รถไฟความเร็วสูง 6ปี สร้างได้แค่ 16+%
รถไฟความเร็วสูงสายแรก ของไทย บางซื่อถึงโคราช...
สร้าง
*6ปีสร้างได้16.72% แบ่งการก่อสร้าง14สัญญา
เสร็จ1สัญญา3.5กม.
*ให้คำมั่นใหม่เปิดบริการปี70
(เลื่อนจากปี2566)
*รอๆๆๆๆสถานีกลางฯ-โคราชเดินทางแค่90นาที
อภิวัฒน์ ถึงสถานีปลายทางนครราชสีมา ระยะทางรวม 250.77 กม.มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลเดือนก.พ. 2566 ในส่วนแผนก่อสร้างงานโยธา 14 สัญญา ซึ่งเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบันได้ก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว 1 สัญญา อยู่ระหว่างก่อสร้าง 10 สัญญา และยังไม่ลงนาม 3 สัญญา มีรายละเอียด ดังนี้
ก่อสร้างแล้วเสร็จ 1 สัญญา ช่วงกลางดง-ปางอโศก 3.5 กม.
อยู่ระหว่างก่อสร้าง 10 สัญญา ได้แก่
1.ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก 11 กม. ผลงาน 97.88 %
2.งานอุโมงค์มวกเหล็ก และลำตะคอง 12.23 กม. ผลงาน 11.42 %
3.ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง 26.10 กม.ผลงาน 18.63 %
4.ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และช่วงกุดจิก-โคกกรวด 37.45 กม.ผลงาน 47.54 %
5.ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา 12.38 กม. ผลงาน 3.40 %
6.ช่วงดอนเมือง-นวนคร 21.80 กม.ผลงาน 0.13 %
7.ช่วงนวนคร-บ้านโพ 23 กม. ผลงาน 6.40 %
8.ศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย ผลงาน 0.04 %
9.ช่วงพระแก้ว-สระบุรี 31.60 กม. ผลงาน 0.20 %
10.ช่วงสระบุรี-แก่งคอย 12.99 กม. ผลงาน 34.04 %
ยังไม่ลงนาม 3 สัญญา ได้แก่
1.ช่วงแก่งคอย-กลางดง และปางอโศก-บันไดม้า 30.21 กม.
2.ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง 15.21 กม.
3.ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว 13.30 กม.
นอกจากความก้าวหน้างานด้านโยธาแล้วยังได้เร่งรัดงานด้านอื่นควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้โครงการเสร็จสิ้นได้ตามแผน ดังนี้
งานเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์มีสัญญาที่ได้รับผลกระทบ 11 สัญญา จากทั้งหมด 14 สัญญา
ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนก่อสร้างโครงการฯ มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.2565 มีกำหนด 4 ปี
ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่เริ่มต้นเข้าสำรวจที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ภายในแนวเขตที่ดินที่จะเวนคืนดังนี้ การขอพื้นที่จากส่วนราชการ เช่นกรมป่าไม้ กรมชลประทาน และกรมธนารักษ์ อยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รฟท.ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัดขอใช้พื้นที่โดยมีสัญญาที่ได้รับผลกระทบรวม7 สัญญา
สถานีอยุธยาที่คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ให้พิจารณาย้ายสถานี สถานะปัจจุบันรฟท.ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาศึกษาผลกระทบต่อมรดกโลกทางวัฒนธรรม หรือ HIA แล้ว เริ่มงาน 25 ต.ค.2565 ระยะเวลา 6 เดือน กำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จภายในวันที่ 24 เม.ย.2566
โครงสร้างร่วมกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ขณะนี้โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ผู้ก่อสร้างโครงสร้างร่วมอยู่ระหว่างการออกแบบรายละเอียด การรถไฟฯ และเอกชนคู่สัญญา อยู่ระหว่างแก้ไขสัญญาในส่วนของการก่อสร้างโครงสร้างร่วมควบคู่กันไป คาดว่าจะออกแบบแล้วเสร็จและเริ่มก่อสร้างได้ภายในต้นปี 2566
ด้านสัญญางานระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟ รวมถึงจัดฝึกอบรมบุคลากร ได้ลงนามสัญญาเมื่อวันที่ 28 ต.ค.2563 แต่หยุดชะงักเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 อยู่ระหว่างดำเนินงานตามสัญญาแล้วมีเนื้องานดังนี้
งานออกแบบระบบทั้งหมด และขบวนรถไฟ งานก่อสร้างและติดตั้ง จะเริ่มหลังจากงานออกแบบแล้วเสร็จและงานโยธามีความคืบหน้าสามารถส่งมอบพื้นที่ให้เข้าวางราง และติดตั้งระบบไฟฟ้า, อาณัติสัญญาณ, ระบบสื่อสารรวมถึงการผลิตขบวนรถไฟ
งานฝึกอบรมบุคลากรและงานถ่ายทอดเทคโนโลยี ล่าสุดสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ส่งแบบ และเอกสารต่างๆ มาให้พิจารณารฟท.และคู่สัญญาอยู่ระหว่างตรวจสอบและแก้ไขรายละเอียดต่างๆ คาดว่าจะเดินหน้างานระบบได้ภายในต้นปี 2566
ทั้งนี้หากก่อสร้างแล้วเสร็จจะใช้เวลาเดินทางจากสถานีต้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ถึงสถานีปลายทาง นครราชสีมา เพียง 90 นาที ช่วยประหยัดเวลาในการเดินทาง
และยังช่วยกระจายการเติบโตทางเศรษฐกิจไปยังภูมิภาคตามยุทธศาสตร์ชาติ ตลอดจนพลิกโฉมการคมนาคมขนส่งของประเทศให้เติบโตเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมและโลจิสติกส์ของภูมิภาคอาเซียน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับงานก่อสร้างโครงการรถไฟไฮสปีดสายแรกของประเทศไทย ในภาพรวม 14 สัญญา วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท อยู่ที่ 16.72% เดิมมีแผนเปิดบริการปี 2566 ก่อนจะเลื่อนเป็น 2569 และล่าสุดเลื่อนเป็นปี 2570
ขอบคุณข้อมูลภาพ