“Wright Flyer”เครื่องบินลำแรก
เครื่องบินลำแรกของโลก
การเดินทางและการค้นพบโลกใบนี้มีความสำคัญมากในชีวิตของเรา บางครั้งเราต้องการพาหนะที่สามารถทำให้การเดินทางของเราสะดวกสบายและรวดเร็วขึ้นเพื่อข้ามแผ่นดินที่กว้างใหญ่หรือแม้กระทั่งมหาสมุทรที่กว้างถึงพันกิโลเมตร สิ่งที่สามารถทำให้ความเป็นไปได้นี้ก็คือเครื่องบิน ในปัจจุบันนี้เรามีเครื่องบินที่ทั้งใหญ่ ทันสมัย และหรูหรามากมายที่เสริมสร้างประสบการณ์การเดินทาง
เมื่อกล่าวถึง "เครื่องบินลำแรกของโลก" ต้องย้อนกลับไปในอดีตที่หายไปเป็นเวลาหลายปี การบินคือความฝันและความท้าทายต่อมนุษย์ หลายคนได้พยายามสร้างประวัติศาสตร์ของการบิน แต่ความสำเร็จแรกที่แท้จริงนับว่าเป็นการติดปีกของมนุษย์ เกิดขึ้นโดยพี่น้องตระกูลไรท์ โดยแม้ว่ามีการพยายามอื่นๆ มากมายก่อนหน้านี้ แต่ความประสบความสำเร็จนี้คือการบินที่มีความประสิทธิภาพและยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ พี่น้องตระกูลไรท์ ออร์วิลล์ ไรท์ (Orville Wright) และ วิลเบอร์ ไรท์ (Wilbur Wright) เป็นผู้ที่กล้าที่จะประทับใจโลกด้วยการบินของมนุษย์ และพวกเขาได้ศึกษาและทดลองทำการบินโดยใช้เครื่องบินที่พวกเขาสร้างขึ้นเอง ในปี 1903 พวกเขาเสียบินและควบคุมเครื่องบินของพวกเขาได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์
เครื่องบินลำแรกของโลกของพี่น้องไรท์นี้ ไม่ได้มีลักษณะที่ทันสมัยและหรูหราเหมือนกับเครื่องบินในปัจจุบัน มันมีรูปร่างที่แตกต่างออกไป ด้วยปีกที่คล้ายกับปีกของนก แต่ไม่ว่ารูปร่างจะเป็นอย่างไร สิ่งที่สำคัญคือมันเป็นสิ่งที่เปิดทางและทำให้เราเข้าสู่ยุคการบิน มันเป็นหัวข้อสนทนาที่นับถือในระยะเวลาหลายปี และยังคงทำให้เราประหว่างคุยถึงความสำคัญของการวิจัยและพัฒนาทางด้านการบินในปัจจุบัน เครื่องบินลำแรกของโลกของพี่น้องไรท์เป็นสัญลักษณ์ของความท้าทายและความเชื่อมั่นในความสำเร็จของมนุษย์ในการบิน และที่สำคัญคือการทำให้โลกขนาดใหญ่นี้กลายเป็นเล็กลงในมุมมองของเรา ถึงแม้ว่าเครื่องบินลำแรกของโลกนี้จะดูไม่เป็นที่สวยงามเท่ากับเครื่องบินในปัจจุบัน แต่มันคือเครื่องบินที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นความสำเร็จในการทำให้ความฝันของมนุษย์เกี่ยวกับการบินกลายเป็นจริง
ในปี คริสต์ศักราช 1903 พี่น้องจากตระกูลไรท์ได้สร้างเครื่องบินที่มีชื่อเสียงว่า "Wright Flyer" ขึ้นมาใหม่โดยทำการทดสอบบินอย่างมากมาย ในครั้งแรกที่พวกเขาทดสอบ เครื่องบินนี้สามารถที่จะบินอยู่กลางอากาศได้เพียงแค่ 12 วินาทีเท่านั้น และบินไปไกลจากจุดเริ่มต้นได้เพียง 120 ฟุตเท่านั้น แต่พวกเขาไม่ยอมยองแพ้ พัฒนาต่อไปและสร้างเครื่อง Wright Flyer II และ Wright Flyer III ซึ่งมีการควบคุมที่ดีกว่ามาก ในครั้งที่ Wright Flyer III ขึ้นสู่อากาศ วิลเบอร์ได้ขับเครื่องไปไกลถึงระยะ 24.5 ไมล์ และลงจอดอย่างปลอดภัย
การบินของพี่น้องไรท์เป็นส่วนสำคัญในประวัติศาสตร์ของการบิน เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีการบินที่มีผลกระทบมากในโลกใบนี้ และเป็นฐานสำคัญในการสร้างเครื่องบินที่สามารถบินได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในอนาคตของการบินทั่วโลก และในประวัติศาสตร์ของการบินครั้งแรกนี้ก็เป็นการบันทึกที่สำคัญที่ไม่ควรลืมว่ามาตลอดถึงวันนี้
หลังจากที่ได้รับสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้วในปีค.ศ. 1909 ทั้งคู่ก็ร่วมกันก่อตั้งบริษัทไรท์ คอมปานี เพื่อนำเสนอเครื่องบินและการฝึกสอนนักบินใหม่ในปีเดียวกัน. อย่างไรก็ตาม ชีวิตของวิลเบอร์ถูกสักการะไปในปีค.ศ. 1912 จากโรคไข้ไทฟอยด์. ในระหว่างนี้ ออร์วิลล์ได้ขายบริษัทไรท์ คอมปานีในปี 1915 และเข้าทำงานในภาคราชการที่เกี่ยวข้องกับการบิน.
ในบทบาทใหม่ ออร์วิลล์เข้าร่วมหน่วยงานการบินราชการและรับตำแหน่งใน คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการออกแบบและสร้างอากาศยานแห่งชาติ (National Advisory Committee for Aeronautics) ซึ่งในภายหลังกลายเป็นองค์การนาซ่า (NASA) ในปีค.ศ. 1948. แยกตัวจากบริษัทไรท์ คอมปานี ออร์วิลล์เน้นการงานราชการและเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการพัฒนาด้านการอวกาศ อย่างน่าเสียดาย ออร์วิลล์เสียชีวิตลงและไม่มีทายาทที่สืบสกุลต่อไป.
และจากต้นแบบเครื่องบินของสองพี่น้องตระกลูไรท์ ก็ได้เป็นต้นแบบให้กับเครื่องบินอีกหลายๆ รูปแบบที่มีอยู่ในปัจจุบัน จึงกล่าวได้ว่าสองพี่น้องตระกลูไรท์ นั้นเป็นผู้ติดปีกให้กับมนุษย์โลกอย่างแท้จริง