงถูกประดิษฐ์ขึ้น โดยบริษัท Tokyo Jidosha Seisakusho ในชื่อ Takuri ออกมาทั้งหมด 10 คัน ต่อจากนั้น จึงมีการผลิตออกมาเรื่อยๆ และพัฒนาเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศญี่ปุ่นไปในที่สุด
ถ้าหากนับช่วงเวลาเพียง 30 ปีแรก พัฒนาการอุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่นก็จะมีดังนี้:
- ปี 1898: รถยนต์คันแรกถูกนำเข้ามาในญี่ปุ่น
- ปี 1904: Yamaba Steam Car รถยนต์พลังไอน้ำคันแรกของญี่ปุ่น
- ปี 1907: ผลิต Takuri รถยนต์เชื้อเพลิงเบนซิน คันแรกของญี่ปุ่น
- ปี 1911: บริษัท Kaishinsha (ต้นตระกูลนิสสัน) เริ่มผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์เพื่อการจำหน่ายเป็นครั้งแรก
- ปี 1916: รถยนต์รุ่น Arrow ที่เป็นรถยนต์ที่ผลิตในญี่ปุ่นที่เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่นถูกสร้างขึ้น
- ปี 1918: รถบรรทุกคันแรกถูกสร้างขึ้น โดยบริษัท Tokyo Gas Electric
- ปี 1919: บริษัทมิตซูบิชิสร้างรถยนต์ส่วนบุคคลสำหรับวางจัดจำหน่ายเป็นครั้งแรก
- ปี 1925: บริษัท Hakuyosha ส่งออกรถยนต์ออโตโมะไปจัดจำหน่ายที่เซี่ยงไฮ้ นับเป็นรถยนต์รุ่นส่งออกไปต่างประเทศเป็นครั้งแรก