สถานีกลางบางซื่อ ผลงาน 3 รัฐบาล
ในอดีตก่อนจะมีสถานีบางซื่อ
เป็นสถานีรถไฟคนมากรุงเทพลงกันเยอะอีกสถานีหนึ่งเพราะใกล้กับหมอชิต...
ซึ่งเมื่อตัวเมืองเจริญขึ้นจำเป็นต้องปรับสถานีให้รองรับความเจริญ...
ซึ่งปัจจุบันคือสถานีกลางบางซื่อเปิดใช้แล้ว ซึ่งใช้เวลาถึง 3 รัฐบาล ถึงจะมาถึงจุดนี้
พ.ศ. 2553 ในสมัยรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
ได้อนุมัติโครงการสถานีกลางบางซื่อ โดยถูกเสนอเข้าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดง ซึ่งเดิมกำหนดให้มีโครงสร้างสถานีจำนวน 2 ชั้น ได้แก่ชั้นที่ 1 เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟทางไกล ชั้นที่ 2 เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง และรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยาน ส่วนต่อขยาย (ช่วงพญาไท-บางซื่อ) แต่ในปีเดียวกันเกิดการยุบสภา โครงการจึงหยุดชะงักลง
รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลงนามในสัญญาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-รังสิต และสถานีกลางบางซื่อเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2556
โดยเริ่มเปิดพื้นที่การก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อในวันที่ 4 มีนาคม 2556 หลังเริ่มก่อสร้างเพียงไม่นาน ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการให้ปรับแบบสถานีกลางบางซื่อเพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูงและปรับแบบทางวิ่งช่วงบางซื่อ-รังสิต จากสามทางเป็นสี่ทางเพื่อให้รถไฟทางไกลสามารถวิ่งสวนกันได้โดยไม่ต้องจอดรอหลีก[5] อย่างไรก็ตาม คณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ยังไม่ทันอนุมัติกรอบวงเงินปรับแบบก็เกิดการยุบสภาในปลายปี 2556 กว่าที่เรื่องนี้จะได้รับการอนุมัติโดยคณะรัฐมนตรีก็ล่วงเลยไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2558ซึ่งส่งผลให้ภาพรวมทั้งโครงการล่าช้าไปอย่างน้อยครึ่งปี
ใช้เวลา 10 ปีกว่าจะมี"สถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้าสายสีแดง"
เปิดใช้ในรัฐบาลลุงตู่...
ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีแดงได้เปิดให้บริการเมื่อปี 2564 จุดเด่นของ
สถานีกลางบางซื่อคือเป็นสถานีรถไฟรองรับรถไฟทางไกล , รถไฟฟ้า ,
รถไฟความเร็วสูง ซึ่งถือว่าจะเป็นสถานีรถไฟใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน
สถานที่แห่งนี้แม้ว่าคนจะไม่เยอะเพราะมีการรองรับเพียงรถไฟฟ้าสายสีแดง
แต่สามารถพัฒนาพื้นที่ให้เป็นประโยชน์อย่างเช่นศูนย์ฉีดวัคซีน COVID-19
และงานหนังสือแห่งชาติ
10 ปีที่แล้ว
และ 10 ปีวันนี้
ได้เห็นความยิ่งใหญ่ของการพัฒนาคมนาคมขนส่งย่านพหลโยธิน
ขอบคุณข้อมูลภาพ