อึ้งตาค้าง!!รัฐบาลไหนอนุมัติก่อสร้างรถไฟฟ้าเยอะสุด
รถไฟฟ้าในกทม.ที่เปิดใช้ และที่จะก่อสร้างและกำลังก่อสร้างหลายสายทางมาก...
ไปดูกันว่าตั้งแต่ ปี 2542 เป็นต้นมา...รัฐบาลใหนอนุมัติการก่อสร้างรถไฟฟ้ามากสุด
อันดับ1
อันดับ3
แต่ก่อนจะมีรถไฟฟ้าสายแรกประเทศเราก็เกือบจะมีแต่ไปไม่ถึงฝัน..
เดิมทีเราเคยมีรถไฟที่ใช้เป็นระบบไฟฟ้า (รถไฟสายปากน้ำ) และรถรางไฟฟ้ามาก่อนในอดีต แต่ว่าความนิยมในการใช้รถราง รถไฟฟ้าในอดีตเริ่มน้อยลง หลังจากที่รถยนต์เข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะด้วยความสะดวกรวดเร็วกว่าการใช้รถราง และรถไฟฟ้า
จนกระทั่งในสมัยรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ในปี 2503 ได้มีการยกเลิกรถไฟสายนั้น และในสมัยจอมพลถนอม กิตติขจร รถรางก็ได้ถูกยกเลิกไปในปี 2511
หลังจากนั้นในช่วงปี 2527 เริ่มมีการศึกษาในเรื่องของโครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ กันอีกครั้ง เพราะด้วยปัญหาที่เรารู้ๆ กันคือรถเริ่มติด (รถเยอะ) ไปได้ช้า
โดยมี บริษัท โฮปเวลล์ โฮลดิ้งส์ ของนาย กอร์ดอน วู เมืองฮ่องกง ชนะการประมูล ในโครงการทางรถไฟยกระดับ หรือ โครงการโฮปเวลล์ ที่เราคุ้นหู คุ้นเคยกัน
และอีกหนึ่งโครงการ คือ โครงการรถไฟฟ้าลาวาลิน ซึ่งมีบริษัท เอสเอ็นซี-ลาวาลิน (SNC-Lavalin) ประเทศแคนาดา ชนะการประมูล โดยทั้ง 2
โครงการได้ลงนามสัมปทานในปี 2533 (ถ้าสร้างเสร็จปีหน้าสัญญาก็หมดพอดี)
ช่วงสร้างรถไฟฟ้าลาวาลินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณสะพานพระปกเกล้า
แต่แล้วในปี 2534 ทั้ง 2 โครงการก็ได้ล้มเลิกไปในสมัยรัฐบาลอานันท์ ปันยารชุน เพราะหลังจากการตรวจสอบของทั้ง 2 โครงการ มีปัญหาการส่งมอบพื้นที่และการทุจริตที่ไม่ชอบมาพากล
แต่ต่อมาโครงการโฮปเวลล์ก็ถูกกลับนำมารื้อฟื้นอีกครั้งในสมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย สมัยที่ 1 แต่ว่าสุดท้ายในสมัยรัฐบาลชวลิต ยงใจยุทธ ก็ได้บอกเลิกสัญญาอย่างเป็นทางการในปี 2541
โครงการโฮปเวลล์ปัจจุบันถูกปล่อยทิ้งร้างไว้รอทุบช่วงจะสร้างรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน
ภาพสะพานด้วน หรือโครงการรถไฟฟ้าลาวาลินเก่าที่กำลังจะกลายเป็นพระปกเกล้าสกายปาร์ค
ถ้าเสร็จทั้ง 2 โครงการจะผ่านเส้นทางไหนบ้าง?
===โครงการโฮปเวลล์===
ช่วงที่ 1 ยมราช-ดอนเมือง ระยะทาง 18.8 กิโลเมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี มีกำหนดแล้วเสร็จ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2538
ช่วงที่ 2 ยมราช-หัวลำโพง-หัวหมาก และ มักกะสัน-แม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทาง 18.5 กิโลเมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี มีกำหนดแล้วเสร็จ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2539
ช่วงที่ 3 ดอนเมือง-รังสิต ระยะทาง 7 กิโลเมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 6 ปี มีกำหนดแล้วเสร็จ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2540
ช่วงที่ 4 หัวลำโพง-วงเวียนใหญ่ และ ยมราช-บางกอกน้อย ระยะทาง 6.7 กิโลเมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 7 ปี มีกำหนดแล้วเสร็จ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2541
ช่วงที่ 5 วงเวียนใหญ่-โพธินิมิตร และ ตลิ่งชัน-บางกอกน้อย ระยะทาง 9.1 กิโลเมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 8 ปี มีกำหนดแล้วเสร็จ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542
===โครงการรถไฟฟ้าลาวาลิน===
โครงการนี้มีแผนแม่บทมาตั้งแต่ปี 2522 มีรัฐบาลญี่ปุ่นมาช่วย ในระยะแรกมีทั้งหมด 3 สาย
- สายพระราม 4 จากพระโขนง-หัวลำโพง-หมอชิต ระยะทาง 25 กิโลเมตร
- สายสาธร จากวงเวียนใหญ่-สาทร-ลาดพร้าว ระยะทาง 20 กิโลเมตร มีการเตรียมที่จะสร้าง ที่ตอม่อบริเวณกึ่งกลางสองข้างของสะพานสาทร (สะพานตากสิน)
- สายสะพานพุทธ จากดาวคะนอง-สะพานพุทธ-มักกะสัน ระยะทาง 16 กิโลเมตร มีการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปแล้ว พร้อมกับการก่อสร้างสะพานพระปกเกล้า อยู่กึ่งกลางระหว่างทั้งสองฝั่ง หรือที่เรียกสะพานตรงนี้ว่าสะพานด้วน ปัจจุบันกำลังใช้สะพานด้วนตรงนี้ให้กลายมาเป็นพระปกเกล้าสกายปาร์ค
แผนที่เส้นทางของรถไฟฟ้าลาวาลิน
สำหรับรถไฟฟ้าลาวาลินจะมีศูนย์ซ่อมบำรุงอยู่ที่ห้วยขวาง แต่ปัจจุบันจุดนี้ได้กลายเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินไปแล้ว
รถไฟฟ้าสายแรกของประเทศไทย
ภาพรถไฟฟ้าขบวนแรกที่เข้าสู่ท่าเรือ
ในช่วงที่ล้มเลิกโครงการทั้ง 2 ไปแล้ว ในสมัยที่พลตรีจำลอง ศรีเมือง ได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. ได้มีการอนุมัติโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร โดยลงนามสัมปทานให้กับบริษัท ธนายง จำกัด ของคีรี กาญจนพาสน์ เมื่อปี 2535 และเริ่มก่อสร้างในปี 2538 ในช่วงที่กำลังสร้าง ก็ได้หาที่ตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงที่สวนลุมพินี
แต่ก็ถูกคัดค้านจึงย้ายไปอยู่ที่บริเวณกรมธนารักษ์ สถานีขนส่งสายเหนือ (ตลาดหมอชิต) โดยในตอนแรกโครงการนี้จะเรียกว่า รถไฟฟ้าธนายง แต่พอเปลี่ยนชื่อบริษัท จึงเรียกเป็น รถไฟฟ้าบีทีเอส ที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน
......
อนาคตถ้าทุกสายทางเสร็จ...กรุงเทพจะเป็นเมืองที่การเดินทางไปท้วทุกมุมเมืองอย่างสะดวกสบายแน่นอน...
ขอบคุณข้อมูลภาพ