หน้าที่ทางบัญชี-ภาษีที่เจ้าของบริษัทต้องรู้
การจดทะเบียนบริษัทนำมาซึ่งภาระหน้าที่ต่างๆมากๆมาย ที่เจ้าของบริษัทในฐานะกรรมการและผู้ถือหุ้นจะต้องรับรู้และไม่ละเลยที่จะปฏิบัติตาม
ตัวอย่างภาระหน้าที่สำคัญทางบัญชี-ภาษีที่ต้งทำหลังจากจดทะเบียนบริษัทแล้ว ได้แก่
- จัดหาผู้ทำบัญชี เพื่อจัดทำบัญชีของกิจการ พร้อมจัดการเอกสารประกอบการลงบัญชี เช่น เอกสารประกอบรายจ่ายต่างๆ และปิดงบการเงิน ซึ่งผู้ทำบัญชีจะต้องเป็นบุคคลที่ขึ้นทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและสภาวิชาชีพบัญชี เท่านั้น โดยจะเป็นพนักงานของกิจการหรือ outsource ว่าจ้าง สำนักงานบัญชี, บริษัททำบัญชี, ผู้ทำบัญชีอิสระ (freelance) ภายนอกก็ได้
- ยื่งส่งภาษีต่างๆ ประจำเดือน เช่น เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป (หากบริษัทจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการ VAT ด้วย) และภาษี หัก ณ ที่จ่าย ภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป (หากไม่มีการหัก ณ ที่จ่าย ก็ไม่ต้องยื่น)
- ยื่นประกันสังคม รายเดือน ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป
- ยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคล กลางปี ภายใน 2 เดือน นับจากรอบระยะเวลาบัญชี 6 เดือน
- ยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคล สิ้นปี ภายใน 150 วัน นับแต่วันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชี
- จัดประชุมผู้ถือหุ้น ภายใน 4 เดือน นับจากสิ้นรอบปีบัญชี
- ยื่นงบการเงิน ประจำปี ภายใน 1 เดือนนับจากจัดประชุมผู้ถือหุ้น
เป็นต้น
จะเห็นได้ว่าการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท แม้จะช่วยประหยัดภาษีได้ แต่ก็มีภาระหน้าที่ที่จะต้องทำตามกฎหมายตามมา และหากไม่ทำ จะนำมาซึ่งโทษปรับต่างๆต่อทั้งบริษัท และเจ้าของกิจการในฐานะกรรมการของบริษัท
ดังนั้นท่านผู้อ่านท่านใดจดเปิดบริษัทแล้วก็อย่าลืมจัดทำบัญชีและยื่นภาษีกันนะคะ
โดยหากคุณกำลังมองหาสำนักงานบัญชี หรือ สามารถเข้าไปค้นหาได้ที่ www.AccountingCenter.co
เรารวบรวมสำนักงานบัญชี รับทำบัญชี บริษัททำบัญชี, ผู้สอบบัญชี CPA TA ผู้ตรวจสอบบัญชี บริษัทตรวจสอบบัญชี มากมาย จากทั่วประเทศ มาให้คุณเลือกสรร
เข้าไปแล้วเลือกจังหวัด/เขตของคุณได้เลย #ง่าย #สะดวก #ลดเวลาตามหา