รถไฟแม่กลอง
สถานีรถไฟแม่กลองมีมาตั้งแต่ปี2444-ปัจุบันมาทำความรู้จักกันหน่อย
เริ่มก่อตั้ง2444-2448 รถไฟแม่กลองเป็นสัมปทานของ บริษัทเอกชน 2บริษัท คือ รถไฟท่าจีนทุน จำกัด และบริษัทแม่กลองทุน จพกัด เมื่อสิ้นสุดสัมปทาน
นับว่าการรถไฟได้รับนิยมจากประชาชนโดยมีสถานีคลองสานเป็นศูนย์กลาง ระหว่างฝั่งธนกับฝั่งพระนคร
เมื่อสิ้นสุดสัมปทาน14สิงหาคม2488รัฐบาลได้รับซื้อกิจการแล้วเแลี่ยนฐานะเป็น องค์การรถไฟสายแม่กลอง
ในปี2495มีการเปลี่ยนชื่อ จากกรรถไฟ เป็นการรถไฟแห่งประเทศไทย (รัฐวิสาหกิจ) จึงกลายเป็นสำนักงานรถไฟสายแม่กลอง ตั้งแต่1กรกฎาคม2495และ20ธันวาคม2503 คณะรัฐมนตรี มีมติให้ย้ายสถานีต้นทางจากคลองสานไปตั้งต้นที่สถานีวงเวียนใหญ่เพื่อให้เทศบาลธนบุรี เข้าใช้พื้นมีาช่วงสถานีคลองสาน จัดทำเป็นถนนการรถไฟฯ จัดตั้งสถานีวงเวียนใหญ่ เพื่อเปิดกิจการเดินรถ แล้วเสร็จ 1มกราคม2504
มีขบวนรถวิ่งทำการ5ขบวน วิาง43เที่ยว/วัน (ออกจากต้นทางวงเวียนใหญ่ถึงสถานีมหาชัย วันละ34ขบวน และจากบ้านแหลมถึงสถานีแม่กลองวันละ8ขบวน)มีผู้ใช้บริการประมาณ6,100,000 คน ส่วนมากเป็นพ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา
แม้ในปัจจุบันความเจริญมีมากขึ้นการรถไฟฯมีคู่แข่งที่สำคัญในการขนส่งมากมาย ทำให้เกือบลืมว่าทางรถไฟสายแม่กลองเคยเป็นเส้นทางที่สำคัญอยู่คู่กับประชาชนมานานถึง100ปีแล้ว และถึงเก่าแต่ก็ยังมีการใช้งานอยู่
ปี2528 ครม.มีการยุติ การเดินรถไฟสายวงเวียนใหญ่-แม่กลอง
ปี2541 การรถไฟเห็นความสำคัญของรถไฟแม่กลองจึฃขอความร่วมมือจาก *สจร.ศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจและวิศวกรรม (*สำนักงานกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก)
ปี2542 กระทรวงคมนาคมเห็นด้วยให้การรถไฟขอความสนับสนุนจาก สจร.
ต่อมาได้มีการยุบ สำนักงานรถไฟสายแม่กลองเป็น แขวงเดินรถแม่กลอง โดยขึ้นกับฝ่าย/แผนเดินรถสังกัดกองจัดการเดินรถเขต1 ฝ่ายการเดินรถ และต่อมาเปลี่ยนเป็น งานเดินรถแขวงสมุทรสาคร ตามข้อบังคับการรถไฟฯฉบับที่2.1เมื่อวันที่15มกราคม2540ถึงปัจจุบัน
ปัจจุบันที่ทำการ งานเดินรถแขวงสใุทรสาคร ตั้งอยู่ที่อาคารชั้น2 สถานีรถไฟมหาชัย ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยมีสารวัตเดินรถสมุทรสาคร เป็นผู้บังคับบัญชางานเดินรถ มีพนักงานในสังกีดทั้งสิ้น119อัตรา มีสถานีในสังกัด 6สถานี ประกอบด้วย สถานีวงเวียนใหญ่ ตลาดพลู วัดสิงห์ มหาชัย บ้านแหลม และแม่กลอง