ในหลวงยังกราบไหว้พระสงฆ์
พุทธศาสนา..พระสงฆ์ถือว่าเป็นตัวแทนศาสนาในการเผยแพร่คำสอนในพุทธศาสนา...
ประมุขของประเทศยังกราบไหว้
"โฆษกสำนักพุทธ" ยกพระธรรมวินัยแจง กรณีพระสงฆ์กราบฆราวาส แม้เป็นแม่ก็ต้องอาบัติทุกกฎ ชี้ผู้ออกบวชได้สละ เพื่อขัดเกลากิเลสตัณหา จึงถือว่าเพศบรรพชิตสูงกว่าเพศคฤหัสถ์
บุคคล ๑๐ จำพวกนี้ อันภิกษุไม่ควรไหว้
[๒๖๔] ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๑๐ จำพวกนี้ อันภิกษุไม่ควรไหว้
คืออันภิกษุผู้อุปสมบทก่อนไม่ควรไหว้ภิกษุผู้อุปสมบทภายหลัง ๑
ไม่ควรไหว้อนุปสัมบัน ๑ (ไม่ใช่นักบวช)
ไม่ควรไหว้ภิกษุนานาสังวาสผู้แก่กว่า แต่ไม่ใช่ธรรมวาที ๑
ไม่ควรไหว้มาตุคาม ๑ (ผู้หญิง)
ไม่ควรไหว้บัณเฑาะก์ ๑
ไม่ควรไหว้ภิกษุผู้อยู่ปริวาส ๑
ไม่ควรไหว้ภิกษุผู้ควรชักเข้าหาอาบัติเดิม ๑
ไม่ควรไหว้ภิกษุผู้ควรมานัต ๑ (ระเบียบวิธีปฏิบัติอย่างหนึ่งสำหรับภิกษุผู้จะเปลื้องตนออกจากอาบัติขั้นสังฆาทิเสส)
ไม่ควรไหว้ภิกษุผู้ประพฤติมานัต ๑
แปลให้เข้าใจ
1. อันภิกษุผู้อุปสมบทก่อน ไม่ควรไหว้ภิกษุผู้อุปสมบทภายหลัง
2. ไม่ควรไหว้ อนุปสัมบัน (ผู้ที่ไม่ได้เป็นภิกษุ หมายถึง สามเณรและคฤหัสถ์)
3.ไม่ควรไหว้ภิกษุนานาสังวาส (ความต่างกันของศีล) ผู้แก่กว่า แต่ไม่ใช่ธรรมวาที
4.ไม่ควรไหว้มาตุคาม (ผู้หญิง เพศหญิง)
5. ไม่ควรไหว้บัณเฑาะก์ (กระเทย)
6. ไม่ควรไหว้ภิกษุผู้อยู่ปริวาส
7. ไม่ควรไหว้ภิกษุ ผู้ควรชักเข้าหาอาบัติเดิม
8. ไม่ควรไหว้ภิกษุผู้ควรมานัต (วินัยกรรมที่สงฆ์ทําแก่ภิกษุผู้ต้องอาบัติสังฆาทิเสสให้เป็นภิกษุที่นับเข้าในหมู่สงฆ์ได้)
9. ไม่ควรไหว้ภิกษุผู้ประพฤติมานัต และ
10. ไม่ควรไหว้ภิกษุผู้ควรอัพภาน (การชักกลับมา ในวินัยหมายถึง การรับภิกษุผู้ต้องอาบัติสังฆาทิเสส และได้ถูกทําโทษคือ อยู่ปริวาสแล้วให้กลับคืนเป็นผู้บริสุทธิ์ การสวดประกาศเรื่องนี้ เรียกว่า สวดอัพภาน)