ใช้ LINE Rich Menu อย่างไรให้ยอดขายพุ่ง ลูกค้าเพียบ
ถ้าพูดถึงช่องทางที่ใครๆก็ใช้กัน ใช้ได้ในทุกโอกาส ทั้งไว้คุยกับเพื่อน ทำงาน ค้าขาย หรือเปิดธุรกิจต่างๆ คงไม่พ้นกับแอพลิเคชั่นสีเขียวสุดฮิตที่มีชื่อว่า “LINE” ไลน์ในประเทศไทยตอนนี้ปัจจุบันมีผู้ใช้งานถึง 61.21 ล้านคน (ข้อมูลเดือนมกราคม ปี2023) พร้อมกับฟีเจอร์ที่ช่วยเสริมการเข้าถึงร้านบริการต่างๆ และยังมีฟีเจอร์เด็ดๆอย่าง ไลน์ริชเมนู ที่ทาง EasePOS จะมาแนะนำเคล็ดลับในการใช้งาน LINE Rich Menu อย่างไรให้ยอดขายพุ่ง ลูกค้าเพียบ!
LINE Rich Menu คืออะไร?
มารู้จักกันก่อนว่า ไลน์ริชเมนู (LINE Rich Menu) คืออะไร? ไลน์ริชเมนูพูดง่ายๆคือ เมนูภาพ ที่ลูกค้าเปิดขึ้นมาจากไลน์ของร้านค้า และมีเมนูโผล่ขึ้นมาจากด้านล่างดั่งในรูป ทาง LINE OA ของร้านค้าจะตั้งค่าไว้ว่าแสดงอะไรบ้าง ตั้งค่าได้สูงสุดถึง 6 ช่อง ตามที่ร้านค้าต้องการ ริชเมนูของไลน์จะอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ไม่ต้องคุยกับบอท สามารถเลือกหาบริการหรือข้อมูลได้ด้วยตัวเองจากไลน์ริชเมนูของทางร้านที่เตรียมไว้ให้ เปรียบเสมือนมีตัวช่วยเข้ามาอีกแรง
ใช้ LINE Rich Menu กับร้านยังไง? ให้ยอดขายพุ่ง
เราลองมาดูกันว่า LINE Rich Menu มันจะช่วยการตลาดของร้านและช่วยให้ยอดขายร้านของเราเพิ่มขึ้นได้ยังไง (มีสอนทำวิธีสร้างริชเมนูไลน์ตอนท้ายด้วยนะค้า)
ออกแบบ LINE Rich Menu ใช้เทมเพลตให้สวย เหมาะกับแบรนด์
ริชเมนูสวย ตกลูกค้าตั้งแต่แรกเห็น ร้านค้าสามารถออกแบบไลน์ริชเมนูให้สวย ให้ตรงกับ CI (Corporate Identity) ของแบรนด์ จะช่วยสร้างการจดจำของแบรนด์ เป็นเอกลักษณ์ สร้างภาพจำให้กับลูกค้าที่เข้ามาเห็นได้อีกด้วย แนะนำว่าลองหากราฟิกออกแบบริชเมนูสวยๆให้ Mood&Tone ไปในทางเดียวกัน และจัดวางเทมเพลตให้ดูเข้ากับร้าน รับรองว่าร้านจะดูน่าใช้บริการขึ้นอีกเป็นเท่าตัว
เทมเพลตของไลน์ริชเมนู ขนาดของไลน์ริชเมนู จะแบ่งออกสองแบบใหญ่ๆคือ ขนาดใหญ่ กับ ขนาดเล็ก ไม่จำเป็นจะต้องทำเป็น 6 ช่องเสมอไป โดยเลือกใช้ตามเมนูที่ทางร้านต้องการ แต่ละช่องสามารถใส่ลูกเล่นต่างๆเข้าไปได้ ตัวอย่างเช่น แสดงโปรโมชั่นขนาดใหญ่ไว้บนริชเมนูไลน์ข้างบนสุด เพื่อชูโปรโมชั่นที่น่าสนใจในช่วงนี้ของร้าน EasePOS ขอแนะนำว่าให้ใช้เทมเพลตที่เหมาะกับทางร้านโดยคำนึงถึงฟีเจอร์ที่มี และสิ่งที่เราจะเตรียมไว้ให้ลูกค้าดีกว่าค่ะ