เริ่มจะเป็นจริงเส้นทางทดแทนช่องแคบมะละกา!คลองไทยเส้นทางแห่งความหวังของไทย
โครงการคลองไทย คลองคอดกระ เป็นโครงการที่เกิดขึ้น มานานแล้ว ซึ่งประเทศไทยเราคิดที่จะขุดคลองเชื่อมระหว่างอ่าวไทยและ ทะเลอันดามัน ซึ่งถ้าคลองนี้เกิดขึ้นจริง การเดินทางขนส่งสินค้าจาก ทะเลสองด้านก็จะรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันการที่จะ ข้างจาก อ่าวไทยหรือแปซิฟิกไปสู่อีกฟากหนึ่ง คาบสมุทรอินเดียต้องผ่านช่องแคบมะละกา แต่ถ้าคลองไทยเกิดขึ้น เส้นทางขนส่งสินค้าก็จะเปลี่ยนมาติดทางนี้เพิ่งจะแบ่งเบาการจราจรทางน้ำตรงช่องแคบมะละกา
และอีกอย่างหนึ่งประเทศไทย ก็จะได้รับผลประโยชน์ตรงนี้ก็คือค่าผ่านทางนั้นเอง
ไปดูกันว่าของไทยในปัจจุบันเคลือบหน้าไปถึงไหนแล้ว
Land Bridge ชุมพร-ระนอง เชื่อม 2 มหาสมุทร
{Series MR-MAP EP.1} มอเตอร์เวย์ + ทางรถไฟ ตามแผน MR8 เชื่อม 2 ท่าเรือน้ำลึกใหม่
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวคราวของการนำเอารายงานการศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้น (Pre Fesibility Study) ของโครงการคลองไทย หรือที่หลายๆคนรู้จักในชื่อ คอคอดกระ ซึ่งตามข่าวที่หลายๆคนเห็น คือ สภาไม่เห็นชอบกับรายงานฉบับนี้
เลยขอมาพูดถึงโครงการที่กำลังศึกษาอยู่จริงๆ และหมายมั่นปั้นมือว่าจะมาทดแทนโครงการคลองไทย เพื่อเชื่อมเส้นทางการเดินทางของทั้ง 2 มหาสมุทรโดยผ่านไทย
ซึ่งตอนนี้ มีการศึกษาโครงการคู่ขนานกับไป 2 โครงการหลักๆคือ
1. โครงการ Landbridge เชื่อมมหาสมุทรทั้ง2 ฝั่ง โดยจะมีการศึกษาหาพื้นที่ก่อสร้างท่าเรือใหม่ในจังหวัดระนอง และชุมพร
2. โครงการก่อสร้างถนนและทางรถไฟ เชื่อม 2 ท่าเรือนี้ ตามโครงการ MR-MAP สาย MR8 เส้นทางชุมพร-ระนอง และมีการเผื่อใช้พื้นที่มอเตอร์เวย์ในการวางระบบส่งน้ำมันทางท่ออีกด้วย
ผมเลยขอเอารายละเอียดของโครงการ Land Bridge และ MR8 มาขมวดปม เล่าให้เพื่อนๆฟังกันหน่อยครับ
ใครที่ยังไม่ได้รู้จัก MR-MAP คืออะไร ดูได้ตามลิ้งค์นี้ครับ
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/1347647579007051/
—————————
ก่อนอื่นเพื่อนๆ ต้องมาทำความเข้าใจของการเดินทาง ทางน้ำในพื้นที่รอบบ้านเราก่อน
การเดินทางระหว่างมหาสมุทรอินเดีย และมหาสมุทรแปซิฟิก จะต้องเดินทางผ่านช่องแคบหลักๆคือ
- ช่องแคบมะละกา ระหว่างมาเลเซีย, อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องแคบที่มีสินค้าคับคั่งที่สุดในโลก อีกทั้งมีข้อจำกัดด้านความลึกและความกว้าง ของช่องแคบ โดยมีเรือขนาดใหญ่ที่สุดที่ผ่านได้ จะต้องตามมาตรฐาน Malacca Max
- ช่องแคบลอมบก อยู่ในพื้นที่อินโดนีเซีย ระหว่างเกาะบาหลี และลอมบก เป็นอีกช่องแคบ แต่คนทั่วไปอาจจะไม่รู้จัก แต่เป็นเส้นทางสำหรับเรือที่มีขนาดใหญ่กว่ามาตรฐาน Malacca Max ต้องมาผ่านที่จุดนี้
ซึ่งจะมีระยะทางเพิ่มอีก 900 Nautical miles หรือประมาณ 1,600 กิโลเมตร
จากปัจจัยทั้งหมดนี้เลยทำให้รัฐบาลไทยเราเห็นโอกาสในการจะเปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือมาผ่านภาคใต้ของเราแทน ซึ่งมีโครงการที่จะทำคลองมาเป็นร้อยปี ตั้งแต่สมัยพระนาราย ที่จะทำคลองบริเวณคอคลอดกระ
แต่ในสมัยปัจจุบัน ด้วยการพัฒนาต่างๆ และเรื่องภูมิรัฐศาสตร์ ของพื้นที่อาเซียนของเรา ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดยุทธศาสตร์ของโลก ทำให้เราต้องคิดให้มาก ถ้าจะขุดคลองขึ้นมาจริงๆ
—————————
แล้วเรามีวิธีอื่นเพื่อทดแทนการขุดคลองได้มั้ย??? ตอบเลยว่ามี!!!
คือการก่อสร้าง การเชื่อมต่อทางบก หรือ สะพานบก (Landbridge) โดยจะมีการก่อสร้างท่าเรือเพื่อรองรับการเคลื่อนย้ายสินค้าจากเรือ มาสู่รถบรรทุก/รถไฟ และไปส่งที่ท่าเรืออืกฝั่งหนึ่ง
ซึ่งตอนนี้เรามีการศึกษาโครงการนี้อยู่ เพื่อสร้างท่าเรือใน 2 ฝั่งทะเล ได้แก่
- ฝั่งอันดามัน ที่พื้นที่จังหวัดระนอง
- ฝั่งอ่าวไทย ที่พื้นที่จังหวัดชุมพร
แต่ยังไม่สรุปพื้นที่ก่อสร้างท่าเรือทั้ง 2 ฝั่ง ซึ่งในโครงการจะมีการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการ เพื่อลดภาระของรัฐบาล
ใครที่สนใจสามารถตามโครงการได้จากเว็บไซด์ http://landbridgethai.com
คลิปรายละเอียดโครงการ
—————————
มาดูรายละเอียดด้านการเชื่อมต่อระหว่าง 2 ท่าเรือ คือการทำมอเตอร์เวย์ + ทางรถไฟ ตามแผนแม่บท MR-MAP ในเส้นทาง MR8 ชุมพร-ระนอง
ใครที่ยังไม่รู้จัก MR-MAP ดูได้จากลิ้งค์นี้ครับ
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/1347647579007051
ซึ่งตามรายละเอียดการประชาสัมพันธ์โครงการของ MR-MAP ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน ตามลิ้งค์นี้
https://mrmapdoh.com/wp-content/uploads/2021/12/MR-MAP-MR8-ชุมพร-ระนอง-Final.pdf
รายละเอียดจากการศึกษาเบื้องต้น
ซึ่งมีการย้ายเส้นทางรถไฟโครงการ ชุมพร-ระนอง เดิม ที่ผ่านทางกระบุรี มาเส้นทางใหม่
รายละเอียดเส้นทางเดิม
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/704731489965333?sfns=mo
เส้นทาง MR8 ชุมพร-ระนอง
- จุดเริ่มต้น บริเวณแหลมริ่ว ต.บางน้ำจืด อ.หลังสวน จ.ชุมพร ซึ่งเป็นตำแหน่งก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกฝั่งอ่าวไทย เบื้องต้น
- จุดสิ้นสุด บริเวณอ่าวอ่าง ต.ราชกรูด อ.เมือง จ.ระนอง
ระยะทางรวม 94 กิโลเมตร
ในเส้นทางจะมีโครงการร่วมกันได้แก่
- มอเตอร์เวย์
- ทางรถไฟ
- ท่อขนส่งน้ำมัน
- ถนนระบบเปิดเลียบมอเตอร์เวย์
ซึ่งในโครงการจะมีแนวเส้นทางขนานใกล้กับทางหลวง 4006 (หลังสวน-ราชกรูด) ผ่านแนวทิวเขาบริเวณอำเภอพะโต๊ะ ซึ่งจำเป็นต้องก่อสร้างอุโมงค์ ของมอเตอร์เวย์ และทางรถไฟ
แต่ในทั้ง 2 ระบบ มีข้อจำกัดที่แต่ต่างกัน ทำให้ระยะและรูปแบบอุโมงค์ก็แตกต่างกันคือ
- มอเตอร์เวย์ จะมี 3 อุโมงค์ พร้อมกับมีความชันสูงสุด 3.00% มีระยะทาง 1.7, 3.6 และ 4.7 กิโลเมตร
- ทางรถไฟ จะมี 2 อุโมงค์ ที่ความชันสูงสุด 0.50% มีระยะทาง 1.5 และ 8.5 กิโลเมตร
ในโครงการส่วนมอเตอร์เวย์ จะมีศูนย์บริการทางหลวง และจุดพักรถ ทั้งหมด 3 จุดคือ
- ศูนย์บริการทางหลวงพะโต๊ะ
- สถานที่บริการทางหลวงพะโต๊ะ
- จุดพักรถเมืองระนอง
—————————
เราต้องมาดูความเป็นไปได้ และการผลักดันโครงการ Landbridge เพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณ ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (SEC) อีกด้วย
ขอบคุณข้อมูลภาพ