โตโยต้าเอาชนะ VW ปิโตรนาสอยู่ในอันดับที่ 277 ในปี 2564 ที่ติดอันดับ Fortune Global 500; รายชื่อรถที่นี่
โตโยต้าเอาชนะ VW ปิโตรนาสอยู่ในอันดับที่ 277 ในปี 2564 ที่ติดอันดับ Fortune Global 500; รายชื่อรถที่นี่
ผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหมด 32 รายติดอันดับในรายชื่อ Fortune Global 500 ปี 2021 เรารู้ว่า Zhejiang Geely Holdings อยู่ในอันดับที่ 239 แต่ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นอยู่ในอันดับใดในรายการ นี่คือรายชื่อทั้งหมดรวมถึงบริษัทที่มีส่วนร่วมในภาคยานยนต์
แต่ก่อนอื่น ฟอร์จูนตัดสินใจอันดับอย่างไร? บริษัทต่างๆ ได้รับการจัดอันดับตามรายได้รวมสำหรับรอบปีบัญชีที่สิ้นสุดในหรือก่อนวันที่ 31 มีนาคมของทุกปี ดังนั้นสำหรับรายชื่อบริษัทในปี 2564 บริษัทต่างๆ จึงได้รับการจัดอันดับตามปีงบประมาณ 2563
ที่ด้านบนสุดของรายการคือ Walmart ธุรกิจค้าปลีกกลับมาครองตำแหน่งสูงสุดเป็นปีที่แปดติดต่อกันอีกครั้ง แต่ในด้านยานยนต์ ปี 2021 ได้เห็นผู้ชนะรายใหม่เป็นอันดับแรกในหมู่ผู้ผลิตและนั่นคือ Toyota Motor
ในรายการทั่วโลก ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นอยู่ในอันดับที่ 9 Toyota Motor แซงหน้า Volkswagen ผู้นำอุตสาหกรรมปี 2020 ที่รั้งอันดับ 10 ในปีนี้ ผู้ผลิตรถยนต์รายต่อไปที่จะติดตาม VW คือ Daimler AG ที่ 24 อันไกลโพ้น
Ford Motor, Honda Motor และ General Motors (GM) อยู่ในอันดับที่ 47, 48 และ 49 ตามลำดับ ขณะที่ BMW Group อยู่ในอันดับที่ 54 แต่ที่น่าสนใจคือผู้ผลิตรถยนต์รายต่อไปที่จะตามมาไม่ใช่แบรนด์รถยนต์รายใหญ่ แต่เป็น SAIC Motor
SAIC เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ข้ามชาติสัญชาติจีน บริษัทมีการร่วมทุน (JV) กับแบรนด์รถยนต์รายใหญ่ เช่น Volkswagen และ GM เป็นต้น
นอกจากนั้น บริษัทยังเป็นเจ้าของแบรนด์รถยนต์สัญชาติอังกฤษอย่าง MG และแบรนด์จีนชื่อดังอย่าง Roewe, Maxus และ Yuejin ด้วยแคตตาล็อกรถยนต์ขนาดใหญ่ที่บริษัทผลิต จากการร่วมทุนและแบรนด์ที่ตนเป็นเจ้าของ จึงไม่น่าแปลกใจที่ SAIC อยู่ในอันดับที่ 60 ในรายการ Fortune Global 500
ผู้ผลิตยานยนต์ข้ามชาติของจีนอีกรายติดตาม SAIC และนั่นคือ China FAW Group ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 66 ในรายการ เช่นเดียวกับ SAIC FAW ยังมีข้อตกลงร่วมทุนหลายรายการกับแบรนด์รถยนต์ต่างประเทศ เช่น Audi, GM, Mazda, Toyota และ VW
แต่นอกเหนือจากนั้น FAW ยังเป็นเจ้าของและจำหน่ายแบรนด์ท้องถิ่นอื่นๆ อีก 10 แบรนด์ เช่น Hongqi, Besturn และ Haima เป็นต้น
ฮุนได มอเตอร์ มาอยู่ในอันดับที่ 83 ในรายการ ตามมาด้วยผู้ผลิตจีนรายอื่นอย่าง ตงเฟิง มอเตอร์ ที่อันดับ 85
Dongfeng Motor พร้อมด้วย SAIC และ FAW เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ Big Four ในประเทศจีน สุดท้ายคือ Changan Automobile แต่บริษัทไม่ติดอันดับ Fortune Global 500
Dongfeng Motor มีการร่วมทุนกับแบรนด์ต่างประเทศเช่น Honda, Kia, Nissan, Peugeot-Citroen และ Renault พวกเขายังเป็นเจ้าของและผลิตยานพาหนะต่างๆ (รถบรรทุก รถประจำทาง รถยนต์นั่งส่วนบุคคล) ภายใต้แบรนด์ DFSK ในท้องถิ่น
ซึ่งเป็นการสรุปผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหมดใน 100 อันดับแรกของรายชื่อ Fortune Global 500 ปี 2021 แบรนด์หลักอื่น ๆ ที่ติดอันดับ 100 อันดับแรก ได้แก่ Nissan Motor (116th), Kia (215th), Renault (219th), Zhejiang Geely Holding Group (239th), Volvo (327th), Tata Motors (357th), Tesla (392nd) ), ซูซูกิ มอเตอร์ (อันดับ 412), มาสด้า มอเตอร์ (อันดับ 449) และ ซูบารุ (อันดับ 459)
ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์จีนรายอื่นๆ อยู่ระหว่างแบรนด์เหล่านี้ ซึ่งรวมถึง Beijing Automotive Group (BAIC) มาที่ 125 กลุ่มผู้ผลิต Hyundai และ Mercedes-Benz กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์กวางโจว (GAIG) อยู่ในอันดับที่ 176 ซึ่งผลิตรถยนต์จาก Toyota และ Honda ในภาคใต้ของจีนรวมถึง XMXYG Automobile (189th) บริษัทการลงทุนของจีนที่นำเข้าและส่งออกรถยนต์ในประเทศจีน
ผู้ให้บริการชิ้นส่วนยานยนต์หลายรายก็ติดอันดับเช่นกัน โดย Denso อยู่ในอันดับที่ 244 ในรายการ ขณะที่ ZF Friedrichshafen มาอยู่ที่ 323 ผู้ผลิตกระปุกเกียร์ยอดนิยม Aisin มาอยู่ที่อันดับที่ 365 ในขณะที่ Magna International ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายชิ้นส่วนดั้งเดิมในอเมริกาเหนือ ได้อันดับที่ 372
แน่นอน หากรายชื่อนี้รวมบริษัททั้งหมดที่มีส่วนร่วมในภาคยานยนต์ เราไม่สามารถละบริษัทน้ำมันและก๊าซได้ อันดับต้น ๆ ของรายการคือ China National Petroleum อยู่ในอันดับที่สี่ ในขณะที่ Sinopec Group ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันและก๊าซอีกแห่งจากจีนอยู่ในอันดับที่ห้า
Saudi Aramco เข้าที่ 14 บริษัทสูญเสียสถานะเป็นบริษัทที่ทำกำไรสูงสุดในปี 2020 ให้กับ Apple หลังจากสองปี บริษัทน้ำมันและก๊าซอย่าง BP (อันดับ 18), Shell (19) และ Exxon Mobil (อันดับ 23) ติดอันดับ 50 อันดับแรก
ปิโตรนาสของเราเข้ามาที่ 277 บริษัทน้ำมันในท้องถิ่นรายรับ 42.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 179 พันล้านดอลลาร์ริงกิต) สำหรับปีงบประมาณ 2020 น่าเสียดายที่ Petronas มีรายรับน้อยกว่าปีงบประมาณ 2019 อย่างน้อย 26.7 เปอร์เซ็นต์ รายการยังแสดงให้เห็นว่า GLC ลดลงอย่างน้อย 91 ตำแหน่งในรายการเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
ปี 2020 เป็นปีที่ยากลำบากสำหรับภาคพลังงานและยานยนต์เนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เนื่องจากยอดขายสะสมของทั้งสองภาคส่วนลดลงกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ แต่อย่างน้อยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ก็ติดงอมแงม ไม่เหมือนกับบริษัทสายการบินที่หายไปจากรายชื่อทั้งหมด