400 ปียังไม่ได้ขุดคลองไทย(คอคอกระ)!!แนวคิดเชื่อมเส้นทางเดินเรือ2มหมาสมุทร ถ้าสร้างไทยรวยเหมือนสิงคโปร์แน่นอน
ประเทศไทยพอจะทำอะไรใครก็คัดค้านอย่างอดีตจะเปิดคาสิโน..คนคัดค้านทั้งที่ตนเล่นการพนันเพราะถ้าไทยมีก็อดไปต่างประเทศใงอ้างเมียไม่ได้
มาเก๊าเขามีคาสิโนประเมศรวยมาก และเขามีเงินให้คนจนในประเทศแบบบัตรคนจนไทย...เยอะกว่าที่คนำทยได้รับ ประมาณ 3-4 พันมั่งเคยมีคนเล่าให้ฟัง...
หวยใต้ดินมาบนดินก็คัดค้าน
ขุดคลองก็คัดค้าน...
ดูสิงคโปร์เมื่อก่อนเป็นประเทศที่ยากจนใครไม่เอา มาเลก็ไม่รับร่วมอระเทศจนมีผู้นำที่พลิกฟื้น ทำท่าเรือรายได้มหาศาลรวยๆพัฒนาประเทศไปไกลมากๆ....
เรื่องขุดคลองผมได้ยินมสแต่เด็กแต่ช่วงนั่นโจรใต้รุนแรงคนเลยกลัวถ้าขุดไทยจะโดยแยกดินแดน เป็นไทยเหนือไทยใต้ ไทยใต้ปกครองโดยโจรใต้ที่ตั้งตัวเป็นใหญ่ว่าไปนั่นเลยไม่ได้ขุดสักที
ถ้าขุดไทยก็จะเป็นคู่แข่งสิงคโปร์เลยนะแทนที่เรือสินค้าจะผ่านทางโน้นมาผ่านไทยเร็วกว่า....
แบบคลองสุเอซ...
ไทยก็เก็บค่าผ่านรวยๆดีกว่ามาทำอะไรก็ไม่รู้ให้....อย่างที่รู้นะครับ 30-50%
รัฐสภา' เตรียมประชุมนัดพิเศษ ณ วันที่ 26 พ.ย. 2564 !!! รับฟังและพิจารณาผลการศึกษาโครงการขุด 'คลองไทย 9A' ผ่าน 5 จังหวัดภาคใต้ ระยะทาง 135 km มูลค่า 2 ล้านล้านบาท
🚢🚢🚢 🌊🌊🌊 🇹🇭🇹🇭🇹🇭
#ThaiCanal9A
#คลองลัดแห่งเอเชีย
มาดูประวัติกว่า400ปีคลองนี้ที่ยังไม่ได้ขุด
คลองไทย (หรือในอดีตรู้จักกันในนาม คลองกระ หรือ คลองคอคอดกระ) หมายถึง แผนการก่อสร้างคลองขนาดใหญ่ซึ่งตัดผ่านภาคใต้ของประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการขนส่งภายในพื้นที่ เพื่อเชื่อมทะเลอันดามันกับอ่าวไทย
แนวคิดการก่อสร้างคลองสามารถติดตามได้จนถึงปี ค.ศ. 1677 สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ผู้ทรงตรัสถามวิศวกรชาวฝรั่งเศส de Lamar เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของการสร้างทางน้ำตัดผ่านคอคอดกระ เพื่อเชื่อมต่อสงขลากับมะริด (ปัจจุบันอยู่ในประเทศพม่า) แต่วิทยาการสมัยนั้นยังไม่มีความเจริญก้าวหน้าพอ
ในปี ค.ศ. 1793 แนวคิดดังกล่าวถูกรื้อฟื้นโดยพระอนุชาของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ซึ่งได้เสนอให้มีการก่อสร้างเพื่อป้องกันชายฝั่งด้านตะวันตกจากเรือรบของต่างชาติ ภายหลังพม่าตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษในปี ค.ศ. 1863
ได้มีการสำรวจพื้นที่ดังกล่าวแต่ก็พบว่าไม่สามารถก่อสร้างได้
ในปี ค.ศ. 1882 วิศวกรผู้สร้างคลองสุเอซ Ferdinand de Lesseps ได้มาเยี่ยมชมพื้นที่ดังกล่าว
แต่ไม่ได้รับพระราชทานอนุญาตจากพระมหากษัตริย์ไทยในการสำรวจเชิงลึก ในปี ค.ศ. 1897 สยามและจักรวรรดิอังกฤษตกลงที่จะไม่มีการก่อสร้างคลองในบริเวณดังกล่าว
เพื่อปกป้องการควบคุมการค้าอย่างเบ็ดเสร็จของท่าเรือสิงคโปร์
ตอนนี้เรือที่จะข้ามจากทะเลจีนใต้ไปอันดามันต้องผ่านช่องแคบมะละกา
นักวิเคราะห์เคยพูดเรื่องคลองไทยว่า
ช่องแคบมะละกา มีความสำคัญต่อจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อาเซียน อินเดีย อ่าวเปอร์เซีย อาหรับ และยุโรปเป็นล้นพ้น จีนขนส่งน้ำมัน 80% ผ่านช่องแคบนี้ มีความจำเป็นที่จะต้องมีทางเลี่ยงหรือทางเบี่ยงที่จะลดความเสี่ยงจากความล่าช้าหรือติดขัดหรือปิดตัวลงของทางเดินเรือในช่องแคบด้วยสาเหตุนานาประการ คาบสมุทรภาคใต้ของไทยมีศักยภาพสูงที่จะเป็นทางเบี่ยงหรือทางเลี่ยงนั้น
1) คลองกระ (เชื่อมจังหวัดระนอง-ชุมพร)
2) คลองไทย (เชื่อมตรัง-นครศรีธรรมราช)
3) "แลนด์บริดจ์" (เชื่อมสองฝั่งสองมหาสมุทรด้วยรถไฟและทางหลวงขนาดใหญ่)
ประเทศไทยมีการนำเข้า-ส่งออก
สินค้าทางทะเลสูงถึงร้อยละ 95
มีเรือสินค้าผ่านเข้าออกอ่าวไทยปีละประมาณ 15,000 ลำ
โดย อ่าวไทย ถือเป็นหนึ่งในเส้นทางคมนาคม ที่มีการนำเข้า-ส่งออกสินค้าที่สำคัญที่เชื่อมทวีปยุโรป เอเชีย และอเมริกา เข้าไว้ด้วยกัน โดยผ่านทางช่องแคบมะละกา
ซึ่งหากเกิดปัญหาการปิดล้อมพื้นที่หรือข้อพิพาททางทะเลไม่ว่าที่ใด ย่อมส่งผลกระทบต่อการคมนาคมทางทะเลโดยตรง ทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมาก
ขอบคุณข้อมูลภาพ