ขอนแก่น-หนองคาย167กม.ลุ้นผ่านครม.วันนี้นี้ 16ต.ค.
ขอนแก่น-หนองคาย167กม.ลุ้นผ่านครม.วันนี้ 16ต.ค.
*ได้เริ่มรถไฟทางคู่เฟส2เส้นแรกสร้างปีหน้าเปิดปี70
*ชานชาลาสูงทุกสถานีมีทั้งระดับดิน & ลอยฟ้า14 กม.
*กรมรางทบทวนความจำฝ่าฟัน7ปีอีไอเอไม่หมดอายุ
นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) ให้สัมภาษณ์“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” ว่า วันพรุ่งนี้ ( 16 ต.ค.) กระทรวงคมนาคมจะเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะ(เฟส) ที่ 2 ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 167 กิโลเมตร(กม.) วงเงิน 29,748 ล้านบาท ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อพิจารณา
นับเป็นเส้นแรกของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เฟสที่ 2 จากทั้งหมด 7 เส้นทาง ระยะทางรวม 1,483 กม. ตามแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน พ.ศ.2560 (แอคชั่นแพลน) เพื่อขับเคลื่อนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ตามแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ.2558-2565
นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า ทางคู่ช่วงขอนแก่น-หนองคาย รฟท. ได้ศึกษาความเหมาะสม และออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จ ตั้งแต่เดือน เม.ย.59 โดยคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(กก.วล.) เห็นชอบรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) เมื่อเดือน ต.ค.61 และมีหนังสือแจ้งมติ กก.วล.เมื่อเดือน ม.ค.62
จากนั้นเดือน พ.ย.64 ครม.มีมติให้ รฟท. เร่งรัดดำเนินโครงการ โดยให้ถือเป็นนโยบายสำคัญที่ต้องขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรม จนกระทั่งเดือน ม.ค.-ก.พ.65 ขร. เสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อขออนุมัติการขอความเห็นหน่วยงาน ก่อนส่งหนังสือขอความเห็นไปยังสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)
เมื่อเดือน มี.ค.65 สำนักงบประมาณ ส่งเรื่องคืน เนื่องจากขาดรายละเอียดร่างพระราชกฤษฎีกา(พรฎ.) กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืน พร้อมบันทึกหลักการ และเหตุผลประกอบร่าง พรฎ. เดือน เม.ย.65 ได้ส่งข้อมูลเพิ่มเติมของ รฟท. ให้สำนักงบประมาณพิจารณา
และเดือน ก.ค.65 สศช.เห็นชอบโครงการ จากนั้นเดือน ก.พ.66 กระทรวงคมนาคมให้ ขร.ประมวลเรื่อง เพื่อให้สำนักงบประมาณเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของ ครม. จนกระทั่งเมื่อเดือน มี.ค.66 สำนักงบประมาณแจ้งอนุมัติให้ รฟท.ดำเนินโครงการ
ทั้งนี้เดือน มิ.ย.66 รฟท. มีหนังสือส่งผลการตรวจสอบแนวเขตการปกครองแผนที่ท้ายร่าง พรฏ. ประกอบการพิจารณาอนุมัติโครงการเสนอกระทรวงคมนาคม และแจ้ง ขร.ว่าได้ปรับข้อมูลสาระสำคัญ และรายละเอียดโครงการแล้ว
จากนั้นเดือน ส.ค.66 รฟท. แจ้งว่าได้ตรวจสอบหลักเกณฑ์ปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณราคากลางงานก่อสร้างแล้วเป็นไปตามหนังสือกรมบัญชีกลาง
เดือน ก.ย.66 ขร. ได้ประมวลเรื่องขออนุมัติโครงการเสนอ รมว.คมนาคม พิจารณาลงนามในร่างหนังสือถึงเลขาธิการ ครม. และได้รับการบรรจุเป็นวาระการพิจารณาของ ครม.
นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า รถไฟทางคู่ช่วงขอนแก่น-หนองคายเชื่อมต่อรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น เป็นทางรถไฟระดับดิน 153 กม. และทางรถไฟยกระดับ 2 แห่ง 14 กม. มี 14 สถานี เป็นสถานีใหม่ 6 สถานี
ปรับปรุงสถานีรถไฟเดิม 8 สถานี มีที่หยุดรถ 4 แห่ง เป็นชานชาลาสูงทั้งหมด มีย่านกองเก็บตู้สินค้า(CY) 3 แห่ง ได้แก่ สถานีโนนสะอาด สถานีหนองตะไก้ และสถานีนาทา
โครงการฯ มีพื้นที่ต้องเวนคืนที่ดิน 184 ไร่ จะยกเลิกจุดตัดทางรถไฟเสมอระดับในปัจจุบันทั้งหมด และจะก่อสร้างถนนข้ามทางรถไฟ(Overpass) 31 แห่ง ถนนลอดใต้ทางรถไฟ(Underpass) 53 แห่ง และก่อสร้างรั้วตลอดแนวเส้นทางรถไฟ
นายพิเชฐ กล่าวด้วยว่า หาก ครม.อนุมัติโครงการฯ คาดว่า รฟท. จะใช้เวลาจัดทำร่างขอบเขตงาน(TOR) ราคากลาง และประกวดราคา 7 เดือน แล้วเสร็จเดือน เม.ย.67 เริ่มก่อสร้างเดือน พ.ค.67 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี แล้วเสร็จประมาณเดือน เม.ย.70
แม้อีไอเอได้รับอนุมัติตั้งแต่ปี 61 ซึ่งครบ 5 ปีแล้วตามข้อกำหนดที่ต้องเสนอครม. ภายใน 5 ปี แต่ยังไม่หมดอายุ เพราะอีไอเอจะหมดอายุ หากโครงการไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ เลย ภายหลังอีไอเอผ่านความเห็นชอบจาก กก.วล.
ขอบคุณข้อมูลภาพ