ดื่มโซจูครั้งแรก!!ทำให้คิดถึงวัยเด็ก #คลั่งซีรีเกาหลี
ช่วงนี้หลังจาก WFH ทำให้ว่าง เริ่มดูซีรีเกาหลี..
เมื่อก่อนชอบแหละแต่ผมรู้ตัวดูแล้วจะติเลยไม่ดีกว่า...
พอดูติดจริงๆ แล้วในซีรีจะแฝงโฆษณา...ทุกเรื่องดื่มแต่โซจู
จนอย่าดื่มว่ะ...
แต่พอไปห้างดูราคาแพง..แต่เอาว่ะลองสักนิด
ในใจคิดว่าคงแบบไวส์ละ เพราะซีรีดื่มทีละ 5-10 ขวด
ดื่มป๊าดดดดด...ทำให้ผมนึกถึงตอนเด็ก...
สมัยผมเรียนต่างจังหวัด พี่ชายตั้งวงกับเพื่อน...เหล้าขาวผสมน้ำอ้อย
พี่ชายผมขับวิน ปากทางถนนใหญ่
ผมเลิกเรียนต้องมาลงรถแล้วนั่งรถพี่กลับบ้าน
โดนพี่หลอกให้ดื่มบอกน้ำอ้อย...
รสชาดจำขึ้นใจ...มึนเลย
นี่แหละรสชาด โซจู ในวันนี้
รสชาดเหล้าขาว บ้านเรานี้แหละ
เพียงแต่โซจูดีกรีอ่อนกว่า และมีการผสมรสชาดต่างๆแบบไวส์ เช่น อง่น แอปเบิ้ล ....
ผมเลยนึกเข้าข้างประเทศไทย..คนเกสหลีคงมาเที่ยวไทยแล้วได้ดื่มเหล้าขาว...เพราะชาวบ้านนิยมดื่มแก้หนาว
เลยเอาสูตรเหล้าขาวนี่แหละแต่เพิ่มมูลค่าตลาดและเข้าถึงคนรุ่นใหม่ ผสมหลากหลายรสชาดแบบไวส์....
ถือว่าเขาฉลาดในการทำตลาดเพราะหนังทุกเรื่องดื่มโซจู...จนทำให้โซจูเป็นสินค้าส่งออกของประเทศ
โซจู คือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้นตำรับของชาวเกาหลี ใน Soju แต่ละขวดมีวัฒนธรรมเกาหลีออยู่มากมาย ซึ่งแบบโบราณที่สุดจะหมักจาก ข้าว ข้าวสาลี และ บาเลย์ หมักกับหัวเชื้อเฉพาะของประเทศเกาหลีเท่านั้น หมักจนกลายเป็นแอลกอฮอล์ แต่ตอนนี้เนื่องภาวะเศรษฐกิจ รัฐบาลเกาหลีมีมาตรการปรับความเข้มข้นแอลกอฮอล์ลง เรามาดู ประวัติศาสตร์ กัน
เหล้ายอดนิยมจากแดนโสมนี้ แท้จริงแล้วไม่ได้มีรากกำเนิดมาจากเกาหลีแต่ดั้งเดิม หากมาจากเหล้าโบราณแถบอาหรับ (บริเวณอิรัก, จอร์แดน, อิสราเอล และเลบานอน) อันเป็นที่รู้จักในนาม ‘อารัค’ (Araq) ซึ่งได้รับการนำเข้าสู่คาบสมุทรเกาหลีผ่านผู้รุกรานชาวมองโกลในยุคของกุบไลข่าน หรือตรงกับช่วงราชวงศ์โครยอของเกาหลี เมื่อชาวเกาหลีได้เรียนรู้เทคนิคการกลั่นเหล้าชนิดนี้ จึงนำไปปรับใช้เสริมความแรงให้กับ ‘มักกอลลี’ (Makgeolli-สาโทพื้นเมืองชนิดหนึ่งของเกาหลี) โซจูจึงถือกำเนิดขึ้นนับแต่นั้น
เหตุผลหลักส่วนหนึ่ง ที่โซจูได้รับความนิยมจากทุกกลุ่มประชากรเกาหลี เพราะโซจูเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เข้าถึงง่าย ราคาขายในร้านสะดวกซื้อเพียง 1800 วอนเท่านั้น (ประมาณ 50 บาท)
ตลาดสุราของเกาหลีใต้นั้นถูกโซจูครองพื้นที่อยู่ถึง 97% เลยทีเดียว ยอดขายของโซจูทั่วโลกเติบโตขึ้นมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ล่าสุดในปี 2020 ตลาดโซจูทั่วโลกมีมูลค่า 3,025.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นอีก
หลักการตลาด..โฆษณาแฝงในซีรีที่คนชอบ
ถ้าประเทศไทยทำบ้างคงดี...ละครที่ส่งออกจีนพระนางนั่งดื่มเหล้าขาว
ขอบคุณข้อมูลภาพ