5 ทิป ขายของออนไลน์ยังไงให้ปังแบบแม่ค้าออนไลน์ตัวแม่
พบกับ 5 เคล็ดลับขายออนไลน์ยังไงให้ปัง แนะวิธีขายของออนไลน์มือใหม่ รวมทริควิธีขายของให้น่าสนใจ และความรู้เกี่ยวกับการขายของออนไลน์ ที่ผู้ขายไม่ควรพลาด!
ในยุคเข้ายากหมากแพงแบบนี้ มีผู้อ่านหลาย ๆ คนได้เริ่มต้นทำอาชีพเสริมเพื่อหารายได้เพิ่มเติม หนึ่งในอาชีพเสริมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดนั่นก็คือ การขายของออนไลน์บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพราะเป็นอาชีพที่ทำได้ง่ายมาก แต่ก็ต้องรับมือกับปัญหาการแข่งขันทางการตลาดที่สูงมากด้วยเช่นเดียวกัน แล้วเราจะทำอย่างไรกันดีล่ะ? ในบทความนี้จึงได้นำเอา 5 เคล็ดลับขายออนไลน์ยังไงให้ปัง วิธีขายของออนไลน์มือใหม่ ทริควิธีขายของให้น่าสนใจและความรู้เกี่ยวกับการขายของออนไลน์มาฝากกัน ศึกษาต่อได้ในบทความนี้!
แม่ค้าออนไลน์ตัวแม่ต้องรู้ ทริคขายของออนไลน์ให้ปัง
วิธีขายของให้ได้เยอะๆ ก่อนอื่นแม่ค้าจะต้องทำความรู้จักกับสินค้าของตัวเองให้ดี จากนั้นก็จะรู้ว่าใครที่เป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของสินค้าและเราจะสามารถทำอย่างไรให้สินค้าของเราอยู่ในที่ที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเห็นได้เยอะมากที่สุด? ทริคง่าย ๆ ที่แม่ค้าออนไลน์ต้องรู้ อยู่ที่นี่แล้ว!
1. การสร้างแบรนด์ หรือ Branding
ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญที่ทำให้แบรนด์ของเราน่าจดจำ หรือผู้คนสามารถจดจำสินค้าของเราได้ (Brand Awareness) ไม่ว่าจะเป็นการใช้โลโก้ โฆษณา การเล่าเรื่อง หรือการสื่อสารสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าซื้อสินค้าและทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้า หรือบริการอีกครั้งหนึ่งได้ (Brand Loyalty) ซึ่งการโพสขายสินค้าลงบนช่องทางที่หลากหลาย เป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดที่จะช่วยให้ลูกค้าจำนวนมาก ๆ เห็นสินค้าของเราบ่อย ๆ ได้
2. มีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพช่วยจัดการร้านค้าและสต็อคในที่เดียว
การขายสินค้าหลายแพลตฟอร์มมีการตั้งค่าการใช้งานที่แตกต่างกัน การมีตัวช่วยจัดการร้านค้าและสต็อค สามารถช่วยป้องกันความผิดพลาดจากการขายของหลายแพลตฟอร์มได้ โดยเฉพาะระบบการจัดการ Order ที่ช่วยรวมคำสั่งซื้อจากหลายช่องทางได้แบบเรียลไทม์ การจัดการคำสั่งซื้อด้วยการพิมพ์ใบปะหน้าออเดอร์จากออฟไลน์ได้ นอกจากนี้ระบบการจัดการสินค้าคงคลังที่ดีและระบบการตัดสต๊อกอัตโนมัติจะช่วยลดความผิดพลาดในการตัดสต๊อกได้ด้วย ตัวอย่างผู้ให้บริการด้านการจัดการร้านค้าออนไลน์ข้ามแพลตฟอร์มในไทยได้แก่ BigSeller ซึ่งเป็นระบบจัดการร้านค้าสำหรับธุรกิจขายของออนไลน์ทุกขนาด ช่วยแก้ปัญหาเรื่องการตัดสต็อกขาด การจัดการคำสั่งซื้อหลาย ๆ แพลตฟอร์ม รวมทุกข้อมูลของการขายและช่วยประหยัดเวลาในการเผยแพร่สินค้าบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ถ่ายรูปให้ชัด บอกจุดเด่น จุดขายและรายละเอียดให้ชัดเจน
แน่นอนว่าข้อมูลของสินค้าเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากในการเลือกซื้อของของลูกค้า การที่เราบอกรายละเอียดของสินค้าได้อย่างชัดเจน สินค้าคืออะไร? ใช้สำหรับทำอะไร? ขนาด หรือปริมาณ จุดเด่น หรือจุดขาย ฯลฯ รวมทั้งรูปถ่ายที่สวยงามและชัดเจน ต่างก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อมูลที่ใช้ประกอบการพิจารณาตัดสินใจที่ดีที่สุด
4. การให้บริการหลังการขาย ใส่ใจบริการและสร้างความประทับใจให้ลูกค้า
การที่ลูกค้าได้รับผลประโยชน์สูงสุดจากการให้บริการ ลูกค้าก็จะเกิดความประทับใจและมีแนวโน้มที่จะกลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง รวมทั้งการแนะนำ หรือชักชวนให้ผู้อื่นมาใช้สินค้าหรือบริการด้วย เช่น การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สวยงาม การทำโปรโมชั่น หรือคูปองสำหรับลูกค้าที่กลับมาซื้อซ้ำ การตอบกลับที่รวดเร็ว เป็นต้น
5. มีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย
เนื่องจากพฤติกรรมการใช้เงินดิจิตอลกลายมาเป็นสิ่งพื้นฐานในปัจจุบัน การนำเสนอตัวเลือกในการชำระเงินที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นโอนเงิน qr code, บัตรเครดิต, วอลเลตต่างๆเช่น True Wallet เป็นต้น ช่วยตอบโจทย์ในการทำธุรกรรมทางการเงินให้กับลูกค้าได้เลือกช่องทางที่สะดวกสบายมากที่สุด
ในปัจจุบันการขายของออนไลน์เป็นที่นิยมสำหรับพ่อค้าแม่ค้ารุ่นใหม่ และแน่นอนว่าคู่แข่งก็ย่อมมีมากขึ้นเช่นกัน แต่หากทำตาม 5 ทิปแนะนำด้านบนนี้แล้วล่ะก็ รับรองว่ายอดขายปังแน่นอน