"สรุปว่ายังไงแน่ เรื่อง ป้ายว่างแท็กซี่ สีเขียวVSสีแดง"
ล่าสุดทางเพจ ของอ.เจษฏา ได้ออกมาโพสเกี่ยวกับเรื่องของป้ายว่างของแท็กซี่ ว่าดังนี้..
"สรุปว่ายังไงแน่ เรื่อง ป้ายว่างแท็กซี่ สีเขียวVSสีแดง"
ช่วง 2-3 ปีนี้ เคยเห็นข่าวแนะนำให้เลือกขึ้นแท็กซี่ ที่ป้ายไฟบอกว่าว่าง นั้น "เป็นสีเขียว" จะปลอดภัยกว่าที่เป็น "สีแดง" เพราะเป็นมาตรฐานใหม่ของกรมขนส่งทางบก ที่ให้กับรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนใหม่ด้วยป้ายไฟสีเขียวมีปุ่มฉุกเฉิน SOS ติดตั้งไว้ และติดตั้ง GPS Tracking พร้อมอุปกรณ์แสดงตัวผู้ขับรถ กล้องบันทึกภาพในรถ รวมถึงตรวจสอบด้วยว่ามีประวัติอาชญากรรมมาก่อนไหม (เช่นข่าวนี้ https://www.thaipost.net/columnist-people/330879/)
แต่ล่าสุด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้บอกว่า ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็น "แท็กซี่ป้ายว่างสีเขียว ปลอดภัยมากกว่าแท็กซี่ป้ายว่างสีแดง " เป็นข้อมูลเท็จ !? งงเลยซิ
ตามข้อมูลที่เช็คย้อนกลับไป พบว่า เดิมที กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดหลักเกณฑ์ให้รถแท็กซี่ติดป้ายไฟว่าง ”สีแดง” เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถมองเห็นได้ชัดเจนจากระยะไกล
แต่ต่อมา มีการจัดทำโครงการ "TAXI OK แท็กซี่ โอเค"เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการแท็กซี่ ให้มีมาตรฐานความปลอดภัย และการให้บริการที่มีคุณภาพ ซึ่งโครงการ TAXI OK นี้ เริ่มเปิดตัวในประเทศไทยเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2560 โดยรถแท็กซี่ดังกล่าวมีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการตามหลักเกณฑ์ภายใต้โครงการ TAXI OK ประกอบด้วย
- ไฟสัญญาณ “ว่าง” สีเขียว
- โป๊ะไฟบนหลังคาแบบใหม่
- ปุ่มฉุกเฉินสำหรับผู้โดยสาร (Emergency)
- กล้องบันทึกภาพในรถแบบ Snap Shot
- ระบบ GPS Tracking
- มาตรโดยสารแบบ Real-time
- แอปพลิเคชัน TAXI OK
เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร สามารถตรวจสอบและติดตามรถแท็กซี่ที่ใช้บริการได้ มีปุ่มฉุกเฉินเพื่อขอความช่วยเหลือ และมีกล้องบันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในรถ เป็นต้น โดยประชาชนสามารถโบกเรียกใช้เหมือนกับรถแท็กซี่ทั่วไป และมีอัตราค่าโดยสารเท่ากัน
และกรมการขนส่งทางบก ยังมีข้อกำหนดให้รถแท็กซี่ทุกคันที่จดทะเบียน "ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2560 " เป็นต้นมา จะต้องติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบเพื่อความปลอดภัยดังกล่าวด้วย
ส่วนแท็กซี่ที่ใช้ป้ายไฟว่าง “สีแดง” จะเป็นแท็กซี่ที่จดทะเบียนก่อนวันที่ 9 พฤศจิกายน 2560 และไม่ได้เข้าร่วมโครงการ TAXI OK ก็ยังคงเป็นรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และมีมาตรฐานภายใต้เงื่อนไขที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดเช่นกัน
ดังนั้น จึงน่าจะเป็นที่มาของการที่ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและกรมการขนส่งทางบก ออกมาระบุใหม่ว่า "แท็กซี่ป้ายว่างสีเขียวปลอดภัยมากกว่าแท็กซี่ป้ายว่างสีแดง เป็นข้อมูลเท็จ" ด้วยการอ้างว่า ไม่ว่าจะเป็นป้ายไฟสีเขียวหรือสีแดงก็ตาม ก็มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้แสดงแก่ผู้เรียกใช้บริการทราบว่าพร้อมให้บริการรับจ้างหรือไม่ ... ไม่ได้เป็นการระบุว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องของความไม่ปลอดภัยแต่อย่างใด
แต่โดยส่วนตัว ผมว่า ถ้ารถแท็กซี่มีเยอะ เลือกได้ ก็คงเลือก "แท็กซี่โอเค ป้ายไฟเขียว" แหละครับ ดูแล้วปลอดภัยกว่าจริงๆ แหละ