เป็นนายคน ต้องรู้
หัวหน้าที่เก่งควรพัฒนาทักษะด้านการทำงานให้มากขึ้น หากสิ่งใดที่ยังไม่รู้หรือยังขาดต้องยอมรับ เรียนรู้ พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ
การคิดและการวางแผนเป็นคนละเรื่องกันกับการลงมือทำจริง
ยิ่งพนักงานมีอิสระในการทำงานมากเท่าไหร่ องค์กรก็จะยิ่งเติบโตเร็วขึ้นเท่านั้น
ปัญหาส่วนใหญ่สามารถคลี่คลายได้ด้วยการสื่อสาร
ทัศนคติของลูกน้องสะท้อนทัศนคติของหัวหน้า
ลูกน้องต้องการ “ที่อยู่” ในที่ทำงาน
คนเราจะทำงานคืบหน้าได้ ก็ต่อเมื่อได้รับความปรารถนาดีและความเชื่อใจ ไม่ใช่เงินหรือความเกรงกลัว
คนเราจะเปลี่ยนแปลงก็ต่อเมื่อรู้สึกว่าการอยู่ในสภาพเดิมนั้นเสี่ยงกว่า
การหาเวลาสัก 3 นาทีสำหรับลูกน้องนั้นสำคัญกว่าการคิดหาเรื่องที่จะคุย
เพราะมันเป็นการส่งสัญญาณบอกว่าเขาเป็นคนสำคัญ
สาเหตุสำคัญที่สุดที่ทำให้องค์กรเติบโตช้าคือความล่าช้าในการสือสารพูดคุยกันของพนักงาน
หัวหน้าที่ยอดเยี่ยมจะไม่คอยตามแก้ปัญหาให้ลูกน้อง แต่จะฝึกฝนลูกน้องให้แก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง