Canal du Midi ฝรั่งเศส
ช่องแคบยิบรอลตาร์ระหว่างยุโรปและแอฟริกาไม่ใช่ทางน้ำเพียงแห่งเดียวที่เชื่อมต่อมหาสมุทรแอตแลนติกกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทางเหนือหนึ่งพันกิโลเมตรเป็นเส้นทางเชื่อมต่ออีกเส้นทางหนึ่ง เส้นทางนี้เชื่อมระหว่างเมืองบอร์กโดซ์ของฝรั่งเศส ใกล้กับมหาสมุทรแอตแลนติก กับท่าเรือเซเตในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ผ่านคลองหลายสายที่เรียกรวมกันว่า Canal des Deux Mers หรือ "คลองของสองทะเล" คลองที่มนุษย์สร้างขึ้นนี้ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสทั้งหมดเป็นหนึ่งในผลงานที่โดดเด่นที่สุดของงานวิศวกรรมโยธาที่ดำเนินการในศตวรรษที่ 17
เครดิตภาพ: Gemma Llorensí Torrent/Flickr
Canal des Deux Mers ประกอบด้วยคลองสองสาย จากท่าเรือเมดิเตอร์เรเนียนของ Sète ถึง Toulouse ระยะทาง 240 กม. วิ่งผ่าน Canal du Midi จากตูลูสไปยังเมือง Castets-en-Dorthe ซึ่งอยู่ห่างออกไป 193 กม. คลองนี้เรียกว่า Canal de Garonne เส้นทางที่เหลือไปบอร์กโดซ์ใช้แม่น้ำการอน คลองสองสาย ได้แก่ Canal du Midi และ Canal de Garonne ร่วมกับแม่น้ำ Garonne ก่อตัวเป็น Canal des Deux Mers ซึ่งเชื่อมต่อทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับมหาสมุทรแอตแลนติก บ่อยครั้งที่ทั้งคลองเรียกว่า Canal du Midi
ก่อนที่คลองจะถูกสร้างขึ้น การเดินทางทางทะเลเป็นเวลาหนึ่งเดือนผ่านช่องแคบยิบรอลตาร์นั้นเต็มไปด้วยอันตราย ส่วนใหญ่มาจากโจรสลัดและพายุรุนแรง ช่องแคบต้องเผชิญเพราะรูปร่างและสภาพทางภูมิศาสตร์
ความเป็นไปได้ในการสร้างเส้นทางอื่นผ่านฝรั่งเศสได้รับการกล่าวถึงครั้งแรกโดยชาวโรมันโบราณ ต่อมากษัตริย์ฝรั่งเศสหลายคนแสดงความสนใจในการสร้างคลองที่สามารถหลีกเลี่ยงเส้นทางรอบสเปนได้ แต่ความท้าทายทางเทคโนโลยีนั้นยิ่งใหญ่เกินกว่าจะเอาชนะได้ ปัญหาหลักคือการจัดหาน้ำให้เพียงพอที่ลุ่มน้ำ ซึ่งอยู่ในระดับความสูงที่สูงกว่ามากระหว่างทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและมหาสมุทรแอตแลนติก
จนกระทั่งศตวรรษที่ 17 ได้มีการร่างโครงการจริงครั้งแรกสำหรับคลอง ในปี ค.ศ. 1662 วิศวกรชื่อปิแอร์-ปอล รีเกต์ เสนอให้นำน้ำลงจากภูเขาแบล็คเมาท์เทนไปยังลุ่มน้ำใกล้กับซึยล์ เดอ นอรูซ ซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดในคลอง จากตำแหน่งที่น้ำสามารถไหลได้ทั้งไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและมหาสมุทรแอตแลนติก การขนส่งมีขนาดใหญ่และซับซ้อน และตัวโครงการเองก็ดูไม่ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ทรงมีพระทัยที่จะดำเนินการเนื่องจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นและอันตรายของการขนส่งสินค้าและการค้าไปทั่วสเปนตอนใต้ซึ่งมีโจรสลัดอยู่ทั่วไป การก่อสร้างคลองเริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 1667 และสิ้นสุดในปี ค.ศ. 1681 และเปิดคลองในชื่อ Canal Royal du Languedoc ในช่วงสิบสี่ปีที่ผ่านมา Pierre-Paul Riquet ได้แก้ปัญหาทางวิศวกรรมมากมายที่ยังคงท้าทายการขนส่งทางน้ำในปัจจุบัน
คลองของ Pierre-Paul Riquet ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Canal du Midi ระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศสในปลายศตวรรษที่ 18 จนถึงตูลูสเท่านั้น Riquet ต้องการสานต่อคลองให้ใกล้กับมหาสมุทรแอตแลนติกมากขึ้น แต่ฐานะการเงินที่ย่ำแย่ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ได้ทำให้เงินกองทุนของราชอาณาจักรหมดไป และโครงการก็ไม่เคยเกิดขึ้นจริง ริเกต์เองเสียชีวิตหนึ่งปีก่อนที่ Canal du Midi จะเสร็จสมบูรณ์ ต้องใช้เวลาอีกสองศตวรรษก่อนที่จะขุด Canal de Garonne เชื่อม Canal du Midi กับมหาสมุทรแอตแลนติก
เป็นเวลาสองร้อยปีหลังจากเสร็จสิ้นการผลิตข้าวสาลีและไวน์ Canal du Midi ในภูมิภาค Languedoc ได้อาศัยคลองนี้เพื่อการค้า ข้าวสาลี ไวน์ และแอลกอฮอล์ถูกส่งออกจากลอราไกส์ไปยังตูลูส บอร์กโดซ์ และมาร์เซย์ และผลผลิตจากภูมิภาคอื่น ๆ เช่น สบู่มาร์เซย์ ข้าว แป้ง ปลาแห้ง เครื่องเทศและสีย้อมถูกนำเข้าไปยังลังเงอ็อก
การจราจรในคลองถึงจุดสูงสุดในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 หลังจากนั้นการรถไฟก็กลายเป็นรูปแบบการคมนาคมที่นิยมและการจราจรทางเรือในคลองลดลง แม้ว่าคลองจะไม่เคยกลายเป็นเส้นทางระหว่างประเทศที่ยิ่งใหญ่ตามที่กษัตริย์แห่งฝรั่งเศสมองเห็น แต่คลองนี้ยังคงให้บริการแก่พ่อค้าในท้องถิ่นที่บรรทุกไวน์และธัญพืชมากมายในช่วงปลายทศวรรษ 1980
ปัจจุบัน Canal du Midi ใช้สำหรับพายเรือเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจและกีฬาทางน้ำอื่นๆ เป็นหลัก และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ นอกจากนี้ยังสามารถปั่นจักรยานและเดินขึ้นไปตามริมฝั่งตลอดคลอง Canal des Deux Mers จาก Sète ไปจนถึง Bordeaux ได้ในขณะที่เลี้ยวและเลี้ยวไปตามชนบท ผ่านไร่องุ่นและทุ่งทานตะวัน ผ่านหมู่บ้านเล็กๆ ที่สวยงามและร้านกาแฟในอดีต
ในปี พ.ศ. 2539 ช่องทางและเขตกันชน 2,000 ตารางกิโลเมตรได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก
เครดิตภาพ: tourisme tarn et garonne/Flickr
เครดิตภาพ: Tourisme en Occitanie / Flickr
เครดิตภาพ: jp.37/Flickr
เครดิตภาพ: Marcel Musil / Flickr
เครดิตภาพ: Marcel Musil / Flickr
เครดิตภาพ: Marcel Musil / Flickr
เครดิตภาพ: Marcel Musil / Flickr
เครดิตภาพ: Marcel Musil / Flickr
เครดิตภาพ: Marcel Musil / Flickr
เครดิตภาพ: Marcel Musil / Flickr
เครดิตภาพ: David McKelvey / Flickr
เครดิตภาพ: Andrew Gustar / Flickr
เครดิตภาพ: max guitare / Flickr
ที่มา: https://www.amusingplanet.com/2017/07/canal-du-midi-france.html
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
แบงก์เขมรปิด ฮุน โต! เผ่นหนี ลูกค้าถอนเงินไม่ได้
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
เปิดการบ้านภาษาไทย เรียงอักษรให้เป็นคำ แบบนี้ยากไปไหม
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
Unseen ไทยแลนด์ เกาะรูปหัวใจ "ทุ่งทะเลหลวง" สุโขทัย
‘ดร.ธรณ์’ แนะนำ ถ้าจะย้ายที่อยู่ จังหวัดไหนเหมาะที่สุด ที่ไม่มีมลพิษของฝุ่นและภัยพิบัติทางธรรมชาติ
‘ดร.ธรณ์’ แนะนำ ถ้าจะย้ายที่อยู่ จังหวัดไหนเหมาะที่สุด ที่ไม่มีมลพิษของฝุ่นและภัยพิบัติทางธรรมชาติ
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
"ธรรมนัส" สวนดราม่าจัดซีเกมส์ ย้ำไทยพร้อม 100% แต่ขอทำแบบ "พึ่งตัวเองล้วนๆ"
Unseen ไทยแลนด์ เกาะรูปหัวใจ "ทุ่งทะเลหลวง" สุโขทัย
“ศุภจี” เฮ! ARASCO ซาอุฯ สั่งซื้อมันสำปะหลังอัดเม็ดเพิ่ม 3 หมื่นตัน ปีหน้าลุ้นพุ่งแตะ 1 แสนตัน
ตรวจพบมะเร็งลำไส้ระยะที่ 3 จากอาการที่หมอเห็น ทำให้หมอรู้สึกว่า "ละเลยมานานเกินไป!"
ทึ่งทั่วโลก : นี่คือสิ่งมีชีวิตที่สูงที่สุดและใหญ่ที่สุดในโลก Redwood และ Sequoia
Unseen ไทยแลนด์ เกาะรูปหัวใจ "ทุ่งทะเลหลวง" สุโขทัย
งดจ้าง vs เลิกจ้าง ต่างกันยังไง? ไม่เข้าใจมีสิทธิ “พัง” แบบไม่รู้ตัว!













