ประวัติและวิวัฒนาการของ Minecraft เกมที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์
Minecraft ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกโดย Markus “Notch” Persson โปรแกรมเมอร์เกมชาวสวีเดน Markus Persson ทำงานให้กับ King มานานกว่าสี่ปีจนกระทั่งปี 2009 เมื่อเขาเริ่มพัฒนา Minecraft เต็มเวลา ความคิดของเขาเกิดขึ้นจากเกมที่เขากำลังพัฒนาชื่อ "RubyDung" ซึ่งเป็นเกมสร้างฐานแบบมีมิติเท่ากัน และจากการที่ Markus ได้เห็น Infiniminer เกมขุดแร่แบบบล็อก ด้วยมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ภาพแบบบล็อก และองค์ประกอบการสร้างจาก Infiniminer และองค์ประกอบ RPG/การสร้างฐานจาก RubyDung Minecraft จึงถือกำเนิดขึ้น
Markus อยู่กับทีมที่กำลังเติบโตที่ Mojang (ซึ่งเขาเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง) จนถึงเดือนกันยายน 2014 เมื่อ Microsoft ประกาศข้อตกลงซื้อกิจการมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อซื้อบริษัท จากนั้นเขาก็ตัดสินใจลาออกจากการพัฒนาเกม
หัวหน้านักออกแบบของ Minecraft ตั้งแต่ปี 2011 คือ Jens “Jeb” Bergensten ซึ่งร่วมพัฒนา Minecraft กับ Persson ตั้งแต่ปี 2010 เข้ามารับบทบาทหัวหน้านักออกแบบในปี 2011 และรับหน้าที่ควบคุมการสร้างสรรค์เต็มรูปแบบในปี 2014 หลังจากที่ Persson จากไป
Minecraft เวอร์ชันดั้งเดิมซึ่งเป็นเวอร์ชัน Java ของเกม เริ่มพัฒนาในปี 2009 โดยมีอัลฟ่าและเบต้าต่างๆ มากมายจนถึงปี 2010 ถึงต้นปี 2011 เวอร์ชันเต็มชื่อ "1.0 - Adventure Update" วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2011 ซึ่งจะทำให้ Minecraft มีอายุ 14 ปีนับจากความคิดเริ่มแรก และ 12 ปีนับจากการเผยแพร่สู่สาธารณะเต็มรูปแบบ
การอัปเดตหลักครั้งแรกมาถึงในปี 2012 ด้วยการอัปเดต 1.4 Pretty Scary การอัปเดตนี้เปิดตัวทั้ง Wither Skeletons และบอส Wither พร้อมด้วย Witches, Bats และ Zombie Villagers มันยังนำบล็อกคำสั่งและสิ่งที่มีประโยชน์อื่น ๆ เช่นทั่ง มันฝรั่ง และแครอทเข้ามาด้วย เปิดตัวในเดือนตุลาคม การอัปเดตนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับฤดูกาลที่น่ากลัว!
ทันทีหลังจากการอัปเดตนี้ ก็มีการอัปเดต 1.5 Redstone ซึ่งตามชื่อหมายถึงการเพิ่มบล็อกที่เกี่ยวข้องกับ Redstone จำนวนมากเข้าไปในเกม รวมถึง Hopper, Daylight Sensor, Comparator และอีกมากมาย! บริการสมัครสมาชิก Minecraft Realms ยังเปิดตัวในการอัปเดตนี้ ทำให้ผู้เล่นสามารถสร้างและจัดการเซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวของตนเองในเกมได้เป็นครั้งแรก
ในปี 2013 มีอัปเดตที่เปลี่ยนโลก ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงระบบการสร้างโลกเกือบทั้งหมด และแนะนำชีวนิเวศใหม่ 11 แบบในกระบวนการ รวมถึง Savanna, Mesa, ป่าไม้ต่างๆ, Extreme Hills+ และอื่นๆ อีกมากมาย! ชีวนิเวศที่มีอยู่แล้วในเกมยังได้รับการยกเครื่องใหม่เพื่อให้แน่ใจว่าแต่ละชีวนิเวศจะมีความแตกต่างจากกัน
เมื่อต้นปี 2016 มีการอัปเดตการต่อสู้ สิ่งนี้ทำให้เกิดมือซ้ายเพื่อให้ผู้เล่นสามารถใช้อาวุธคู่ได้ ใช้กลไกคูลดาวน์สำหรับการโจมตี เพิ่มไอเทมโล่และ Elytra ซึ่งช่วยให้สามารถบิน/ร่อนได้ภายในโหมดเอาชีวิตรอด การอัปเดตนี้ยังปรับปรุง The End อีกด้วย เพื่อให้เกาะด้านนอกของพื้นที่เต็มไปด้วยโครงสร้างเมืองปลายทางและกลุ่มคน Shulker กลุ่มใหม่ที่ต้องเอาชนะ
การอัปเดตที่เน้นไปที่สีและการแสดงออกของผู้เล่น ซึ่งมีชื่อเหมาะเจาะว่าการอัปเดตโลกแห่งสีนั้นมาถึงในปี 2017 การเพิ่มบล็อกสีจำนวนมากให้กับเกม รวมถึงเตียงคอนกรีต ดินเผา และเตียงที่ย้อมได้ เวอร์ชันนี้ทำให้ผู้เล่นสามารถเพิ่มสีสันให้กับงานสร้างของพวกเขาได้ อย่างที่ไม่เคยมาก่อน. นกแก้วก็เปิดตัวเช่นกัน โดยเพิ่มไหวพริบของพวกมันขึ้นไปบนท้องฟ้า
ในปี 2018 มีการอัปเดต Aquatic ซึ่งยกเครื่องมหาสมุทรในเกมทั้งหมด โดยนำเสนอแนวปะการังหลากสีสัน ม็อบต่างๆ เช่น เต่า โลมา ปลาคอด ปลาแซลมอน และปลาปักเป้า และไอเท็มที่เป็นน้ำ เช่น ตรีศูลและหัวใจแห่งท้องทะเล การเปลี่ยนแปลงแง่มุมของเกมที่ถูกมองข้ามไปโดยสิ้นเชิงอย่างมหาสมุทร การอัปเดตนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งเมื่อมาถึง
ปี 2019 ได้นำการอัปเดต Village and Pillage มาสู่ผู้เล่น โดยเปลี่ยนวิธีที่หมู่บ้านเกิดในเกม และวัตถุประสงค์ที่หมู่บ้านเหล่านั้นสามารถให้บริการได้ ด้วยบันได พื้น และผนังแบบใหม่ถึง 14 แบบ แต่ละหมู่บ้านที่คุณบังเอิญไปพบจะดูแตกต่างออกไปตามชีวนิเวศน์ที่คุณพบ ด้วยสิ่งของที่มีประโยชน์ เช่น นั่งร้าน แคมป์ไฟ เตาหลอมเหล็ก โต๊ะเขียนแผนที่ เครื่องตัดหิน และหินลับ การอัปเดตนี้ทำให้การค้นหาหมู่บ้านมีช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่กว่าที่เคยเป็นมา โดยแต่ละอาคารจะเต็มไปด้วยโอกาสใหม่ๆ
การอัปเดต Nether ในปี 2020 อย่างที่คุณอาจเดาได้ รวมถึงการยกเครื่อง Nether ด้วย การแนะนำชีวนิเวศใหม่ภายใน Nether รวมถึงการเพิ่มไอเท็ม Netherite (รวมถึงเครื่องมือและชุดเกราะใหม่) ทำให้ผู้เล่นมีเหตุผลมากขึ้นในการเจาะลึกเข้าไปในโลกใต้พิภพ แม้ว่าการเพิ่มเติมของ Piglins จะทำให้การผจญภัยนี้ยิ่งใหญ่ยิ่งขึ้น อันอันตราย
Caves and Cliffs เป็นการอัปเดตขนาดใหญ่สองส่วนสำหรับ Minecraft ในปี 2021 การอัปเดตครั้งแรก 1.17 นำเสนอม็อบ Axolotl, Glow Squid และ Goat รวมถึงพืชพรรณบางชนิดที่มีเอกลักษณ์ เช่น Glow Lichen และ Dripleaf เมื่อมุ่งหน้าไปใต้ดิน คุณจะพบแร่ทองแดงและ Geodes อเมทิสต์เพื่อขุด โดยประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ เช่น Lightning Rod และ Spyglass จากวัสดุใหม่เหล่านี้
ส่วนที่ 2 ของการอัปเดต Caves and Cliffs ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการสร้างโลกในเกมโดยพื้นฐาน โดยไม่เพียงเพิ่มชีวนิเวศที่อยู่นอกโลกเช่น Grove และ Meadow เท่านั้น แต่ยังยกเครื่องระบบภูเขาและถ้ำอีกด้วย ทั้งสองถูกระเบิดขึ้นเป็นสัดส่วนขนาดใหญ่ด้วยการอัปเดตนี้ ส่งผลให้เกิดอุปสรรคใหญ่เมื่อเดินทางเหนือพื้นดิน (ในขณะที่สร้างทิวทัศน์ที่ยอดเยี่ยมในกระบวนการนี้ด้วย) รวมถึงพื้นที่พิเศษใต้ดิน เช่น ชีวนิเวศ Lush หรือ Dripstone Cave
สำหรับปี 2023 การอัปเดต Trails and Tales ถือเป็นการอัปเดตหลักถัดไปที่มีกำหนดเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้ การอัปเดตเน้นไปที่ความคิดสร้างสรรค์และการแสดงออกอย่างเต็มที่ โดยประกอบไปด้วยบล็อกตกแต่งสีสันสดใสจำนวนมาก เช่น ไม้ไผ่ ชุดไม้เชอร์รี่ กระถางตกแต่ง และป้ายรูปแบบต่างๆ ทั้งหมด 11 แบบ (รวมถึงความสามารถในการแขวนป้ายด้วย) กลไกเช่นโบราณคดีกำลังเปิดตัวด้วยไอเท็มอย่าง Brush ซึ่งสามารถใช้กับ Sต้องสงสัย Sand เพื่อค้นพบของดี Smithing Templates ให้คุณเพิ่มการตกแต่งให้กับชุดเกราะของคุณเพื่อการปรับแต่งในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน และกลุ่ม mobs พิเศษอย่าง Camel และ Sniffer นำเสนอโอกาสในการเล่นเกมใหม่ล่าสุด .