งดดราม่า!12นี้ทดลองวิ่ง รถไฟฟ้าแบบโมโนเรลสายแรกในไทย
รถไฟฟ้าสายสีเหลืองถือเป็นรถไฟฟ้าแบบโมโนเรลสายแรกที่อนุมัติสร้าง...สายต่อมาก็สีชมพู...
ซึ่งเริ่มก่อสร้าง ปี ตุลาคม 2560...ชาวลาดพร้าว และศรีนครินทร์รอๆ และต้องเผชิญปัญหาการจราจรบริเวณก่อสร้าง...
12 ต.ค.65 นี้ รถไฟฟ้าวายสีเหลืองจะทดลองระบบรางดารเดินรถมายังบิเวณถนนลาดพร้าว
ซึ่งหลางคนสงสัยอ้าวทางขึ้นลงยังสร้างไม่ถึงใหนเลย...
เขาแยกกัน ระบบรางเสร็จ 100%
แล้วซึ่งการทดลองนี้เพื่อทดสอบรถและระบบรางเท่านั้นเองซึ่งจะมีแต่เจ้าหน้าที่ที่อยู่กับขบวนรถครับ
บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว(โมโนเรล) สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร(กม.) 23 สถานี วงเงิน 4.9 หมื่นล้านบาท จะทดสอบเดินรถบนถนนศรีนครินทร์ไปยังถนนลาดพร้าวเป็นครั้งแรก
โดยจะเริ่มจากศูนย์ซ่อมบำรุง(Depot) บริเวณสถานีศรีเอี่ยม จนถึงสถานีลาดพร้าว รวม 16 สถานี ถือเป็นการทดสอบเดินรถไฟฟ้าโมโนเรลที่วิ่งด้วยระยะทางไกลที่สุด หลังจากเคยทดสอบเดินรถอยู่บนถนนศรีนครินทร์ถึงสถานีสำโรงเท่านั้น ซึ่งเรียบร้อยดีสามารถใช้ระบบควบคุมอัตโนมัติได้อย่างปลอดภัยแล้ว
การทดสอบเดินรถช่วงถนนศรีนครินทร์-ถนนลาดพร้าวจะทดสอบแบบไม่มีผู้โดยสาร เดินรถอย่างช้าๆ ด้วยการควบคุมแบบแมนนวล ประมาณ 5 กม.ต่อชั่วโมง(ชม.) เพื่อทดสอบระบบตัวรถ การควบคุมการเดินรถ และระบบรางว่าสามารถวิ่งบนคานได้อย่างราบรื่น และต้องปรับแก้ในจุดใดหรือไม่
ขณะที่ภาพรวมการก่อสร้างโมโนเรลสายสีเหลืองได้ผลงาน 96.79% งานโยธา 96.96% และงานระบบรถไฟฟ้า 96.56% งานก่อสร้างทางวิ่งเสร็จ 100% เหลืองานระบบ งานสถาปัตย์ตกแต่งภายในสถานี และทางขึ้น-ลงบางสถานี เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดบริการประชาชนได้ตลอดทั้งสายต้นปี 66
หลังจากทดสอบเดินรถบนถนนลาดพร้าวได้สักระยะหนึ่งแล้ว ต้องมาหารือร่วมกันระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ EBM ว่าจะเปิดให้ประชาชนได้ร่วมนั่งทดสอบเดินรถแบบไม่คิดค่าโดยสาร และเปิดบริการอย่างเป็นทางการวันที่ชัดเจนได้เมื่อใด
เพราะการจะเปิดบริการได้นั้น ต้องดูความพร้อมของเจ้าหน้าที่ประจำสถานีต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวก และให้บริการผู้โดยสารด้วย
รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ขณะนี้บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ผู่เจิ้น บอมบาร์ดิเออร์ ทรานสปอร์เทชัน ซิสเต็มส์ จำกัด ผู้ผลิต ได้ส่งขบวนรถยี่ห้อ Bombardier รุ่น Innovia Monorail 300 จากประเทศจีน มาถึงประเทศไทยครบทั้ง 30 ขบวน 120 ตู้แล้ว
จะทยอยนำมาทดสอบก่อนเปิดบริการอย่างเป็นทางการต่อไป สำหรับอัตราค่าโดยสาร เบื้องต้นจากข้อมูลปี 59 จะจัดเก็บในอัตรา 14-42 บาท เมื่อเปิดให้บริการแบบเก็บค่าโดยสารต้องพิจารณาจากดัชนีผู้บริโภค(CPI) อีกครั้ง
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้มอบกรมการขนส่งทางราง (ขร.) รฟม. และ EBM พิจารณาค่าโดยสารให้สะท้อนกับความเป็นจริงมากที่สุด ขณะเดียวกันให้พิจารณาพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์
เพื่อนำรายได้มาลดค่าโดยสารให้ประชาชนด้วย ส่วนค่าแรกเข้าเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ อยู่ระหว่างเจรจา ขณะนี้กระทรวงคมนาคมตั้งคณะทำงาน เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดบริการรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของไทยแล้ว
สำหรับ 23 สถานี ประกอบด้วย สถานีลาดพร้าว, สถานีภาวนา, สถานีโชคชัย 4, สถานีลาดพร้าว 71, สถานีลาดพร้าว 83, สถานีมหาดไทย, สถานีลาดพร้าว 101, สถานีบางกะปิ, สถานีแยกลำสาลี, สถานีศรีกรีฑา
สถานีหัวหมาก, สถานีกลันตัน, สถานีศรีนุช, สถานีศรีนครินทร์ 38, สถานีสวนหลวง ร.9, สถานีศรีอุดม, สถานีศรีเอี่ยม, สถานีศรีลาซาล, สถานีศรีแบริ่ง, สถานีศรีด่าน, สถานีศรีเทพา, สถานีทิพวัล และสถานีสำโรง.
#รถไฟฟ้าโมโรเรลสายสีเหลือง
ขอบคุณข้อมูลภาพ