หน้าแรก ตรวจหวย โปรโมชั่น เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post
 
Page หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype
 
อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่
 
เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ
 
คำนวณ
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาสร้างบอร์ด ตั้งกระทู้ใหม่

ภาวะวิกฤตของสายการบิน กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป

              วิกฤต Covid-19 ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้ กระทบทั้งวิถีการดำเนินชีวิต อาชีพ การทำมาหากิน เศรษฐกิจ สังคม รวมไปถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของมนุษย์ทุกคน เรียกได้ว่าในรอบ 50 ปีที่ผ่านมานอกจาก Iphone ของ สตีฟ จอบส์ ที่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์ได้ ก็มีแต่โรคนี้แหละที่เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมหลายๆอย่างของมนุษย์ และคาดว่าการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมครั้งนี้จะเป็นมาตรฐานระยะยาว หรือ New Normal ต่อไปในอนาคตอีกด้วย

              New Normal หลายๆอย่างกระทบกับการใช้สินค้าและบริการ ซึ่งหลายๆแบรนด์ก็ต้องปรับตัวตามอย่างเลี่ยงไม่ได้ และหลายๆ New normal แทบจะทำให้ธุรกิจบางประเภทต้องปรับตัวกันอย่างฉุกเฉิน เพราะ New Normal นั้นๆจะทำให้ธุรกิจกระทบระยะยาว หากไม่ปรับตัวแย่แน่นอน ซึ่ง 1 ในธุรกิจที่ต้องโดนวิกฤต New Normal มากระทบสูงสุดในตอนนี้นั่นคือ ธุรกิจ การท่าอากาศยาน และ สายการบิน

              การท่องเที่ยวในช่วงต่อจากนี้น่าจะเริ่มที่สถานที่ท่องเที่ยวที่ “อยู่ใกล้” ที่พักที่สุดก่อน เป็นการเดินทางที่เหมาะกับการจำกัดพื้นที่การโดยสารให้เป็นพื้นที่ที่คนน้อยที่สุด อาทิ การขับรถไปเอง รถตู้สาธารณะ การเดินทางโดยเครื่องบินระยะยาวล้วนแต่ไม่สะดวก ไม่ว่าจะเป็น Social Distancing การ “เว้นที่นั่งบนเครื่องบิน” ที่ทำให้ต้นทุนการเดินทางโดยเครื่องบินสูงขึ้น (แม้แต่สายการบิน Low cost ก็เถอะ) จากการสำรวจราคาตั๋วเที่ยวบินในประเทศไทยที่เริ่มเปิดบินตั้งเเต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา เส้นทางอุบลราชธานี-ดอนเมือง ราคาตั๋วเฉลี่ยของสายการบินต่างๆ จะอยู่ที่ราว 1,400 – 2,500 บาท (ตามระยะการจองล่วงหน้า 1 สัปดาห์) เเพงขึ้นจากช่วงก่อนวิกฤต COVID-19 ที่ตอนนั้นเเข่งราคากันอย่างมาก (ที่มา : https://positioningmag.com/1277952) โดยคาดว่าอย่างน้อยครึ่งปีหลังในประเทศการท่องเที่ยวจะเป็นรูปแบบนี้ไปค่อนข้างแน่นอน ดูได้จากสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่รอบกรุงเทพฯที่ใกล้ๆ อาทิ หัวหิน ชะอำ บางแสนเป็นสถานที่ที่แออัดมาก

              และเมื่อการท่องเที่ยวแบบ New Normal เป็นแบบนี้ธุรกิจที่โดนผลกระทบหนักที่สุดคงไม่พ้นการท่าอากาศยานและสายการบินที่คาดว่าในระยะสั้นคงยังไม่ฟื้นตัวอย่างแน่นอน การคาดการณ์ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association – IATA) คาดการณ์ว่าอย่างน้อย 3 ปีที่จะพลิกฟื้นอุตสาหกรรมตรงนี้ขึ้นมาได้  แต่ดูจากรูปการณ์ นี่ก็เข้าเดือนที่ 6 ของปี หลายๆ เมืองระบาดรอบที่ 2 กันรอบ (อย่างที่ญี่ปุ่น เกาหลี และปักกิ่ง) 3 ปีไม่น่าจะเอาอยู่แล้ว  มันแย่กว่าที่คิดไว้เยอะมาก สายการบินใหญ่ สนามบินใหญ่ต้องเจอภาวะขาดทุนแบบยาวนาน จะทำเช่นไร? ความหวังของธุรกิจเหล่านี้ก็คงได้ต้องพึ่งพารัฐบาลว่าจะเข้ามาช่วยได้มาก - น้อยแค่ไหน

              ซึ่งข้อมูลจาก IATA  สอดคล้องกับศูนย์วิจัยกสิกรไทยที่มองว่า ทิศทางการท่องเที่ยวในช่วงที่เหลือของปี 2563 จะยังไม่สามารถพลิกกลับมาเป็นบวก โดยรายได้ท่องเที่ยวทั้งจากตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยเที่ยวในประเทศทั้งปีอาจสูญเสียไปราว 1.69 ล้านล้านบาทและแม้ในปี 2564 จะฟื้นตัว ก็คงจะยังไม่กลับไปสู่สถานการณ์ก่อนโควิด-19 จึงเป็นช่วงที่ลำบากของธุรกิจ

              เพราะธุรกิจท่องเที่ยวยังต้องเจอโจทย์ท้าทายสูงภายใต้สภาวะ New Normal กว่าที่บรรยากาศจะกลับมาเอื้อต่อการเดินทาง คงจะไม่เกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ ขณะที่มาตรการภาครัฐบางประการยังจำเป็นต้องคงไว้ เช่น การควบคุมการเดินทางเข้าออกของนักท่องเที่ยวต่างชาติและไทย การบริหารจัดการสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อลดความหนาแน่นของนักท่องเที่ยว รวมทั้งกำลังซื้อ และความกังวลของนักท่องเที่ยวเองก็เป็นปัจจัยประกอบด้วยเช่นกัน (ที่มา : https://marketeeronline.co/archives/167048)

              หวังว่ารัฐบาลจะเข้ามาช่วยธุรกิจนี้เพราะว่าประเทศไทยเป็นอีก 1 ประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นรายได้หลัก เรียกได้ว่าธุรกิจอากาศยานเป็น 1 ในธุรกิจหลักที่ช่วยหาเงินหล่อเลี้ยงประเทศ และหลังจากภาวะวิกฤตนี้ผ่านพ้นไป ก็จะกลับมาเป็นธุรกิจความหวังที่ทำรายได้ก้อนใหญ่ให้ประเทศเหมือนเดิม ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอเราเชื่อเช่นนั้น

โพสท์โดย: Miiz
อ้างอิงจาก: https://positioningmag.com/1277952 , https://marketeeronline.co/archives/167048
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: Miiz
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
 
 
ชื่อ
ภาวะวิกฤตของสายการบิน กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
“แอฟ ทักษอร” โพสต์รูปล่าสุด สวนกลับชาวเน็ต หลังลูกสาว “น้องปีใหม่” เคยโดนบูลลี่ว่าหน้าตาไม่สวยชุดภาพถ่ายสุดทึ่งของชาวบ้านในเวียดนาม ขณะเก็บเกี่ยวดอกบัวสายสีสันสวยงาม ที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงจตุจักรเข้าขั้นวิกฤติ แทบไร้คนเดินแฉต่อ! ครูโหด ร.ร ดัง คลิปครูกระชากดินสอ ผลักหัวเด็กอย่างแรงจนหงายหลัง ขณะเด็กนั่งระบายสีแม่ครูจุ๋มโอดครวญ ผู้ปกครองเด็กทำเกินไป ขนาดตัวเองยังไม่เคยตีลูกเลย โรงเรียนในเครือเตรียมโดนตรวจสอบทั้งหมดสาวไทยทั่วประเทศนับพัน แห่สมัครสอบเข้าเป็นทหารพรานหญิง แหม! นึกว่าสมัครประกวดสาวงามซะอีกเกิดอะไรขึ้นกับสาว ดิว?เจ้ดัน! มาช่า วัฒนพานิช โพสต์ลงไอจี เจอเด็กสาวยืนเล่นกีต้าร์ เผื่อมีคนชวนน้องทำงาน น่ารักมากมายภาพชัด ! ลิงยักษ์เขาหน่อ พญาวานรที่วัดมีจริง มีคนเคยเห็นและเล่าขานกันมานานหลาย 10 ปีไม้ร่ม เผยกลางรายการตี 10 เรียกเมียว่า "มเหสี" ลั่น ! ดมตดดมขี้เมียทุกเช้า เปรย ขี้เมียผมมันหอม !พล.อ.ชวลิต กับ พล.อ.อภิรัชต์และพล.อ.ประยุทธ์25 ภาพจากธรรมชาติที่คุณจะต้องขยี้ตาดูอีกครั้งรวมภาพถ่ายช่วงเวลาสุดน่าทึ่งที่สมบูรณ์แบบ และมันอาจเกิดขึ้นกับใครสักคนแค่ครั้งเดียวในชีวิตผักอีเลิศ หยุดเซลล์มะเร็ง บำรุงสายตา พร้อมสูตรชาผักอีเลิศ แก้เบาหวาน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
ถัง 1,000 ลิตร แบบของใหม่ ต้องหาได้ที่ไหนครับระวัง!! เสียดายอาหารจะเสียชีวิตแทน:อาหารค้างคืนมรณะกะลาแลนด์ กับประเด็นผูกขาคนไทยในเศรษฐกิจผูกขาด แต่ยอมต่างชาติโดยดุษฎีความรักตีค่าด้วยฐานะ จุดจบที่โศกนาฏกรรม
ตั้งกระทู้ใหม่