ทำไมหน้าต่างเครื่องบินถึงโค้งมน ไม่เป็นเหลี่ยมเหมือนหน้าต่างทั่วไป
ทุกครั้งที่เราเดินทางโดยเครื่องบิน มีใครเคยสังเกตหน้าต่างเครื่องบินบ้างไหม ว่ามันมีแต่หน้าต่างรูปร่างโค้งมนไม่มีแบบสี่เหลี่ยมเหมือนหน้าต่างบ้านให้เห็นเลย มันมีที่มาครับ เหตุผลไม่ใช่ในเรื่องของความสวยงามอย่างแน่นอน แต่เป็นเพราะเรื่องความปลอดภัยล้วนๆ กล่าวคือเมื่อเครื่องบินเพิ่มระดับความสูงขึ้นเรื่อยๆ แรงดันอากาศจะเพิ่มสูงขึ้น
หากหน้าต่างเครื่องบินมีลักษณะเป็นเหลี่ยม แรงดันจะไปกระจุกตัวอยู่ตรงเหลี่ยมมุม จนทำให้จุด ๆ นั้นเกิดความเครียด และนำไปสู่การแตกหักได้ ดังนั้นจึงมีการออกแบบให้หน้าต่างมีความโค้งมน เพื่อเป็นการกระจายแรงดันให้ทุกจุดของหน้าต่างเครื่องบิน มีแรงดันอย่างสม่ำเสมอ และลดความเสี่ยงในการแตกร้าวของหน้าต่างลงได้ แต่ถามว่า แล้วเคยมีเครื่องบินที่มีหน้าต่างเป็นเหลี่ยมไหม คำตอบก็คือมี โดยในยุคก่อนทศวรรษที่ 1950 เครื่องบินก็มีหน้าต่างเป็น 4 เหลี่ยม ซึ่งยุคนั้นเครื่องบินยังบินช้าและบินอยู่ในระดับความสูงที่ไม่มากนัก จนกระทั่งในภายหลังสายการบินต้องเพิ่มระดับการบินให้สูงขึ้น เพื่อลดต้นทุนเชื้อเพลิง คือบนท้องฟ้าระดับที่สูงกว่า เครื่องบินจะมีแรงลากน้อยลง ซึ่งทำให้ลดการใช้เชื้อเพลิงลง
แต่เมื่อขึ้นไปสูง แรงดันก็ยิ่งสูงขึ้น และนั่นเป็นช่วงเวลาที่ทำให้หน้าต่างแบบเหลี่ยมเกิดอันตรายได้ ในปี 1954 มีเครื่องบินที่ชื่อว่า เดอ ฮาวิลเลียน โคเม็ตส์ (de Havilland Comets) เครื่องบินไอพ่นลำแรก ได้เกิดการพังทลายกลางอากาศเนื่องจากความเครียดไปสะสมอยู่ที่เหลี่ยมมุมหน้าต่าง จนทำให้โลหะล้า และเกิดการระเบิด ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันที่ 10 มกราคม 1954 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 35 คน และนำไปสู่การสืบสวนสอบสวน จนทำให้รู้สาเหตๆ หลังจากนั้นเครื่องบินทุกลำจึงต้องเปลี่ยนมาทำหน้าต่างขอบโค้งมนทั้งหมดนั่นเอง