ปิดฉาก 70 ปี ไม่มีอีกแล้ว "แคตตาล็อก" ของ IKEA ฉบับปี 2021 ถูกพิมพ์เป็นฉบับสุดท้าย
ปิดฉาก 70 ปี ไม่มีอีกแล้ว ‘แคตตาล็อก’ ของ IKEA ฉบับปี 2021 ถูกพิมพ์เป็นฉบับสุดท้าย
จากที่เคยขึ้นสู่จุดสูงสุดในปี 2016 ด้วยจำนวนการพิมพ์ 200 ล้านชุด ถูกแปลไปมากถึง 32 ภาษา และแจกจ่ายใน 50 ประเทศ อีกทั้งครั้งหนึ่งยังเคยเป็นหนังสือที่มียอดพิมพ์มากที่สุดในโลก แต่มาวันนี้ ‘แคตตาล็อก’ ของ IKEA ซึ่งถูกจัดทำอย่างต่อเนื่องมา 70 ปี ได้ถูกปิดฉากลงแล้ว
“เป็นการตัดสินใจด้วยอารมณ์ แต่เป็นการตัดสินใจที่มีเหตุผล” Inter IKEA ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่สัญชาติสวีเดน กล่าวในแถลงการณ์
แคตตาล็อก IKEA จัดทำขึ้นครั้งแรกโดย อิงวาร์ คัมพราด ผู้ก่อตั้งแบรนด์ โดยเปิดตัวในปี 1951 ในตอนนั้นหนังสือความยาว 68 หน้า จำนวน 285,000 เล่ม ถูกพิมพ์เป็นภาษาสวีเดนและจัดจำหน่ายทางตอนใต้ของสวีเดน ซึ่งตอนนั้นเขาไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า ในอีกเจ็ด 7 ทศวรรษข้างหน้า แคตตาล็อกจะเข้าถึงผู้คนหลายพันล้านคนทั่วโลก
โดยเล่มล่าสุด ‘IKEA Catalogue 2021’ ซึ่งครบรอบ 70 ปี ได้ถูกตีพิมพ์ประมาณ 40 ล้านเล่ม และจะเป็นฉบับสุดท้ายที่มีการจัดทำ
การตัดสินใจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันของ IKEA ในการก้าวสู่ความเป็นดิจิทัลมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคแสวงหาแรงบันดาลใจทางออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการช้อปปิ้งผ่านเว็บไซต์ ในช่วง 12 เดือนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2020 ยอดขายออนไลน์ของ IKEA พุ่งขึ้น 45%
ขณะเดียวกัน แม้แคตตาล็อกจะเป็นสิ่งสำคัญของ IKEA ที่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถรู้จักสินค้าได้มากขึ้น แต่ IKEA ก็ยอมรับว่า ผู้บริโภคให้ความสนใจกับแคตตาล็อกน้อยลง โดยหันไปให้ความสนใจกับเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน และโซเชียลมีเดียมากขึ้น ซึ่งขณะนี้มีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ถึง 4 พันล้านครั้ง
ปกติแล้วแคตตาล็อกถือเป็นส่วนหนึ่งในงบประมาณการตลาดที่ IKEA จัดสรรไว้ทุกปี IKEA ปฏิเสธที่จะให้ตัวเลขเม็ดเงิน โดยบอกแต่เพียงว่า งบประมาณสำหรับการทำแคตตาล็อกนั้นจะถูกใช้ไปกับการทำการตลาดออนไลน์และผ่านช่องทางอื่นๆ แทน
อ้างอิงจาก: https://www.facebook.com/thestandardwealth/photos/a.183297416759288/204061228016240