Nardò Ring นั้นเป็นแทร็กทดสอบแบบวงกลมความเร็วสูงยาว 12.5 กม. ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ของอิตาลี 50 กิโลเมตรทางตะวันออกของท่าเรือทหารของทารันโต แหวนนี้ตั้งชื่อตามใจกลางเมืองนาร์ดีซึ่งตั้งอยู่ 22 กิโลเมตรไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ Ring ถูกสร้างขึ้นโดย Fiat ในปี 1975 และปัจจุบันเป็นเจ้าของคือผู้ผลิตรถยนต์ของเยอรมัน Porsche แม้ว่าโรงงานจะเปิดให้ผู้ผลิตยานยนต์ทุกคนได้ทดสอบ และด้วยสภาพภูมิอากาศของอิตาลีตอนใต้ที่ไม่มีฝนตก แต่การเปิดให้ใช้งาน เปิดเพียง 3 - 7 วัน ต่อสัปดาห์ เท่านั้น
คุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุดของ Nardo Ring ก็คือเลนนี้ถูกเก็บไว้ตลอดทางและมีมุมเอียงเพื่อชดเชยแรงเหวี่ยงที่เกิดขึ้นซึ่งจะช่วยลดปริมาณการบังคับเลี้ยวที่ผู้ขับขี่ต้องการ วงแหวนมี 4 เลนและแต่ละเลนมีความเร็วเป็นกลาง สามารถขับได้โดยไม่ต้องหมุนพวงมาลัย โดยพื้นฐานแล้วรถยนต์สามารถขับขี่ในแนวเส้นตรงอย่างต่อเนื่องและสิ้นสุดที่จุดเริ่มต้นเสมอ ซึ่งจะช่วยให้รถยนต์มีความเร็วเกิน 240 กม. / ชม.
เส้นทางที่อยู่ด้านในที่สุดคือเลน 1 มีความเร็วเป็นกลางที่ 100 กม. / ชม. ตามด้วยเลน 2 ซึ่งมีความเร็วเป็นกลางที่ 140 กม. / ชม. เลน 3 ถูกตรึงไว้ที่ 190 กม. / ชม. ในขณะที่เลนนอกสุดมีความเร็วเป็นกลางที่ 240 กม. / ชม. อย่างไรก็ตามรถยนต์ที่มีความเร็วสูงมากยังคงต้องการให้พวงมาลัยหมุนได้เมื่อวิ่งเร็วกว่าความเร็วเป็นกลางสูงสุด ตัวอย่างเช่น Koenigsegg CCR ซึ่งตั้งค่าการบันทึกความเร็วสำหรับรถที่ผลิตที่ Nardò Ring ทำได้ด้วยพวงมาลัยที่มุม 30 °
Nardò Ring นั้นไม่เหมือนใคร มีขนาดใหญ่ที่สุด มีแทร็กทดสอบที่คล้ายกันกับเลนที่ถูกเก็บไว้ที่อื่นเช่นเส้นทางทดสอบ Opel 5km ใน Dudenhofen ในเยอรมนีและ Millbrook Proving Ground 3.2 กม. ในสหราชอาณาจักร
ภาพถ่ายดาวเทียมของ Nardo Ring
BMW Alpina B5 ที่ Nardo Ring เครดิตภาพ
Audi R8, Mercedes SLS และ Porsche 911 Turbo ที่ Nardo Ring เครดิตภาพ