เช็คหน่อย!! คุณเป็นนักจัดการปัญหา ระดับไหน?
เมื่อท่านเผชิญหน้ากับคนเจ้าปัญหาในที่ทำงาน ท่าน...
1.
(ก) เปรียบเทียบว่าระหว่างท่านกับเขาใครถูก
(ข) เดินเลี่ยงไปทางอื่นโดยเร็วที่สุด
(ค) หยุดสักครู่ ทบทวนว่า ทำไมเราถึงต้องเจอกับคนเจ้าปัญหาแบบนี้
2.
(ก) พิจารณาว่าระหว่างท่านกับเขาใครมีอำนาจมากกว่ากัน
(ข) หลีกเลี่ยงการติดต่อกับคนนี้ทุกวิถีทาง
(ค) พยายามหาโอกาสติดต่อกับเขาแบบไม่เป็นทางการเพื่อศึกษาว่า เขาเป็นคนอย่างไรกันแน่
3.
(ก) พิจารณาว่าระหว่างเขากับท่านใครมีพวกมากกว่ากัน
(ข) วางแผนหาวิธีป้องกันตัว ถ้าเขาใช้อำนาจมาเล่นงานท่าน
(ค) ค้นหาว่ามีทนทางใดที่สามารถเป็นสะพานเชื่อมระหว่างท่านกับเขาได้บ้าง
4.
(ก) เก็บข้อมูลที่เขาเคยทำร้ายท่าน
(ข) พยายามเสแสร้งทำว่าท่านไม่รู้สึกคับข้องใจ
(ค) คิดถึงสิ่งที่เขารบกวนท่าน และพยายามเข้าใจว่าทำไมท่านถึงมองการกระทำของเขาว่าว่ากวนโทโสขนาดนี้
5.
(ก) สืบหาว่าลูกน้องคนไหนบ้างที่เป็นฝ่ายท่าน
(ข) คิดเอาเองว่าลูกน้องทั้งหมดต่อต้านท่าน
(ค) คิดเอาเองว่า ลูกน้องทั้งหมดเป็นมิตรและมีเหตุผล จนกว่าเขาจะแสดงให้เห็นเป็นอย่างอื่น
6.
(ก) สืบหาว่าเพื่อนร่วมงานคนไหนบ้างเป็นฝ้ายท่าน
(ข) คิดเอาเองว่าเพื่อนร่วมงานทั้งหมดต่อต้านท่าน
(ค) คิดเอาเองว่าเพื่อนร่วมงานทั้งหมดเป็นมิตรและมีเหตุผล แต่อาจมีปัญหาส่วนตัวที่ต้องแก้ไข
7.
(ก) สืบหาดูว่าหัวหน้าคนไหนอยู่ฝ่ายท่าน
(ข) คิดเอาเองว่าหัวหน้าทั้งหมดต่อต้านท่าน
(ค) คิดว่าไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นคนเจ้าปัญหาหรือไม่ก็ตาม ก็ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับท่าน
8.
(ก) คิดหาวิธีเล่นงานเขาก่อนอย่างรวดเร็ว
(ข) คิดหาวิธีหลบหลีกที่ปลอดภัยที่สุด
(ค) คิดหาวิธีขจัดความไม่เข้าใจทั้งหลายให้มลายไป
9.
(ก) เผชิญหน้ากับเขาและบอกว่าอย่ามายุ่งกับท่าน
(ข) รีบแจ้นไปฟ้องเจ้านายว่าท่านถูกกลั่นแกล้ง
(ค) ปฏิบัติต่อทุกคนด้วยการให้เกียรติ โดยไม่สนใจว่าเขาจะปฏิบัติอย่างไรกับท่าน
10.
(ก) เสาะทาดูว่าใครที่เป็นกลางเกี่ยวกับคนเจ้าปัญหารายนี้ ชวนเขาไปรับประทานอาหารกลางวันด้วยกัน เพื่อพูดคุยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างท่านกับคนเจ้าปัญหา
(ข) ตัดการติดต่อทุกทางกับคนเจ้าปัญหา และใช้ทุกวิถีทางตัดทรัพยากรของเขา
(ค) เชิญคนเจ้าปัญหามารับประทานอาหารกลางวันเพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน
การให้คะแนน
ให้ 2 คะแนน สำหรับข้อที่ตอบ ก
ให้ 1 คะแบน สำหรับข้อที่ตอบ ข
ให้ 0 คะแนน สำหรับข้อที่ตอบ ค
วิเคราะห์ผลคะแนน
15 - 20 คะแนน
ท่านเป็นคนดุดันและใจร้อนเกินไป อาจขาดทักษะการควบคุมอารมณ์เวลาจัดการกับพวกเจ้าปัญหา ใช้ความดุดันแก้ปัญหาได้ แต่ไม่ใช่การโจมตีเขาไม่เช่นนั้นท่านจะกลายเป็นคนเจ้าปัญหาเสียเอง
8 - 14 คะแนน
ท่านจัดการความขัดแย้งด้วยการหลบเลี่ยงปัญหา เพราะท่านคิดว่ามันเป็นสิ่งเลวร้าย โดยการสร้างกำแพงป้องกันและหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า มีแนวโน้มว่า ท่านจะปฏิเสธไม่ยอมรับว่าตัวเองก็เป็นส่วนหนึ่งของปัญหา
0-7 คะแนน
ท่านพยายายามหาหนทางแก้ปัญหาและเห็นศักยภาพของคนมากกว่าคิดว่าเขาคือปัญหา ท่านชอบที่จะขอความร่วมมือเพื่อขจัดความขัดแย้ง พยายามปรับปรุงการสื่อสารของท่านและร่วมมือกับคนทุกระดับในองค์กร
ป.ล. เพื่อนๆ สามารถติดตามกระทู้อื่นๆ ได้ตามลิงค์ข้างล่างเลยนะคะ
https://page.postjung.com/n00kky
อ้างอิงจาก: หนังสือ การจัดการคนเจ้าปัญหา (Difficult People) เขียนโดย John Hoover และแปลโดย อนุกูล เยี่ยงพฤกษาวัลย์