Google Analytics คืออะไร? สำหรับผู้เริ่มต้นใช้งาน
Google Analytics คือเครื่องมือที่ให้ใช้ฟรีจาก Google สำหรับใช้ใน “การวิเคราะห์เว็บไซต์” โดยเฉพาะข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ
อย่าลืมนะครับว่า ธุรกิจไหนที่เข้าใจลูกค้าได้ดีกว่า ย่อมได้เปรียบ! ซึ่ง GA สามารถช่วยคุณในเรื่องที่ว่านี้ได้เป็นอย่างดีเลยครับ
โดยที่ใน GA จะมีรายงานต่าง ๆ ที่(ซ่อน)อยู่ในเมนูหลัก ๆ 5 กลุ่ม คือ
-
Realtime
-
Audience
-
Acquisition
-
Behavior
-
Conversions
(เนื่องจากว่าโพสนี้เป็นโพสที่เขียนขึ้นมาสำหรับมือใหม่ ผมขอไม่ลงรายละเอียดเยอะมากเกินไป จนทำให้น้อง ๆ กลัวและไม่อยากเข้าไปใช้งานซะก่อนนะครับ)
1. Realtime
ในส่วนนี้คุณจะได้เห็นข้อมูลต่าง ๆ ของกลุ่มเป้าหมายที่อยู่บนเว็บไซต์ของคุณในตอนนี้แบบ Realtime เลยครับ
คุณจะรู้ได้ว่าตอนนี้มีคนอยู่บนเว็บไซต์ของคุณกี่คน? เข้าเว็บคุณมาจากช่องทางไหนบ้าง? หรือกำลังอ่านเนื้อหาหน้าไหนบนเว็บไซต์ของคุณอยู่ในตอนนี้? และทุกๆคนก็จะทราบว่า Google Analytics คืออะไร หลังจากอ่านบทความนี้แล้วหวังว่าจะเข้าใจมากขึ้นนะครับ
2. Audience
รายงานต่าง ๆ ที่อยู่ใน Audience ก็จะเป็นรายงานที่เกี่ยวกับ “กลุ่มเป้าหมาย” ที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ
จะมีรายงานที่เกี่ยวกับ “คุณลักษณะ” ของกลุ่มเป้าหมาย เช่น
-
อายุเท่าไหร่ เพศอะไร
-
อาศัยอยู่ที่ไหน
-
มีความสนใจเรื่องอะไร
-
เพิ่งเข้าเว็บครั้งแรก (New Users) หรือ เคยเข้าเว็บมาแล้ว (Returning Users)
-
ฯลฯ
จำง่าย ๆ ก็คือ “พวกเค้าเป็นใคร?” ที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ
3. Acquisition
ในส่วนของรายงานต่าง ๆ ที่อยู่ในส่วนของ Acquisition ก็จะเป็นรายงานที่สามารถบอกคุณได้ว่า กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณนั้น…
-
พวกเค้าอาจจะเข้ามาที่เว็บไซต์ของคุณจากการค้นหาที่ Google
-
หรือคุณอาจจะโพสลิงค์เอาไว้ที่เพจของคุณบน Facebook แล้วพวกเค้าคลิกเข้ามา
-
หรือคุณไปทำข่าว Advertorial ที่เว็บดัง ๆ เช่น Marketing Oops, ลงทุนแมน เป็นต้น
-
หรือบางคนอาจจะเคยเข้าเว็บของคุณมาก่อน แล้ว Bookmark เก็บเอาไว้ เพื่อคราวหน้าจะได้คลิกเข้ามาอีกง่าย ๆ
-
รวมไปถึงการทำโฆษณาผ่านทางแพลตฟอร์มทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น Google, Facebook, LINE Ads หรือล่าสุด TikTok ก็ตาม
-
ฯลฯ
จำง่าย ๆ ก็คือ “พวกเค้าเข้าเว็บไซต์ของคุณมาจากช่องทางไหน?“
4. Behavior
ในส่วนของ Behavior คุณจะรู้ได้ว่า “พฤติกรรม” ของกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณนั้นเป็นยังไง?
-
ใช้เวลาอยู่บนเว็บไซต์ของคุณนานแค่ไหน
-
พวกเค้าเข้าไปอ่านเนื้อหาหน้าไหนบ้าง
-
เข้ามาอ่านเนื้อหาหน้านี้ แล้วคลิกไปอ่านเนื้อหาหน้าไหนต่อ
-
ใช้เวลาในการรอโหลดหน้าเว็บนานมั๊ย
-
ฯลฯ
จำง่าย ๆ ก็คือ “พวกเค้าทำอะไร?” บนเว็บไซต์ของคุณ
5. Conversions
ในส่วนสุดท้าย จะเป็นเรื่องของ Conversions หรือสิ่งที่คุณอยากให้พวกเค้าทำบนเว็บไซต์ของคุณ
คุณสามารถที่จะรู้ได้ว่า กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณนั้น…
-
กลายมาเป็นลูกค้ามุ่งหวัง (Leads) ที่รอให้ทีมขายของคุณติดต่อกลับกี่คน
-
กลายมาเป็นลูกค้า (Customers) ที่ซื้อของออนไลน์จากคุณกี่คน
-
วันนี้มียอดขายเท่าไหร่
-
วันนี้สินค้าตัวไหนขายดี
-
ฯลฯ
จำง่าย ๆ ก็คือ “พวกเค้าได้ทำในสิ่งที่คุณต้องการมั๊ย?“
หมายเหตุ: การวัดผล Conversions ได้นั้น จะต้องมีการเข้าไปตั้งค่าในส่วนที่เรียกว่า Goals ใน GA เพิ่มเติมครับ ซึ่งใครที่ไม่ได้เข้าไปตั้งค่า Goals เอาไว้ ก็จะไม่สามารถเห็นรายงานที่อยู่ในส่วนของ Conversions ได้
รวมไปถึงเว็บ Ecommerce ที่ต้องมีการตั้งค่าต่าง ๆ รวมไปถึงแก้ไข Tracking Code เพิ่มเติมที่เว็บไซต์ด้วยครับ
OK ถึงตอนนี้คุณได้รู้แล้วว่า Google จะแบ่งรายงานต่าง ๆ ออกเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ คือ
1. Audience (พวกเค้าเป็นใคร?)
2. Acquisition (พวกเค้าเข้าเว็บจากช่องทางไหน?)
3. Behavior (พวกเค้าทำอะไร?)
4. Conversions (พวกเค้าได้ทำในสิ่งที่คุณต้องการมั๊ย?)
ถึงเวลามาทำความรู้จักกับ 2 สิ่งที่คุณต้องเจอทุกครั้ง! ตอนที่คุณดูรายงานต่าง ๆ ใน GA กันครับ
2 สิ่งนั้นก็คือคำว่า Dimension และ Metrics