นักบริหารรุ่นใหม่ต้องรู้!! อบรมพัฒนาทักษะการสื่อสารสำคัญไฉน
“การสื่อสาร” เป็นกระบวนการที่สำคัญที่สุดในการดำรงชีวิตในสังคม ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารผ่านการพูด ท่าทาง หรือจะเป็นการสื่อสารผ่านข้อความ ไม่ว่าจะเป็นทางจดหมาย แชท หรืออีเมลก็ตาม แต่ในหลายๆ ครั้งที่การสื่อสารเกิดความผิดพลาด หรือมีการแปลวัตถุประสงค์หรือเจตนาการสื่อสารผิดไปจากความเป็นจริง ทำให้เกิดความขัดแย้งหรือข้อผิดพลาด และยิ่งหากเกิดในโลกของการทำงานและธุรกิจก็ยิ่งส่งผลกระทบเสียหายตามมา วันนี้เราเลยอยากจะมาบอกเล่าความสำคัญของการสื่อสารและการอบรมพัฒนาทักษะการสื่อสารว่ามีความสำคัญต่อการทำงานและการบริหารองค์กรและธุรกิจอย่างไร
เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
สำหรับคนที่อยู่ในวัยทำงานหรือทำงานในองค์กรไม่ว่าเล็กหรือว่าใหญ่คงจะเคยพบเจอกับปัญหาการสื่อสารในที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารที่ไม่ครบถ้วน พูดจาวนไปวนมา ไม่เข้าใจ หรือการสื่อสารที่เต็มไปด้วยอคติและข้อขัดแย้ง ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงตามมา การอบรมพัฒนาทักษะการสื่อสารจะช่วยให้เราชี้ให้เห็นถึงข้อผิดพลาดที่เราไม่เคยสังเกตมาก่อนก่อนเข้าเข้าอบรม ไม่ว่าจะเป็นวิธีการสื่อสาร การแสดงอารมณ์ผ่านสีหน้า หรือการใช้น้ำเสียงในแบบต่างๆ ซึ่งการเข้าอบรมพัฒนาทักษะการสื่อสารจะช่วยให้เราสามารถสังเกตและค่อยๆ พัฒนาทักษะการสื่อสาร และทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
เพิ่มบรรยากาศที่ดีกับคนรอบข้าง
เราอาจจะเคยสังเกตว่าเรื่องเดียวกัน ข้อความของทั้งสองคนคล้ายๆ กัน แต่ปฏิกิริยาของผู้ฟังมีความแตกต่างกันออกไป แท้จริงแล้วการสื่อสารนั้นไม่ได้จำกัดแค่ข้อความหรือใจความที่เราตั้งใจจะสื่อสาร แต่ยังรวมถึงบุคลิก และการรู้จักวิธีการพูด ซึ่งทักษะการสื่อสารที่ดี จะช่วยเพิ่มบรรยากาศที่ดีกับบุคคลรอบข้าง เมื่อมีบรรยากาศการทำงานและการใช้ชีวิตที่ดี ก็พลอยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและเครียดน้อยลงอีกด้วย ดังนั้น หากว่าใครมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร ลองเข้าอบรมพัฒนาทักษะการสื่อสารก็จะช่วยลดข้อผิดพลาดดังกล่าวลงนั่นเอง
ช่วยรวมใจเป็นหนึ่งเดียว
การทำงานใหญ่ เราไม่สามารถทำงานให้บรรลุหรือประสบความสำเร็จได้ตามลำพัง แต่ต้องอาศัยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น หากว่าเราสามารถสื่อสารให้คนในทีมสามารถมองเห็นจุดมุ่งหมายหรือเป้าหมายที่เรากำลังจะก้าวไป ก็จะช่วยให้เราสามารถรวมใจของคนในทีมเป็นหนึ่งเดียวกันได้
สำหรับผู้บริหาร การสื่อสารให้ทุกคนสามารถร่วมแรงร่วมใจ เดินหน้าปฏิบัติงานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันสำคัญมาก เพราะแม้ว่าเราจะแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบกันตามความเชี่ยวชาญ แต่หลายๆ งาน หลายๆ ปัญหาต้องอาศัยหลายคนทำงานประสานกัน และช่วยกันแก้ไขปัญหาจึงจะประสบความสำเร็จ ด้วยเหตุนี้ หากว่าเรามองดูทีมของเราแล้ว ยังไม่ค่อยเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน หรือคิดว่าเราอาจจะมีปัญหาเรื่องการสื่อสารให้ทุกคนมองเห็นเป้าหมาย การเข้าอบรมพัฒนาทักษะการสื่อสารก็สามารถช่วยได้เช่นเดียวกัน
การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะช่วยให้องค์กรและชีวิตก้าวไปอย่างมั่นคง ประสบความสำเร็จ และเต็มไปด้วยรอยยิ้ม การอบรมพัฒนาทักษะการสื่อสารจึงเข้ามาเป็นตัวช่วยให้ผู้บริหารทั้งรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ ประสบความสำเร็จอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว