หน้าแรก ตรวจหวย โปรโมชั่น เว็บบอร์ด ควิซ การเงิน Pic Post
 
Page หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype
 
อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่
 
เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ
 
คำนวณ การเงิน ราคา BitCoin/Crypto
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
ตรวจหวย วันที่ 16 พฤษภาคม 2565 รางวัลที่1 155012
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รถไฟปรับแบบแปลนก่อสร้างรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูงเพื่อชุมชน#ไทยก้าวสูงผู้นำอาเชียนด้วยรถไฟความเร็วสูงและทางคู่

การรถไฟฯ ชี้แจงกรณีข้อเสนอการปรับแบบแปลนก่อสร้างรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง ที่ผ่านพื้นที่ตำบลโคกกรวด และตำบลบ้านใหม่ จังหวัดนครราชสีมา ย้ำพร้อมรับฟัง และพิจารณาข้อมูลในทุกมิติ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและส่วนรวมเป็นสำคัญ

ตามที่มีตัวแทนประชาชนในพื้นที่ตำบลโคกกรวด และตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ได้แสดงความเห็น และเสนอให้มีการปรับแบบแปลนการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง เพื่อไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นั้น

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาในการดำเนินโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของการรถไฟฯ ได้มีการดำเนินการด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนมาโดยตลอด รวมถึงในส่วนโครงการก่อสร้างทางรถไฟที่พาดผ่านพื้นที่ตำบลโคกกรวด และตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ก็ได้มีการปรับปรุงรายละเอียดโครงการตามที่ได้หารือกับเทศบาลตำบลบ้านใหม่และจังหวัดนครราชสีมา รวมถึงผ่านขั้นตอนการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการศึกษาออกแบบรายละเอียดและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ก่อนจะนำมาสู่รูปแบบการก่อสร้าง


ปัจจุบันพื้นที่ 2 ตำบลดังกล่าว อยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค

ช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร - นครราชสีมา)

และอยู่ในแผนดำเนินงานโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 ช่วง มาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ

สัญญาที่ 2 ช่วง คลองขนานจิตร – ชุมทางถนนจิระ

ซึ่ง การรถไฟฯ ได้ดำเนินการตามข้อเรียกร้องของพื้นที่เทศบาลตำบลบ้านใหม่ ที่ต้องการให้ปรับรูปแบบโครงสร้างทางรถไฟแล้ว

โดยนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟฯ และคณะได้มีการลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา เพื่อรับทราบปัญหาของโครงการฯ ที่อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ จากการพิจารณาแก้ไขปัญหาดังกล่าว ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า สามารถปรับเพิ่มขนาดความสูงของทางลอดให้มากขึ้นได้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการจราจรตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ จากเดิมความสูงของทางลอด 3.5 เมตรนั้น สามารถปรับเพื่มความสูงเป็น 4 ถึง 5 เมตร เพื่อให้ยานพาหนะขนาดใหญ่สามารถลอดผ่านใช้งานได้ ส่วนข้อเสนอเพิ่มเติมที่ต้องการให้ปรับเปลี่ยนแบบก่อสร้างจากการยกระดับแบบคันดินเป็นการยกระดับแบบตอม่อนั้น

การรถไฟฯ ได้รับเรื่องไว้พิจารณาแล้ว
อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณารูปแบบของโครงสร้างทางรถไฟที่เหมาะสมนั้น จะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมทางด้านอื่น ทั้งด้านวิศวกรรม ความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจและการเงิน

รวมทั้งความเหมาะสมในการลดผลกระทบต่อชุมชนในพื้นที่ในระยะยาวควบคู่กันไปด้วยนอกจากนี้ ยังต้องคำนึงถึงผลกระทบในภาพรวมอันจะเกิดต่อผู้ใช้บริการรถไฟ อาทิ แผนการเปิดให้บริการที่อาจจะล่าช้าออกไปอันเนื่องมาจากการปรับแบบ รวมถึงเรื่องกรอบงบประมาณของโครงการก่อสร้างที่ต้องเพิ่มเติมขึ้น ซึ่งในส่วนของโครงการรถไฟความเร็วสูงได้ลงนามสัญญาแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการ เป็นต้น

ท้ายนี้ การรถไฟฯ ขอเรียนย้ำว่าพร้อมรับฟัง และความคิดเห็นจากประชาชนทุกภาคส่วน เพื่อนำมาพิจารณาในมิติต่างๆอย่างรอบด้าน ให้มีความครอบคลุมและครบถ้วน โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของการให้บริการต่อประชาชนโดยรวมเป็นสำคัญ

ขอบคุณข้อมูลภาพ

เนื้อหาโดย: totome
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: totome
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
10 VOTES (5/5 จาก 2 คน)
VOTED: เป็ดปักกิ่ง, maddog2565
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ย้อนเวลา เปิดตำนาน ‘ตุ๊กแก ’เรียกงูเขียวมากินตับ ความลับสุดพิศวงไม่พอใจ จนท. ตรวจเจอทุเรียนอ่อนด้อยคุณภาพ ไม่ทำตามกติกา สั่งคัดทุเรียน เจอทุเรียนอ่อน 5 ตัวอย่างพ่อค้าแม่ขายตลาดค่ายเชลยศึก จ.กาญจนบุรี ขึ้นป้ายชีวิตจริงยิ่งกว่า "คังคุไบ" หลังตลาดนัดเตรียมถูกสั่งปิด"แอมเบอร์ เฮิร์ด" ร้องไห้โฮ ถูกลดบทบาท "Aquaman 2" คดีจอห์นนี่ เด็ปป์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
มัดรวม 7 คู่จิ้น พระ-นาง มาแรงแซงโค้ง กลายเป็นคู่จิ้นที่แฟนๆชอบที่สุดทำไงดีคะถ้ากินยาคุมฉุกเฉินแล้วอ้วกหนุ่มน้อยเปียกฝน!!โพสผิดจุดประชัน"ปอบผีเจ้า"ใครจะชนะ?
ตั้งกระทู้ใหม่