เพิ่งรู้ไทยก็เคยทำ!!โหนรถแบบแออัด
เราจะเห็นภาพอินเดียโหนรถไฟฟ้าแบบ เฮ้ยทำไปได้ไง...
แต่รู้หรือไหมคนไทยเคยทำมาก่อนไม่ใช่รถไฟแต่เป็นรถเมล์
รถเมล์กรุงเทพในอดีต เขาโหนกันอย่างนี้แหละครับ ซึ่งสมัยนี้หาภาพที่โหนรถเมล์แบบนี้แทบไม่ได้เลย เพราะเขาปิดประตูไม่ให้คนยืนโหนออกมานอกรถ
ภาพนี้บันทึกในปี 2519 ซึ่งไม่ได้ระบุว่าวันไหน แต่ที่แน่ๆ คือก่อนวันที่ 1 ตุลาคม 2519 อยู่ในยุคบริษัท มหานครขนส่ง จำกัด
แต่ถ้าหลัง 1 ตุลาคม 2519 ก็เป็น ขสมก. ในยุคนั้น รัฐบาลซื้อกิจการรถเมล์ของเอกชนทั้งหมด มาบริหารเองเป็นหน่วยงานเดียว ประเดิมด้วยเงินทุนจำนวน 300 ล้านบาท อีกทั้งรถเมล์จำนวน 2,700 คันทั่วกรุงเทพ
ซึ่งเป็นรถเมล์เก่าทยอยทาสีครีมน้ำเงิน ส่วนคันไหนที่ยังไม่ได้ทาสี ก็แปะตรา ขสมก. กลางรถไปก่อน
แต่ด้วยความที่รถมีสภาพเก่า มีปัญหาเรื่องจอดเสีย อะไหล่บางตัวหาไม่ได้ บางคันก็ซ่อมไม่ได้แล้ว
เลยทำให้รถเมล์มีออกมาน้อย คนตกค้างที่ป้ายเยอะ พอรถเมล์มา ก็เลยโหนกันอย่างนี้
ใครขึ้นไม่ได้ ก็รอคันหลัง พอรถเมล์ออกมาในเส้นทางมีจำนวนน้อย ก็เลยเป็นช่องทางให้รถเมล์เล็ก (รถสองแถว) มีจำนวนเพิ่มขึ้น (ก่อนหน้านี้ก็มีรถสองแถววิ่งแล้ว)
ใครรอรถเมล์ไม่ไหว ก็ขึ้นรถสองแถวแทนซึ่งในยุคนั้นยังเป็นรถที่ผิดกฎหมายอยู่
จนในเวลาต่อมา หลังปี 2523 ไปแล้วจึงนำรถสองแถวเข้าระบบ เป็นรถร่วม ขสมก. มินิบัสเชียว สองแถวแดง ในเวลาต่อมา ย้อนกลับมาที่ ขสมก. เมื่อรถเมล์มีน้อย ไม่พอต่อความต้องการของประชาชน
รัฐบาลเลยจัดซื้อรถเมล์ใหม่จำนวน 2,500 คัน ทดแทนรถเมล์เก่าที่ซื้อจากเอกชน แบ่งเป็น
ฮีโน่ 1,000 คัน
อีซูซุ 500 คัน
เบนซ์ 800 คัน
รถแอร์วอลโว่ 200 คัน
ในปี 2520ใกล้เคียงกับที่ ขสมก. เช่ารถเมล์จากเอกชนจำนวน 500 คัน
...คนไทยทำก่อนแล้วที่อื่นเลียนแบบหรือเปล่าเนี้ยยย
ไทยผู้มาก่อนกาล
ขอบคุณข้อมูลภาพ