มหากาพโฮปเวล์ล่มสลาย จะสร้างรถไฟสายใดแทนที่
ใช้เวลา 10 ปี จากโฮปเวลล์...กว่าจะมี"รถไฟฟ้าสายสีแดง"
นี้คือโครงสร้างที่สมบูรณ์ที่สุดของโครงการ Hopewell
จะเห็นคานที่ตั้งอยู่บริเวณสะพานต่างระดับรัชวิภา
องค์ประกอบคือ
1.) ชั้นสอง : ภายในคานจะเป็นทางรถไฟฟ้า
2.) ชั้นสองตรงช่องกลาง : ทางรถไฟทางไกลของรฟท.
3.) ชั้นสาม : บนคานที่เป็นพื้นราบคือทางด่วนสำหรับรถยนตร์
สุดท้ายเมื่อเดือนมีนาคม 2555 จุดนี้ก็ถูกถล่มลงมา
เพราะความไม่แข็งแรงและไม่ก่อสร้างต่อ
จนเสื่อมสภาพเป็นจนต้องรื้อโครงสร้าง Hopewell ทั้งหมด
เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงแทนในปี 2556
โครงการ Hopewel เริ่มก่อสร้างปี 2533 และเลิกสัญญาปี 2541
ปัจจุบันยังเหลือเสาตอม่อที่ยังไม่รื้อมากกว่า 100 ต้น
ข้างทางขนานของรถไฟฟ้าสายสีแดง
รอเตรียมรื้อถอนเพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงแทน
โครงการโฮปเวลล์เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ โดยมีการเปิดประมูลสัมปทานก่อสร้างทางยกระดับ เพื่อแก้ปัญหาการจราจร โดยผู้รับสัมปทานจะมีรายได้จากค่าโดยสารรถไฟฟ้า ค่าผ่านทาง และรายได้จากอสังหาริมทรัพย์ตลอดเส้นทาง ผลการประมูล บริษัทโฮปเวลล์โฮลดิงส์ ของนายกอร์ดอน วู เป็นผู้ชนะเหนือคู่แข่งคือ บริษัทลาวาลิน (SNC-Lavalin) จากแคนาดา มีการลงนามในสัญญาโดยนายมนตรี พงษ์พานิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จากพรรคกิจสังคม กับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2533 อายุของสัมปทาน 30 ปี มีกำหนดตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2534 – 5 ธันวาคม พ.ศ. 2562 ในระยะแรกใช้ชื่อโครงการว่า Railways Mass Transit (Community Train) and Urban Free System (RAMTUFS)
แผนงานการก่อสร้าง แบ่งเป็น 5 ระยะ ระยะทางรวมทั้งสิ้น 60.1 กิโลเมตร ประกอบด้วย
- ช่วงที่ 1 ยมราช-ดอนเมือง ระยะทาง 18.8 กิโลเมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี มีกำหนดแล้วเสร็จ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2538
- ช่วงที่ 2 ยมราช-หัวลำโพง-หัวหมาก และ มักกะสัน-แม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทาง 18.5 กิโลเมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี มีกำหนดแล้วเสร็จ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2539
- ช่วงที่ 3 ดอนเมือง-รังสิต ระยะทาง 7 กิโลเมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 6 ปี มีกำหนดแล้วเสร็จ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2540
- ช่วงที่ 4 หัวลำโพง-วงเวียนใหญ่ และ ยมราช-บางกอกน้อย ระยะทาง 6.7 กิโลเมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 7 ปี มีกำหนดแล้วเสร็จ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2541
- ช่วงที่ 5 วงเวียนใหญ่-โพธินิมิตร และ ตลิ่งชัน-บางกอกน้อย ระยะทาง 9.1 กิโลเมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 8 ปี มีกำหนดแล้วเสร็จ 5 ธันวาคม พ.ศ.2542
โดยในปัจจุบัน การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานของ โครงการโฮปเวลล์ ที่ถูกทิ้งร้างมาหลายปี
เพื่อใช้ในการสร้างทางวิ่งของรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่วนต่อขยายท่าอากาศยานดอนเมือง และในส่วนที่ทรุดโทรมหรือผุพังก็จะดำเนินการตัดทิ้ง เพื่อหล่อตอม่อใหม่ให้กับทางวิ่งของรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้ม
ขอบคุณข้อมูลภาพ