เพราะเทคโนโลยีนั้นพัฒนาตลอดเวลา เราจึงต้องตามติดเพื่อให้ทันโลก
เคยสงสัยไหมว่า ในระยะเวลาแค่ไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา การก้าวกระโดดของเทคโนโลยีมาไกลขนาดนี้ได้อย่างไร ใครจะคิดว่าเราสามารถทำทุกอย่างตั้งแต่รับโทรศัพท์ อ่านข่าว เล่น Social media ทำธุรกรรมทางการเงิน ซื้อขายของออนไลน์ การไลฟ์สดขายของ ตลอดจนใช้แอพพลิเคชั่นตามติดคริปโต เทรดหุ้น และอื่นๆอีกมากมาย แค่เพียงผ่านมือถือสมาร์ทโฟนหรือจะเป็นไอแพ็ดแท็บเล็ต อีกทั้งความแรงของการให้บริการอินเตอร์เนทก็รองรกับกิจกรรมทั้งหมดที่กล่าวมาเข้ากันได้อย่างดี แม้ว่าเราจะห่างไกลหลายพันไมล์ อยู่คนละซีกโลก ก็สามารถสื่อสารกันได้ไม่มีติดขัด
เพราะเมื่อมองย้อนกลับไปในช่วงต้นศตวรรษใหม่ เรายังใช้ยังใช้เทคโนโลยีในรูปแบบเก่าแบบอะนาลอก ซึ่งการเข้าถึงข้อมูลต่างๆนั้นยังค่อนข้างยาก และต้องใช้ระยะเวลาในการเชื่อมต่อที่ค่อนข้างนาน ด้วยเหตุนี้ เมื่อเราตระหนักถึงความก้าวหน้าและการพัฒนาที่ไม่หยุดยั้งของเทคโนโลยี เราก็ควรที่จะปรับตัวให้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ แม้ว่าเราจะเป็นคนรุ่นเก่า แต่การได้ศึกษาการวิเคราะห์เทคโนโลยีก็ถือว่าเป็นความรู้ใหม่ๆที่น่าสนใจและน่าติดตามเพื่อที่เราจะได้ทันโลกและเข้าใจคนรุ่นใหม่มากขึ้น ความขัดแย้งและความไม่เข้าใจกันก็จะน้อยลง บทความเกี่ยวกับการติดตามข่าวสารให้รู้เท่าทัน Social Media ที่ทางเว็บไซต์ thairath ได้แชร์ไว้ว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า การติดตามข่าวสารบ้านเมืองในปัจจุบัน ไม่ได้จำกัดเฉพาะสื่อมวลชนแบบดั้งเดิม ได้แก่ หนังสือพิมพ์ วิทยุและโทรทัศน์อีกต่อไป เพราะนอกจากสื่อมวลชนทั้งหลายจะพากันเปิดเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อบริการข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ที่นิยมช่องทางอินเทอร์เน็ตแล้ว ขณะนี้ยังมีช่องทางเครือข่ายสังคมออนไลน์หรือ Social Network อีกด้วย นั่นเพราะช่องทาง Social Network ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่เฉพาะการสร้างเครือข่ายระหว่างคนรู้จักกันบนสังคมออนไลน์เท่นั้น แต่ยังถูกใช้เป็นช่องทางในการส่งข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน จึงกลายมาเป็น Social Media ในที่สุด ปัจจุบัน การบริโภคข้อมูลข่าวสารผ่านทาง Social Media แพร่หลายมากขึ้น โดยดูได้จากการเติบโตของตลาดโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือโทรศัพท์ มือถือที่สามารถเข้าถึง Social Media ได้ รวมถึงอัตราการใช้บริการสื่อสารด้วยข้อมูล (Data) ของบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ในประเทศไทย ยังไม่ได้มีการวิจัยถึงพฤติกรรมและทัศนคติในการบริโภคข่าวของผู้คนผ่าน Social Media แต่ที่เกาหลีใต้ มูลนิธิสื่อมวลชนเกาหลีได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการใช้ Social Media โดยเฉพาะ facebook และ twitter ของประชาชนอายุตั้งแต่ 19 ปีขึ้นไปจำนวน 500 คนใน 5 เมืองหลักๆของเกาหลีใต้ ผลการวิจัยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการบริโภคข่าวสารผ่าน Social Media ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Korea Journalism Review Volume 5 Number 1/2011 ระบุว่าชาวเกาหลีนิยมใช้ Social Media เพื่อรับข้อมูลข่าวสารแบบปัจจุบันทันทีหรือ real-time มากที่สุด รองลงมาคือ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อนและการสร้างเครือข่ายของคนที่มีความสนใจในเรื่องคล้ายๆ กัน ฯลฯ