7 ชนิดของโลโก้ที่นักออกแบบควรรู้
โลโก้ (LOGO) เปรียบเหมือนหน้าตาของธุรกิจ เป็นส่วนหนึ่งของเอกลักษณ์แบรนด์ต่างๆ เพราะโลโก้ถือเป็นบทบาทสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ เพราะเมื่อลูกค้าได้เห็นโลโก้และทำความรู้จักกับแบรนด์แล้ว ส่วนหนึ่งของโลโก้จะเป็นสิ่งที่ช่วยดึงดูดลูกค้า โดยโลโก้ที่ถูกออกแบบมาอย่างดีและเหมาะสมจะทำให้เอกสาร เครื่องแบบ ข้อมูลทางการตลาด และสิ่งอื่นที่เป็นตัวตนของแบรนด์คุณให้ดูดีและเป็นที่ชื่นชอบมากยิ่งขึ้น
วันนี้เราขอพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับชนิดของโลโก้ทั้ง 7 ชนิดที่นักออกแบบและคนทั่วไปอย่างเราๆ ควรรู้จัก ซึ่งหากได้รู้ชนิดของโลโก้แล้ว ครั้งหน้าหากคุณได้มองโลโก้ต่างๆ คุณอาจจะร้องอ๋อขึ้นมาเลยทีเดียว
1. Monogram หรือ Lettermark
โลโก้ชนิดแรกเราเรียกกันว่า Monogram หรือ Lettermark เป็นโลโก้ที่มักใช้กับธุรกิจชื่อยาวแต่ต้องการย่อให้เหลือแค่ตัวอักษรเพียงไม่กี่ตัว โดยหลักคิดของโลโก้ชนิดนี้คือต้องการให้อ่านออกและรู้ได้ทันทีว่าเป็นตัวอักษรอะไร เพื่อใช้ในการเชื่อมโยงไปยังองค์กรนั้นๆได้อย่างง่ายดาย โดยโลโก้ที่เรามักเห็นได้บ่อยเป็นโลโก้ HBO, IBM, NASA
2. Wordmark หรือ Logotype
Wordmark หรือ Logotype เป็นโลโก้ที่มักใช้ชื่อเต็มๆ ของบริษัทมาทำเป็นโลโก้ โดยใช้ตัวอักษรของชื่อนั้นมาออกแบบเป็นฟอนต์และปรับแต่งเพิ่มลูกเล่นเล็กน้อย ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วบริษัทมักจ้างออกแบบ CI ฟอนต์ โดยจะเลือกฟอนต์ที่อ่านง่ายและได้รับความนิยมในยุคนั้น โดยโลโก้ที่เรามักเห็นได้บ่อยเป็นโลโก้ Visa, Coca-Cola, Google
3. Pictorial mark หรือ Logo symbol
Pictorial mark หรือ Logo symbol เป็นอีกชนิดของโลโก้ที่ใช้กราฟิกเป็นสัญลักษณ์แทนองค์กร สถาบัน หรือยี่ห้อสินค้า ที่อาจใช้สื่อความหมายของวิสัยทัศน์หรือกิจกรรมของแบรนด์นั้นๆ ซึ่งโลโก้ชนิดนี้เน้นสื่อให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ และต้องการให้เป็นที่น่าจดจำ โดยโลโก้ชนิดนี้มักเน้นการใช้รูปแบบที่ไม่ซับซ้อนและเป็นแบบ 2D โดยโลโก้ที่เรามักเห็นได้บ่อยเป็นโลโก้ Apple, Twitter
4. Abstract logo mark
โลโก้ประเภท Abstract logo mark เป็นโลโก้ที่ไม่เน้นความหมาย ไม่บอกเล่าตรงๆ ว่าต้องการสื่ออะไร ถือเป็นโลโก้ที่มีความซับซ้อน มีการใช้แสงเงาและเป็นแบบ 3D เข้ามาช่วยให้โลโก้ดูสะดุดตามากยิ่งขึ้น ซึ่งโลโก้แบบนี้มักใช้ร่วมกับกราฟิก CI เช่นการมีเส้นโค้งหรือสีของรูปแบบกราฟิกที่บังคับให้ใช้เหมือนๆกัน โดยโลโก้ที่เรามักเห็นได้บ่อยเป็นโลโก้ BP, PEPSI, ADIDAS
5. Mascot
โลโก้แบบ Mascot ถือเป็นโลโก้ที่สร้างคาแรกเตอร์และเป็นตัวแทนของแบรนด์สินค้า ซึ่งจะช่วยประชาสัมพันธ์แบรนด์ได้โดดเด่นและจำง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งเรียกได้ว่าพอมองแล้วรู้เลยว่าเป็นแบรนด์อะไร และเมื่อนำเสนอซ้ำๆ โลโก้ชนิดนี้จะกลายเป็นที่จดจำของลูกค้าไปโดยปริยาย โดยโลโก้ที่เรามักเห็นได้บ่อยเป็นโลโก้ KFC, Michelin, โก๋แก่
6. Combination Mark
Combination Mark ถือเป็นโลโก้ที่การรวมกันระหว่าง Symbol กับ Wordmark หรือ Lettermark กับ Wordmark หรือ Abstract กับ Wordmark ซึ่งถือเป็นโลโก้ที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวาง เพราะสามารถจดจำทั้งแบรนด์และชื่อได้ในเวลาเดียวกัน ซึ่งโลโก้ชนิดนี้ในอนาคตสามารถลดทอนชื่อแบรนด์ให้เหลือแต่ภาพอย่างเดียวได้ โดยโลโก้ที่เรามักเห็นได้บ่อยเป็นโลโก้ Doritos, Burger King, Lacoste
7. Emblem
มาถึงโลโก้ชนิดสุดท้ายกับ Emblem ถือเป็นโลโก้ที่ได้รับความนิยมในช่วงหนึ่ง เพราะเป็นโลโก้ที่มีรูปแบบเฉพาะตัว มีการใช้ตัวหนังสือและข้อมูลองค์กรเข้ามาใส่ในโลโก้ คล้ายๆ กับตรากระทรวงต่างๆ แต่ความสวยงามจะถูกลดทอนลงไป แต่จะทำให้โลโก้ดูขลังและมีประวัติมากยิ่งขึ้น โดยโลโก้ที่เรามักเห็นได้บ่อยเป็นโลโก้ Harvard, Starbucks, Harley-Davidson
ทั้งนี้ โลโก้ทั้ง 7 ชนิดถือเป็นโลโก้ที่เราเห็นได้บ่อยและคุ้นตาในปัจจุบัน ในครั้งหน้าหากเพื่อนๆ ได้มีโอกาสเห็นโลโก้แล้วอย่าลืมลองนึกกันนะคะว่ามันเป็นโลโก้ชนิดไหน
อ้างอิงจาก: archu