โลโก้ 'Apple' ของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีได้รับการเสนอชื่อให้น่าจดจำที่สุดตลอดกาลจากผู้บริโภค
Nike, eBay และ Google เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่น่าจดจำที่สุด จากการศึกษาผู้ใหญ่ 2,000 คนพบว่าการจดจำโลโก้อาจส่งผลต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค
จากการศึกษาผู้ใหญ่ 2,000 คนยังพบว่า AZ ของ Amazon ปัจจุบันเป็นที่รู้จักมากกว่าซุ้มประตูสีทองของ McDonald's และแม้แต่โลโก้สคริปต์แบบคลาสสิกของ Coca-Cola
Nike, eBay และ Google ล้วนติด 10 อันดับแรกร่วมกับ Adidas, Cadbury และ BBC
แบรนด์รถยนต์หรู Audi อยู่ในอันดับที่ 6 ในการจัดอันดับ โดยมีวงแหวนที่เชื่อมต่อกัน 4 วงซึ่งถือว่าน่าจดจำมากกว่าผู้ผลิตรถยนต์อันดับสูงสุดอันดับถัดไปอย่าง BMW (อันดับที่ 11)
โลโก้อื่นๆ ที่อยู่ในตำแหน่งสูง ได้แก่ โลโก้ของ Shell, Twitter - และ Playboy
นอกจากนี้ยังปรากฏว่า ความสามารถในการจดจำโลโก้อาจส่งผลต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค เนื่องจากผู้ใหญ่มากกว่า 1 ใน 4 (27 เปอร์เซ็นต์) กล่าวว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อจากธุรกิจขนาดเล็กมากขึ้นหากมีโลโก้ที่ออกแบบมาอย่างดี
Emily Shirley ผู้จัดการทั่วไปของ Vistaprint UK และ Ireland ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำการศึกษานี้ กล่าวว่า "โลโก้เป็นมากกว่าชื่อผลิตภัณฑ์ของคุณ
“หากได้รับการออกแบบมาอย่างดีและแสดงถึงแบรนด์ได้ดี สิ่งนั้นสามารถสะท้อนถึงเจ้าของธุรกิจหรือพนักงานในทางบวก และชี้นำเงินสดของผู้บริโภคในทางของพวกเขา
“สิ่งต่างๆ เช่น สี ขนาด การเลือกแบบอักษร และรูปร่าง ล้วนมีผลกระทบทางจิตวิทยาอย่างลึกซึ้งต่อผู้บริโภค และสิ่งสำคัญคือต้องไม่มีใครมองข้ามสิ่งเหล่านี้
“การสร้างโลโก้ที่ยืนหยัดเหนือกาลเวลาถือเป็นรางวัลอันยิ่งใหญ่สำหรับธุรกิจไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ แต่การสร้างโลโก้ที่น่าจดจำไม่ควรถูกมองว่าไม่สามารถบรรลุได้สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก”
การวิจัยยังเผยให้เห็นว่าผู้บริโภครู้สึกอย่างไรกับโลโก้ประเภทต่างๆ ด้วยโลโก้สีน้ำเงินถือว่า 'น่าเชื่อถือที่สุด' และสีเหลืองน้อยที่สุด
หนึ่งในสาม (36 เปอร์เซ็นต์) เชื่อว่าโลโก้ช่วยให้เห็นภาพเอกลักษณ์ของแบรนด์ และ 15 เปอร์เซ็นต์คิดว่าคุณสามารถประเมินคุณภาพของผลิตภัณฑ์ได้โดยใช้โลโก้ของบริษัทแม่
ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ที่ตอบแบบสำรวจไม่คาดหวังว่าบริษัทขนาดใหญ่จะมีโลโก้ที่ดีกว่าหรือน่าจดจำมากกว่าโลโก้ขนาดเล็ก โดยบอกว่านี่เป็นสนามแข่งขันสำหรับธุรกิจทุกขนาด
โลโก้ยังถือว่ามีความสำคัญในการสร้างความไว้วางใจและความทรงจำของแบรนด์มากกว่าแคมเปญโฆษณา 'เรื่องราวของแบรนด์' และแม้แต่บรรจุภัณฑ์โดยรวม
สำหรับ 1 ใน 10 นั้น การได้รับโลโก้ที่ถูกต้องจะเป็น "ความสำคัญสูงสุด" หากพวกเขาต้องตั้งธุรกิจขนาดเล็กของตนเอง
Emily Shirley จาก Vistaprint UK และ Ireland กล่าวเสริมว่า “การลงทุนในด้านคุณภาพ การออกแบบที่กำหนดเอง และการให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพนั้นคุ้มค่า เพราะไม่เพียงแต่โลโก้จะเป็นหน้าตาของธุรกิจและแบรนด์ของคุณเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบอย่างแท้จริงต่อด้านล่างของคุณ ไลน์.
“ด้วยชุมชนสร้างสรรค์ระดับโลกของเราที่ 99designs โดย Vistaprint เราทำให้ธุรกิจขนาดเล็กทุกแห่งสามารถเข้าถึงการออกแบบที่ยอดเยี่ยมได้”
สำหรับความคิดและคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการปรับปรุงโลโก้ธุรกิจของคุณไปที่ https://www.vistaprint.co.uk/hub/understanding-logos




















