หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน ราคาทองคำ กินอะไรดี
ข้อตกลงการใช้บริการนโยบายความเป็นส่วนตัวนโยบายเนื้อหานโยบายการสร้างรายได้About Usติดต่อเว็บไซต์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผลการวิจัยใหม่การดื่มกาแฟเป็นประจำเกี่ยวข้องกับการลดความดันโลหิต

เขียนโดย Man

ผลการวิจัยใหม่การดื่มกาแฟเป็นประจำเกี่ยวข้องกับการลดความดันโลหิต

จากการวิจัยใหม่ของมหาวิทยาลัยโบโลญญาและโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยซานต์ออร์โซลา-มัลปิกี พบว่าผู้ดื่มกาแฟเป็นประจำมีความดันโลหิตส่วนปลายและหลอดเลือดต่ำกว่าผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟอย่างมีนัยสำคัญ 

อย่างไรก็ตาม การบริโภคกาแฟที่รายงานด้วยตนเองดูเหมือนจะไม่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับพารามิเตอร์ความฝืดของหลอดเลือดแดง

🖼️ผู้ที่ดื่มกาแฟ 2 แก้วต่อวันและผู้ที่ดื่มมากกว่า 3 แก้วต่อวันจะมีความดันโลหิตซิสโตลิกต่ำกว่าผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟ 5.2 mmHg และ 9.7 ตามลำดับ 

นอกจากนี้ยังสังเกตเห็นแนวโน้มที่คล้ายกันสำหรับความดันชีพจรส่วนปลาย, ความดันโลหิตของหลอดเลือดแดงใหญ่และความดันของหลอดเลือดแดงของหลอดเลือดแดง

กาแฟเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่มีการบริโภคมากที่สุดในโลก ในปี 2020 และ 2021 มีการบริโภคกาแฟประมาณ 166.63 ล้านถุงน้ำ/หนัก 60 กิโลกรัม..ทั่วโลก

การศึกษาทางระบาดวิทยาจำนวนมากขึ้นสนับสนุนการบริโภคเพื่อป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง และการเสียชีวิต

การวิเคราะห์และวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้ของการศึกษาระยะยาว...เชิงสังเกตซึ่งมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 12 ล้านคนและผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดที่ลงทะเบียน 36,352 ราย สรุปได้ว่ามีความสัมพันธ์เชิงป้องกันแบบระหว่างการบริโภคกาแฟในระยะยาวกับเหตุการณ์เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด

ในรายละเอียด เมื่อเทียบกับที่ไม่ดื่มกาแฟ ความเสี่ยงสัมพัทธ์ของโรคหัวใจและหลอดเลือดคือ 0.85 สำหรับค่ามาตราฐาน 3.5 ถ้วยที่บริโภคต่อวัน ข้อมูลที่คล้ายกันนี้ได้รับการยืนยันเมื่อเร็วๆ นี้ในประชากรสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าผลบวกของกาแฟได้รับการสนับสนุนหรือลดทอนจากการบริโภคกาแฟหรือไม่

ในความเป็นจริง ผลของกาแฟต่อความดันโลหิตยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ ส่วนใหญ่เป็นเพราะผลกระทบเฉียบพลันของคาเฟอีนต่อความดันโลหิต

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คาเฟอีนเป็นที่รู้จักกันดีในการเพิ่มความดันโลหิตโดยการทำปฏิกิริยากับตัวรับ adenosine ในหลอดเลือดแดงและเพิ่มระดับ catecholamine ในพลาสมาอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบนี้ถูกต่อต้านโดยส่วนประกอบของสารต้านอนุมูลอิสระในกาแฟ ซึ่งทำให้การขยายตัวของหลอดเลือด ที่อาศัยไนตริกออกไซด์เป็นสื่อกลางและลดระดับออกซิเจนที่เกิดปฏิกิริยา

ซึ่งในที่สุดก็มีบทบาทสำคัญในการควบคุมโทนสีของหลอดเลือด

“คาเฟอีนเป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งในหลายๆ ส่วนประกอบของกาแฟ และไม่ใช่ส่วนประกอบเดียวที่มีบทบาทอย่างมาก” ศาสตราจารย์ Arrigo Cicero แห่งมหาวิทยาลัยโบโลญญา ผู้เขียนคนแรกของการศึกษากล่าว

“ผลในเชิงบวกต่อสุขภาพของมนุษย์ได้รับการบันทึกแน่นอน แม้แต่ในผู้ที่บริโภคกาแฟที่ไม่มีคาเฟอีน”

“เรารู้ว่าคาเฟอีนสามารถเพิ่มความดันโลหิตได้ แต่ส่วนประกอบที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพอื่นๆ ในกาแฟดูเหมือนจะช่วยถ่วงดุลผลกระทบนี้ด้วยผลลัพธ์ที่เป็นบวกต่อระดับความดันโลหิต”

เพื่อตรวจสอบผลกระทบเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวกับความดันโลหิตส่วนกลาง ศาสตราจารย์ซิเซโรและคณะได้วิเคราะห์ข้อมูลจากผู้เข้าร่วม (ชาย 720 คน และหญิง 783 คน) ของ Brisighella Heart Study ในอิตาลี

เปรียบเทียบระดับความดันโลหิตและพฤติกรรมการบริโภคกาแฟพร้อมกับข้อมูลทางคลินิกอื่น ๆ สำหรับแต่ละบุคคลที่ได้รับการคัดเลือก

“ผลลัพธ์ชัดเจนมาก: ความดันโลหิตส่วนปลายลดลงอย่างมากในผู้ที่ดื่มกาแฟ 1-3 ถ้วยต่อวันมากกว่าผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟ” ศาสตราจารย์ซิเซโรกล่าว

“และเป็นครั้งแรกที่เรายังสามารถยืนยันผลกระทบเหล่านี้เกี่ยวกับความดันของหลอดเลือดแดงใหญ่ส่วนกลาง ซึ่งอยู่ใกล้กับหัวใจ ซึ่งเราสังเกตเห็นปรากฏการณ์ที่เกือบจะเหมือนกันโดยมีค่าใกล้เคียงกันโดยสิ้นเชิงสำหรับผู้ดื่มกาแฟเป็นประจำเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟ นักดื่ม”

“อันที่จริง ข้อมูลแสดงค่าที่ต่ำกว่าสำหรับผู้ดื่มกาแฟทั้งความดันซิสโตลิกและชีพจร และความดันเลือดไหลเวียนส่วนปลายและหลอดเลือดส่วนกลาง”

“ผลลัพธ์ทั้งหมดยืนยันผลเชิงบวกของกาแฟในการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด”

“นี่เป็นการศึกษาครั้งแรกที่สังเกตความสัมพันธ์นี้ในประชากรอิตาลี และข้อมูลยืนยันผลเชิงบวกของการบริโภคกาแฟต่อความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ” ศาสตราจารย์ Claudio Borghi แห่งมหาวิทยาลัยโบโลญญา ผู้เขียนอาวุโสของการศึกษากล่าว

ลองชมคลิปวีดีโอประกอบบทความไปด้วยนะครับ

แปลโดย:เรียบเรียงข้อมูลบทความเพิ่มเติมโดย Man
ที่มา:YouTube,sci.news/medicine/regular-coffee-drinking-lower-blood-pressure
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Man's profile
มีผู้เข้าชมแล้ว 391 ครั้ง
เขียนโดย Man
Man บอร์ดรวมสาระความรู้แบ่งปันกัน สาระที่นำเสนอมาเพื่อแบ่งปันความรู้ และเป็น ข้อมูล เพื่อ เป็นสาธารณประโยชน์ หวังว่า สาระความรู้ ต่างๆ คงจะมี ประโยชน์พอสมควร.. นะครับ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แม่น้ำที่ใสสะอาดและมีคุณภาพน้ำดีที่สุด ที่ไหลผ่านเขตแดนของประเทศไทยรู้จักโซเดียมไนไตรท์ หลังเหตุผงปริศนาในก๋วยเตี๋ยวทำป่วยหลายรายつづく แปลว่าอะไร คำท้ายการ์ตูนญี่ปุ่นที่หลายคนเห็นมาตั้งแต่เด็กมอเตอร์ไซค์แบรนด์ไทย ที่ประสบความสำเร็จมากเป็นอันดับหนึ่งแนวทางเลขเด็ด "โก๋ เทวดา" งวด 16 มิถุนายน 2569 รวมเลขเด่นทั้งเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัว7 บริษัทไทยกำไรแกร่ง ทำไมยังยืนแถวหน้ามาได้ 10 ปี"ดวงตาปริศนาเมืองไทย" ที่แท้คือ "แพหนังหมา"...รู้แล้วทำไมถึงกลายเป็นวงกลมอาการของการติดกาแฟจังหวัดที่มีห้องว่างในโรงแรมมากที่สุด มีจำนวนผู้เข้าพักน้อยที่สุดในไทยทำไมประเทศพิมพ์เงินตามใจไม่ได้ ทั้งที่ออกเงินเองรู้จักงูเห่าน้ำแอฟริกา งูพิษที่ไม่ได้เป็นแค่งูน้ำธรรมดาน้ำมะพร้าวช่วยเรื่องอะไร?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
😊 ชวนเข้ามาดูรูปภาพที่น่าทึ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่าพลังแห่งธรรมชาตินำหน้าเราเสมอ 😁ทำไมฟันน้ำนมถึงสำคัญ ทั้งที่โตขึ้นก็ต้องหลุดอยู่ดี7 บริษัทไทยกำไรแกร่ง ทำไมยังยืนแถวหน้ามาได้ 10 ปีรู้จักโซเดียมไนไตรท์ หลังเหตุผงปริศนาในก๋วยเตี๋ยวทำป่วยหลายรายมาวิเคราะห์เจาะลึก ...postjung กันดีกว่า เขียนบทความแบบใหน ให้โดนใจได้ขึ้น Hot Topic5 งานเสริมคนอายุ 50+ เริ่มจากมือถือ พร้อมช่องทางเริ่มและรายได้ที่พอคาดได้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด รวมสาระบทความแบ่งปั่นกัน
เงินเหรียญและธนบัตรแรกของโลก เริ่มจากลิเดียถึงจีนได้อย่างไรที่มาคำว่าแมงดา จากพฤติกรรมแมงดาทะเลสู่คำด่าในภาษาไทยเปิดที่มาคำว่า “ซาหริ่ม” ขนมเส้นหวานเย็นที่ชื่อยังมีปริศนาต้นกำเนิดคำว่า สากกะเบือ เครื่องครัวไทยที่ไม่ได้เกี่ยวกับควาย
ตั้งกระทู้ใหม่