เครื่องบินโบอิ้งมีปัญหาชิ้นส่วนหลุดอีกแล้ว!
มีรายงานข่าวจาก ABC ว่าเครื่องบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 433 ซึ่งเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 พร้อมผู้โดยสาร 139 คน และลูกเรือ 6 คน ออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโกเมื่อเวลาประมาณ 10.20 น. ในเช้าวันที่ 15 และลงจอดที่สนามบินนานาชาติเมดฟอร์ดในรัฐโอเรกอนเมื่อเวลา 11.36 น.ซึ่งต่อมาพบว่ามีชิ้นส่วนเครื่องบินหายไป
แอมเบอร์ จัดด์ ผู้อำนวยการสนามบินนานาชาติเมดฟอร์ด กล่าวว่าเครื่องบินลำดังกล่าวลงจอดอย่างปลอดภัยโดยไม่มีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น แต่การตรวจสอบภายหลังเผยให้เห็นแผงลำตัวที่หายไป โดยยูไนเต็ด ระบุว่าแผงลำตัวที่หายไปนั้นอยู่ที่ด้านล่างของเครื่องบิน ซึ่งเป็นจุดที่ปีกบรรจบกับลำตัว ถัดจากอุปกรณ์ลงจอด และมีรายงานว่า ทีมงาน ได้ตรวจค้นสนามบินนานาชาติเมดฟอร์ดแล้ว แต่ไม่พบแผงลำตัวที่หายไป ทางยูไนเต็ดกำลังตรวจสอบเครื่องบินที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียดถี่ถ้วน และดำเนินการซ่อมแซมโดยเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวน เพื่อหาสาเหตุว่าความเสียหายเกิดขึ้นได้อย่างไร
ตั้งแต่ต้นปี 2024 โบอิ้งมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวด้านความปลอดภัยในการบินหลายครั้ง
ในเดือนมกราคม ส่วนหนึ่งของลำตัวเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ของสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์ระเบิด ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคนบนเครื่อง
วันที่ 4 มีนาคม เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ซึ่งบินจากเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส ไปยังเมืองฟอร์ตไมเออร์ รัฐฟลอริดา ต้องบินกลับเนื่องจากเกิดเพลิงไหม้ในเครื่องยนต์เครื่องหนึ่ง ในเวลานั้น เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-900 ยังคงพ่นประกายไฟจากเครื่องยนต์ด้านซ้ายหลังจากเครื่องขึ้นไม่กี่นาที และเครื่องบินโดยสารต้องกลับไปที่สนามบินระหว่างทวีปจอร์จ บุช ของเมืองฮูสตัน เพื่อลงจอดฉุกเฉิน ตามรายงาน ขณะนั้นมีผู้โดยสารบนเครื่อง 167 คน ขณะนี้ไม่ทราบสาเหตุของเหตุเพลิงไหม้เครื่องยนต์อากาศยาน และสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) กำลังสืบสวนอุบัติเหตุดังกล่าว
วันที่ 7 มีนาคม เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ของยูไนเต็ดแอร์ไลน์ซึ่งบินจากซานฟรานซิสโกไปยังโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ยางล้อหลุดระหว่างเครื่องขึ้น จึงเปลี่ยนเส้นทางและลงจอดฉุกเฉิน เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้รันเวย์ของสนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโกต้องปิดลงช่วงสั้นๆ และได้เปิดขึ้นอีกครั้งในเวลาต่อมา เศษยางที่ตกลงมายังทำให้รถยนต์หลายคันในลานจอดรถของพนักงานในสนามบินเสียหายด้วย สื่อต่างประเทศรายงานว่าในขณะนั้นมีคนอยู่บนเครื่องบิน 249 คน
วันที่ 8 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่น เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ของ ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ วิ่งออกจากแท็กซี่เวย์ขณะลงจอดที่สนามบินฮูสตัน โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ขณะเกิดเหตุ เครื่องบินลำนี้บรรทุกผู้โดยสารรวม 160 คน และลูกเรือ 6 คน
วันที่ 11 มีนาคม เครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ของสายการบิน LATAM ประสบปัญหาทางเทคนิคและตกลงอย่างรวดเร็วขณะบินจากซิดนีย์ ออสเตรเลีย ไปยังโอ๊คแลนด์ นิวซีแลนด์ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 50 คน
วันที่ 11 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่เครื่องบินโบอิ้ง 777-300 ของยูไนเต็ดแอร์ไลน์บินขึ้นจากซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เห็นได้ชัดว่ามีน้ำมันไฮดรอลิกรั่วที่เฟืองลงจอดหลักด้านขวา แต่เครื่องบินยังคงไต่ระดับขึ้นไปที่ระดับความสูงในการบิน ในที่สุด ขณะบินอยู่เหนือมหาสมุทรแปซิฟิก ลูกเรือตัดสินใจกลับและไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ
ตามรายงานของสื่อสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 มีนาคมหน่วยงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ ดำเนินการตรวจสอบผลิตภัณฑ์โบอิ้ง 89 ครั้ง โดยผ่านการตรวจสอบ 56 รายการ และไม่ผ่าน 33 รายการ มีกรณีต้องสงสัยว่าละเมิดทั้งหมด 97 กรณี นอกจากนี้ ผู้ผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ยังไม่ผ่านในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ถึง 7 ครั้ง
นอกจากนี้ สกอตต์ เคอร์บี ซีอีโอของยูไนเต็ดแอร์ไลน์กล่าวเมื่อวันที่ 12 มีนาคมว่า ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ได้ขอให้โบอิ้งหยุดการผลิตเครื่องบิน 737 MAX 10 และจะเปลี่ยนไปใช้เครื่องบินรุ่นเล็กและเครื่องบินแอร์บัส A321 จนกว่าโบอิ้ง 737 MAX 10 จะผ่านการรับรอง