หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เริ่มจะเป็นจริงเส้นทางทดแทนช่องแคบมะละกา!คลองไทยเส้นทางแห่งความหวังของไทย

เนื้อหาโดย LOVE

โครงการคลองไทย คลองคอดกระ เป็นโครงการที่เกิดขึ้น มานานแล้ว ซึ่งประเทศไทยเราคิดที่จะขุดคลองเชื่อมระหว่างอ่าวไทยและ ทะเลอันดามัน ซึ่งถ้าคลองนี้เกิดขึ้นจริง การเดินทางขนส่งสินค้าจาก ทะเลสองด้านก็จะรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันการที่จะ ข้างจาก อ่าวไทยหรือแปซิฟิกไปสู่อีกฟากหนึ่ง คาบสมุทรอินเดียต้องผ่านช่องแคบมะละกา แต่ถ้าคลองไทยเกิดขึ้น เส้นทางขนส่งสินค้าก็จะเปลี่ยนมาติดทางนี้เพิ่งจะแบ่งเบาการจราจรทางน้ำตรงช่องแคบมะละกา

และอีกอย่างหนึ่งประเทศไทย ก็จะได้รับผลประโยชน์ตรงนี้ก็คือค่าผ่านทางนั้นเอง

ไปดูกันว่าของไทยในปัจจุบันเคลือบหน้าไปถึงไหนแล้ว

Land Bridge ชุมพร-ระนอง เชื่อม 2 มหาสมุทร 

{Series MR-MAP EP.1} มอเตอร์เวย์ + ทางรถไฟ ตามแผน MR8 เชื่อม 2 ท่าเรือน้ำลึกใหม่ 

 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวคราวของการนำเอารายงานการศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้น (Pre Fesibility Study) ของโครงการคลองไทย หรือที่หลายๆคนรู้จักในชื่อ คอคอดกระ ซึ่งตามข่าวที่หลายๆคนเห็น คือ สภาไม่เห็นชอบกับรายงานฉบับนี้

เลยขอมาพูดถึงโครงการที่กำลังศึกษาอยู่จริงๆ และหมายมั่นปั้นมือว่าจะมาทดแทนโครงการคลองไทย เพื่อเชื่อมเส้นทางการเดินทางของทั้ง 2 มหาสมุทรโดยผ่านไทย 

 

ซึ่งตอนนี้ มีการศึกษาโครงการคู่ขนานกับไป 2 โครงการหลักๆคือ

1. โครงการ Landbridge เชื่อมมหาสมุทรทั้ง2 ฝั่ง โดยจะมีการศึกษาหาพื้นที่ก่อสร้างท่าเรือใหม่ในจังหวัดระนอง และชุมพร 

2. โครงการก่อสร้างถนนและทางรถไฟ เชื่อม 2 ท่าเรือนี้ ตามโครงการ MR-MAP สาย MR8 เส้นทางชุมพร-ระนอง และมีการเผื่อใช้พื้นที่มอเตอร์เวย์ในการวางระบบส่งน้ำมันทางท่ออีกด้วย 

 

ผมเลยขอเอารายละเอียดของโครงการ Land Bridge และ MR8 มาขมวดปม เล่าให้เพื่อนๆฟังกันหน่อยครับ

ใครที่ยังไม่ได้รู้จัก MR-MAP คืออะไร ดูได้ตามลิ้งค์นี้ครับ

https://www.facebook.com/491766874595130/posts/1347647579007051/

 

—————————

ก่อนอื่นเพื่อนๆ ต้องมาทำความเข้าใจของการเดินทาง ทางน้ำในพื้นที่รอบบ้านเราก่อน

การเดินทางระหว่างมหาสมุทรอินเดีย และมหาสมุทรแปซิฟิก จะต้องเดินทางผ่านช่องแคบหลักๆคือ 

- ช่องแคบมะละกา ระหว่างมาเลเซีย, อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องแคบที่มีสินค้าคับคั่งที่สุดในโลก อีกทั้งมีข้อจำกัดด้านความลึกและความกว้าง ของช่องแคบ โดยมีเรือขนาดใหญ่ที่สุดที่ผ่านได้ จะต้องตามมาตรฐาน Malacca Max 

 

- ช่องแคบลอมบก อยู่ในพื้นที่อินโดนีเซีย ระหว่างเกาะบาหลี และลอมบก เป็นอีกช่องแคบ แต่คนทั่วไปอาจจะไม่รู้จัก แต่เป็นเส้นทางสำหรับเรือที่มีขนาดใหญ่กว่ามาตรฐาน Malacca Max ต้องมาผ่านที่จุดนี้ 

 

ซึ่งจะมีระยะทางเพิ่มอีก 900 Nautical miles หรือประมาณ 1,600 กิโลเมตร

 

จากปัจจัยทั้งหมดนี้เลยทำให้รัฐบาลไทยเราเห็นโอกาสในการจะเปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือมาผ่านภาคใต้ของเราแทน ซึ่งมีโครงการที่จะทำคลองมาเป็นร้อยปี ตั้งแต่สมัยพระนาราย ที่จะทำคลองบริเวณคอคลอดกระ 

 

แต่ในสมัยปัจจุบัน ด้วยการพัฒนาต่างๆ และเรื่องภูมิรัฐศาสตร์ ของพื้นที่อาเซียนของเรา ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดยุทธศาสตร์ของโลก ทำให้เราต้องคิดให้มาก ถ้าจะขุดคลองขึ้นมาจริงๆ 

 

—————————

แล้วเรามีวิธีอื่นเพื่อทดแทนการขุดคลองได้มั้ย??? ตอบเลยว่ามี!!! 

 

คือการก่อสร้าง การเชื่อมต่อทางบก หรือ สะพานบก (Landbridge) โดยจะมีการก่อสร้างท่าเรือเพื่อรองรับการเคลื่อนย้ายสินค้าจากเรือ มาสู่รถบรรทุก/รถไฟ และไปส่งที่ท่าเรืออืกฝั่งหนึ่ง

 

ซึ่งตอนนี้เรามีการศึกษาโครงการนี้อยู่ เพื่อสร้างท่าเรือใน 2 ฝั่งทะเล ได้แก่

- ฝั่งอันดามัน ที่พื้นที่จังหวัดระนอง

- ฝั่งอ่าวไทย ที่พื้นที่จังหวัดชุมพร 

 

แต่ยังไม่สรุปพื้นที่ก่อสร้างท่าเรือทั้ง 2 ฝั่ง ซึ่งในโครงการจะมีการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการ เพื่อลดภาระของรัฐบาล

ใครที่สนใจสามารถตามโครงการได้จากเว็บไซด์ http://landbridgethai.com

 

คลิปรายละเอียดโครงการ

https://youtu.be/VIqxcjAFSxs

 

—————————

มาดูรายละเอียดด้านการเชื่อมต่อระหว่าง 2 ท่าเรือ คือการทำมอเตอร์เวย์ + ทางรถไฟ ตามแผนแม่บท MR-MAP ในเส้นทาง MR8 ชุมพร-ระนอง

 

ใครที่ยังไม่รู้จัก MR-MAP ดูได้จากลิ้งค์นี้ครับ

https://www.facebook.com/491766874595130/posts/1347647579007051

 

ซึ่งตามรายละเอียดการประชาสัมพันธ์โครงการของ MR-MAP ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน ตามลิ้งค์นี้

https://mrmapdoh.com/wp-content/uploads/2021/12/MR-MAP-MR8-ชุมพร-ระนอง-Final.pdf

 

รายละเอียดจากการศึกษาเบื้องต้น

 

ซึ่งมีการย้ายเส้นทางรถไฟโครงการ ชุมพร-ระนอง เดิม ที่ผ่านทางกระบุรี มาเส้นทางใหม่

 

รายละเอียดเส้นทางเดิม

https://www.facebook.com/491766874595130/posts/704731489965333?sfns=mo

 

เส้นทาง MR8 ชุมพร-ระนอง 

- จุดเริ่มต้น บริเวณแหลมริ่ว ต.บางน้ำจืด อ.หลังสวน จ.ชุมพร ซึ่งเป็นตำแหน่งก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกฝั่งอ่าวไทย เบื้องต้น 

- จุดสิ้นสุด บริเวณอ่าวอ่าง ต.ราชกรูด อ.เมือง จ.ระนอง

 

ระยะทางรวม 94 กิโลเมตร 

 

ในเส้นทางจะมีโครงการร่วมกันได้แก่ 

- มอเตอร์เวย์ 

- ทางรถไฟ

- ท่อขนส่งน้ำมัน 

- ถนนระบบเปิดเลียบมอเตอร์เวย์ 

 

ซึ่งในโครงการจะมีแนวเส้นทางขนานใกล้กับทางหลวง 4006 (หลังสวน-ราชกรูด) ผ่านแนวทิวเขาบริเวณอำเภอพะโต๊ะ ซึ่งจำเป็นต้องก่อสร้างอุโมงค์ ของมอเตอร์เวย์ และทางรถไฟ 

 

แต่ในทั้ง 2 ระบบ มีข้อจำกัดที่แต่ต่างกัน ทำให้ระยะและรูปแบบอุโมงค์ก็แตกต่างกันคือ

 

- มอเตอร์เวย์ จะมี 3 อุโมงค์ พร้อมกับมีความชันสูงสุด 3.00% มีระยะทาง 1.7, 3.6 และ 4.7 กิโลเมตร

- ทางรถไฟ จะมี 2 อุโมงค์ ที่ความชันสูงสุด 0.50% มีระยะทาง 1.5 และ 8.5 กิโลเมตร

 

ในโครงการส่วนมอเตอร์เวย์ จะมีศูนย์บริการทางหลวง และจุดพักรถ ทั้งหมด 3 จุดคือ

- ศูนย์บริการทางหลวงพะโต๊ะ

- สถานที่บริการทางหลวงพะโต๊ะ

- จุดพักรถเมืองระนอง

 

—————————

เราต้องมาดูความเป็นไปได้ และการผลักดันโครงการ Landbridge เพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณ ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (SEC) อีกด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลภาพ

เนื้อหาโดย: LOVE
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
LOVE's profile


โพสท์โดย: LOVE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
10 VOTES (5/5 จาก 2 คน)
VOTED: maddog2565, เป็ดปักกิ่ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นครชัยแอร์ผู้มาก่อนการอหิวาต์ระบาดหนักในไนจีเรีย ติดเชื้อเกินหมื่นและดับนับร้อยหนุ่ม 15 ถูกแทง 50 แผล และ ถูกเผาทั้งเป็น ในเมืองมาร์กเซย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ด่วน! ไฟไหม้รถบัสนักเรียน ถนนวิภาวดี เสียชีวิต 23 ราย นายกฯ ยื่นมือช่วยค่ารักษา (คลิป)
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
ชาวบ้านพบจู๋ยักษ์ของวาฬเกยตื้นบนชายหาดถ้าเพื่อนๆอยากเปิดพอร์ตเล่นหุ้น เพื่อนจะเลือกมาร์เก็ตติ้งที่ตรงไหนถ้าเพื่อนๆอยากเปิดพอร์ตเล่นหุ้น เพื่อนจะเลือกมาร์เก็ตติ้งที่ตรงไหนถ้าผมจะงานทำความสะอาดห้องน้ำดีใหม เพื่อหาเงินเลี้ยงลูก มีใครจะจ้างใหมนะ
ตั้งกระทู้ใหม่