AIระบบMflowกำลังจะมาปลายเดือนนี้!!#อนาคตระบบAIทำให้คนว่างงานมากขึ้นในอนาคตหรือไหม..
ปัจจุบันระบบAI เข้ามาแทนที่แรงงานมนุษย์ ซึ่งเป็น
ข้อดีต้องเจ้าของกิจการ ที่จะลดรายจ่ายเงินเดือน และระบบAIแม่นย่ำเป็นระบบกว่ามนุษย์...
ข้อเสีย..ก็ตกที่แรงงานใหม่ๆที่พอจบมาก็ไม่มีที่ทำงาน เพราะสิ่งที่เก่ง บริษัทใช้ระบบAI ไปแล้ว
...เราจะเห็นปัจจุบัน พนักงาน ธนาคาร ที่มีตู้ ฝาก ถอน อัพสมุดธนาคาร...
และจะเห็นหลายสาขาปิดตัวลง...
ล่าสุดมาที่ มอเตอร์เวย์ การทาง..จะใช้ระบบAI
M flow
แทนพนักงานนั่งตู้
ระบบM flow คือ
29 ตุลาคมให้ประชาชนเริ่มลงทะเบียนทดลองใช้M-Flow
กระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายกับผู้หลีกเลี่ยงไม่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทางของระบบการจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) หรือ ระบบ M-Flow ระหว่าง กรมทางหลวง (ทล.) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)
นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า วันที่ 29 ต.ค.นี้ จะเริ่มเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนทดสอบใช้ระบบเสมือนจริงแบบครบวงจร (Soft Opening)
โดยสมัครเป็นสมาชิกผ่านทาง www.mflowthai.com
หรือ Mobile Application : Mflowthai
เพื่อใช้ระบบ M-Flow บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 หรือวงแหวนกาญจนาภิเษก (บางปะอิน-บางพลี) จำนวน 4 ด่าน ได้แก่
ด่านทับช้าง 1, 2 และ ด่านธัญบุรี 1, 2
โดยใช้เวลาทดลองประมาณ 2-3 เดือน
ระบบMflow ความรวดเร็วในการเดินทางที่มีความคล่องตัวขึ้นโดยใช้ความเร็วได้ 120 กม./ชม. โดยไม่ต้องชะลอตัวเมื่อผ่านด่าน(จุดติดตั้งระบบ Mflow)
มีประสิทธิภาพในการระบายรถหน้าด่านได้เร็วขึ้น 5 เท่า หรือ 2,000-2,500 คัน/ช่อง/ชม.
เมื่อเทียบกับระบบชำระค่าผ่านทางอัตโนมัติ เช่น เอ็มพาส (M-Pass) และ อีซี่พาส (Easy-pass) อยู่ที่ 500 คัน/ช่อง/ชม.
จากนั้นจะเปิดให้บริการจริงในเดือน ม.ค.65 ต่อไป
ซึ่งจะใช้ในการทางเพิ่ม 3 ด่าน
ทางพิเศษฉลองรัชที่เชื่อมกับมอเตอร์เวย์สาย 9
ด่านจตุโชติ ด่านสุขาภิบาล5-1 / 5-2
ทั้งนี้หากระบบ M-Flow ประสบความสำเร็จจะขยายไปใช้ในเส้นทางอื่นๆ ต่อไป
เพื่อให้การชำระค่าผ่านทางเป็นรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน (Single Platform System) ไม่ให้ประชาชนสับสนกับช่องทางหลายระบบโดยในปี 65 จะศึกษาใช้กับมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 กรุงเทพฯ-มาบตาพุดด้วย เมื่อมีระบบ M-Flow ใช้ในทางด่วน
และมอเตอร์เวย์ครบทุกเส้นทางหรือเปิดบริการเต็มรูปแบบ
จะยกเลิกจ่ายค่าผ่านทางด้วยเงินสด ระบบเอ็มพาส และอีซี่พาสภายในปี 67
เพราะโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างเช่น
มอเตอร์เวย์หมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา
และ หมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรีจะใช้ระบบ M-Flow
และในเส้นทางใหม่ในอนาคตด้วย กระทรวงคมนาคมพยายามดำเนินการเรื่องนี้มา 2 ปี 62-64 จนแจ้งเกิดระบบนี้
แม้จะช้าเพราะต่างประเทศใช้ระบบนี้ไปแล้ว 20 ปี แต่ประเทศไทยทำได้แน่นอน
ส่วนการบังคับใช้ทางกฎหมาย ถ้าผู้ใช้ทางฝ่าฝืนไม่จ่ายค่าผ่านทางจะปรับ 10 เท่าของอัตราค่าใช้บริการ เช่น
รถขนาด 4 ล้อ ราคา 30 บาท/ด่าน
ถ้าวิ่งทุกวัน 1 เดือนจะต้องจ่ายค่าผ่านทาง 900 บาทต่อเที่ยว หรือ ไป-กลับ 1,800 บาท
หากไม่ชำระจะปรับ 10 เท่า
หรือคิดเป็นเป็น 9,900 บาท หรือ ถ้าไป-กลับเป็น 18,000 บาท
ในการจ่ายค่าผ่านทางจะแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่น M Flow ทุกวัน
ส่วนการค้างจ่ายค่าผ่านทางนั้นสามารถจ่ายได้ภายใน 30 วัน หรือจ่ายได้ทันที
ซึ่งหักจ่ายผ่านแอพฯ คิวอาร์โค้ด และอนาคตขยายไปจ่ายที่ธนาคารออนไลน์ หรือร้านสะดวกซื้อ เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ใช้ทาง
หากยังฝ่าฝืนไม่จ่ายอีก เมื่อไปต่อภาษีรถ ขบ. จะตรวจเช็กข้อมูลหากพบค้างจ่ายค่าผ่านทางต้องจ่ายที่ ขบ. ก่อนต่อภาษีรถและอนาคตจะมีผลต่อการดำเนินงานด้านทะเบียนด้วย เช่น การอายัดทะเบียนรถ
ซึ่งต้องปรับแก้กฎหมายให้รองรับต่อไป ตลอดจนการใช้ระบบกล้องอัจฉริยะช่วยตรวรจสอบป้ายทะเบียนที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย เช่น ก
ารก่ออาชญากรรม ลักขโมยรถ ขบ. จะใช้ข้อมูลนี้ตรวจสอบเพื่อนำข้อมูลส่งสำนักงานตำรวจแห่งชาตินำไปดำเนินคดีทางกฎหมายเพื่อตามจับผู้กระทำผิดได้ สำหรับระบบ M-Flow จะทำให้สะดวก รวดเร็ว ลดปัญหาจราจรติดขัดหน้าด่าน รวมทั้งลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย
ส่วนการจัดเก็บรายได้ค่าผ่านทางยังเหมือนเดิม ขณะเดียวกันจะช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องบุคลากรที่นั่งที่ด่านลง
โดยถ้าใช้ระบบเดิมและเปรียบเทียบกับใช้ระบบ M-Flow จะลดลง 20 สตางค์/คัน
จากระบบเอ็มพาส 2.9 บาท/คัน ถ้าใช้ระบบ M-Flow เหลือ 2.7 บาท/คัน
ช่วงแรกได้จัดโปรโมชั่นจูงใจผู้ใช้ทางให้ใช้ระบบ M-Flow
หากลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. 1แสนคนแรกจะได้รับสิทธิ์วิ่งฟรี 2 เที่ยว
จากนั้นช่วง 1 ม.ค.65 จะให้ ทล. สรุปโปรโมชั่นในช่วงเปิดใช้จริง 3 เดือนให้ชัดเจน เช่น
ถ้าใช้ระบบ M-Flow ลด 10% จากเดิมเคยจ่าย 30 บาทต่อด่าน จะลดเหลือ 27 บาท/ด่าน
หรือถ้าลด 20% จากจ่าย 30 บาท/ด่าน จะจ่าย 24 บาท/ด่าน ในการจัดโปรฯ ลด 10% จะทำให้รายได้มอเตอร์เวย์ลดลง 15 บาท/เดือน หรือ ลด 20% จะทำให้รายได้มอเตอร์เวย์ลดลง 30 ล้านบาท/เดือน
เพราะตอนนี้มอเตอร์เวย์หมายเลข9 มีผู้ใช้ทางอยู่ที่ 6 แสนคัน/วัน
ซึ่งการจัดโปรฯ ต้องดำเนินการให้รอบคอบทุกด้าน เพื่อให้ กทพ. นำไปใช้กับทางด่วนด้วย
ปัจจุบัน มอเตอร์เวย์และกทพ.มีพนักงานประจำตู้เก็บเงินค่าผ่านทางรวมกว่า 3,000 คน
แบ่งเป็นพนักงานมอเตอร์เวย์ประมาณ 1,000 คน มีตู้เก็บเงินค่าผ่านทางประมาณ 200 ตู้จากทั้งหมด 16 ด่าน
ด้านกทพ.มีพนักงานประจำตู้เก็บเงินค่าผ่านทางกว่า 2,000 คน มีตู้เก็บเงินประมาณ 800 ตู้ จากทั้งหมด 141 ด่าน
เมื่อยกเลิกด่านเก็บเงินใช้ระบบใหม่ทั้ง 2 หน่วยงานไม่มีนโยบายปลดพนักงาน แต่ไม่รับสมัครใหม่ จะยกเลิกพนักงานตามตู้เก็บเงินและโยกย้ายไปทำหน้าที่อื่นๆ
ขอบคุณข้อมูลภาพ