โรงเรียนกลางทะเลทรายเย็นลงโดยไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศ
โรงเรียนกลางทะเลทรายเย็นลงโดยไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศ
โรงเรียนสตรี อินเดียราชกุมารีรัตนวาติมีรูปทรงวงรีที่ไม่เหมือนใคร
โดยใช้หินทรายและวิธีการออกแบบแบบดั้งเดิมเพื่อรับมือกับความร้อน
ในเมืองไจซาลเมอร์ในทะเลทรายธาร์ ทางเหนือของอินเดีย ซึ่งเรียกอีกอย่างว่า "เมืองทอง" ที่มีโครงสร้างหินทรายสีเหลืองเป็นชุด อุณหภูมิอาจสูงถึง 49 องศาเซลเซียส
ในช่วงฤดูร้อน อาคารที่นี่ได้รับการออกแบบให้ทนต่อความร้อนมาช้านาน สถาปนิกชาวอเมริกัน Diana Kellogg ก็ปฏิบัติตามประเพณีนี้เช่นกันเมื่อออกแบบโรงเรียนสตรีราชกุมารีรัตนวาติCNNรายงานเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน
การออกแบบพื้นที่การศึกษาที่สะดวกสบายถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ใจกลางทะเลทรายธาร์
ที่ซึ่งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้ภัยแล้งยาวนานขึ้นและรุนแรงขึ้น "มีวิธีต่างๆ ที่ใช้กันมานานหลายศตวรรษเพื่อทำให้พื้นที่เย็นลง
สิ่งที่ฉันทำคือรวมมันเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ" เคลล็อกก์กล่าว พร้อมเสริมว่าอุณหภูมิในห้องของโรงเรียนอาจต่ำกว่านี้ ประมาณ 11 - 16 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับกลางแจ้ง
ในการสร้างโรงเรียน เคลล็อกก์เลือกหินทรายที่มาจากท้องถิ่น ซึ่งเป็นวัสดุที่ทนทานต่อสภาพอากาศซึ่งใช้สำหรับอาคารในภูมิภาคนี้มาช้านาน “บริเวณนี้มีหินทรายจำนวนมาก
ราคาไม่แพงมากและช่างทำหินที่มีความสามารถก็เป็นนักมายากลด้วยหิน หินนี้ช่วยเป็นฉนวนและยังช่วยให้อบอุ่นในเวลากลางคืน” เธอกล่ าว
ในบรรดาเทคนิคดั้งเดิมที่เคลล็อกก์ใช้คือการฉาบผนังภายในด้วยวัสดุทำความเย็นตามธรรมชาติที่ปล่อยความชื้นที่ติดอยู่
โดยได้รับแรงบันดาลใจจากอาคารอื่นๆ ในพื้นที่ เธอยังได้สร้างกำแพงจาลี ซึ่งเป็นผนังตาข่ายหินทรายที่เร่งลมผ่านเอฟเฟกต์เวนทูรี ซึ่งทำให้พื้นที่ลานภายในเย็นลงพร้อมกับให้ร่มเงา
เพดานและหน้าต่างสูงช่วยระบายความร้อนในห้องเรียน ในขณะเดียวกันหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ให้ร่มเงาและพลังงาน
โรงเรียนได้รับการออกแบบในทิศทางลมหลักและมีรูปร่างเป็นวงรีเพื่อช่วยจับและหมุนเวียนอากาศเย็น
นอกจากนี้ รูปร่างนี้ยังมีความหมายเชิงสัญลักษณ์สำหรับความเป็นผู้หญิงซึ่งสอดคล้องกับลักษณะของโครงการ
โดยหลักการแล้ว เทคนิคการทำความเย็นหลายอย่างที่ใช้ในโรงเรียนราชกุมารีรัตนวาติสามารถนำไปใช้ที่อื่นได้ แต่ประสิทธิภาพและความยั่งยืนจะแตกต่างกันไปในแต่ละสถานที่
Kellogg กล่าว ตัวอย่างเช่น ทิศทางลมและหินทรายประเภทต่างๆ จะควบคุมอุณหภูมิในลักษณะที่แตกต่างจากวัสดุในไจซาลเมอร์
โรงเรียนไม่ใช้เครื่องปรับอากาศ ไม่เพียงเพราะผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะไม่มีเครื่องปรับอากาศทั่วไปในพื้นที่ด้วย
ด้วยการใช้กลไกการทำความเย็นแบบดั้งเดิมและเป็นธรรมชาติที่นักเรียนคุ้นเคย เธอเชื่อว่านักเรียนจะรู้สึกสบายใจกับสภาพแวดล้อมรอบตัวมากขึ้นและมีความมั่นใจมากขึ้น
ที่มา: vnexpress.net