มิชลินแมน ตำนานมาสคอตแห่งอุตสาหกรรมยาง ตั้งแต่ยุคแรก
มิชลินแมน หรือที่รู้จักกันในชื่อ "เจ้ามนุษย์ยาง" (Michelin Man) เป็นมาสคอตที่มีชื่อเสียงของบริษัทมิชลิน ซึ่งเริ่มต้นในยุคแรก ๆ ของการพัฒนาอุตสาหกรรมยางในปี ค.ศ. 1898 (พ.ศ. 2441) โดยมีพื้นฐานจากแนวคิดของสองพี่น้อง อองเดร และเอดูอาร์ มิชลิน ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่เป็นมิตรและเข้าถึงได้สำหรับผลิตภัณฑ์ยางของตน
ในปี 1894 อองเดร มิชลินได้เห็นกองยางที่ถูกจัดเรียงเป็นรูปทรงคล้ายมนุษย์ และเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างตัวละครนี้ขึ้นมา โดยในปี 1898 มิชลินแมนได้ถูกนำเสนอเป็นมาสคอตอย่างเป็นทางการของบริษัทมิชลิน ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อสื่อสารถึงคุณภาพและความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ยาง
ในช่วงแรก มิชลินแมนถูกออกแบบให้มีลักษณะเป็นรูปทรงกลม มีความหนาแน่นของยางและมีความเป็นมิตร ซึ่งทำให้ผู้บริโภคสามารถจดจำได้ง่าย ภาพลักษณ์นี้ได้ถูกพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แต่ยังคงเอกลักษณ์ของความเป็นมนุษย์ที่ทำจากยางอยู่เสมอ
มิชลินแมนไม่เพียงแต่เป็นสัญลักษณ์ของบริษัท แต่ยังได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์และการเดินทางในยุโรปและทั่วโลก ด้วยการโปรโมทความปลอดภัยและประสิทธิภาพของยางรถยนต์ มิชลินแมนจึงมีบทบาทสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในผลิตภัณฑ์ของมิชลิน
ในปี 1900 มิชลินได้เผยแพร่คู่มือมิชลินฉบับแรก ซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร และโรงแรม ซึ่งเป็นการส่งเสริมการเดินทางและการใช้รถยนต์ในยุคนั้น นับเป็นการขยายบทบาทของมิชลินจากการผลิตยางรถยนต์ไปสู่การเป็นผู้ให้ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวอีกด้วย
มิชลินแมนเป็นตัวแทนของการพัฒนาและนวัตกรรมในอุตสาหกรรมยางที่เริ่มต้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1898 โดยมีบทบาทสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ที่เป็นมิตรและน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์ของมิชลิน ตลอดจนส่งเสริมการเดินทางและการใช้รถยนต์ในสังคมสมัยนั้น นับเป็นหนึ่งในมาสคอตที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของการตลาดและการโฆษณา