TikTok ได้รับความนิยมอย่างก้าวกระโดดในหมู่เด็กอเมริกัน TikTok ตามหลัง YouTube แค่ '2 นาที'
เมื่อ TikTok ได้รับความนิยมอย่างก้าวกระโดดในหมู่เด็กอเมริกัน และอาจจะแซงYouTubeในอนาคตก็เป็นได้...
On UFO· โพสต์เรื่องนี้ว่า ...หรือยักษ์จะถูกล้ม? เด็กอเมริกันใช้เวลาดู TikTok ตามหลัง YouTube แค่ '2 นาที'
.
ผู้พัฒนาแอป Qustodio แอปควบคุมการใช้งานบนโลกดิจิทัลของเด็ก ศึกษาพฤติกรรมการใช้แอปของเด็กอายุ 4 ถึง 15ปี จำนวน 60,000 ครอบครัว ในพื้นที่อเมริกา สหราชอาณาจักร และสเปน ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2019 ถึง เมษายน 2020
.
พบว่า YouTube ยังคงเป็นเบอร์1 แอปที่เด็กๆใช้เวลาดูคลิปและหาความบันเทิงบนมือถือมากที่สุด แต่แอปความบันเทิงแอปอื่นๆ เริ่มเข้ามาแย่งพื้นที่ YouTube เช่น NetFlix และโดยเฉพาะ TikTok อีกหนึ่งแอปVideoยอดนิยมของประเทศจีน เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น
.
โดย เด็กใช้เวลาเฉลี่ยราว 85นาทีต่อวัน ในการดูคลิปบนYoutube ขณะที่ 80นาทีต่อวัน ดูคลิปบนTikTok ซึ่ง TikTok ถือเป็นแอปที่เติบโตไวมากในเด็กกลุ่มนี้ มีอัตราการเติบโต 100% เมื่อ2019 และล่าสุดปีนี้ 2020 เติบโตเพิ่มขึ้น 200%
.
YouTube เป็นแอปที่เด็กใช้งานมากที่สุดอย่างไม่น่าแปลกใจ โดยครองสัดส่วน 69% ในอเมริกา 74%ในสหราชอาณาจักร และ 88%ในสเปน แต่ที่น่าสนใจ คือ YouTube Kids แอปYouTubeเวอร์ชันที่ทำออกมาสำหรับเด็กโดยเฉพาะกลับมามีอัตราการใช้งานที่น้อยมาก มีเพียง 7%ของเด็กในอเมริกา และ 10%ในสหราชอาณาจักร แต่สำหรับในสเปน ข้อมูลไม่เพียงพอ นั่นหมายความว่า อาจยังไม่มีเด็กในสเปนใช้แอปนี้ หรือน้อยมาก
.
NetFlix อีกหนึ่งแอปยอดนิยมในกลุ่มเด็ก โดยตาม Youtube มาเป็นอันดับที่2 ครองสัดส่วนในอเมริกามากที่สุด 33% ตามมาด้วย สหราชอาณาจักร 29% และ สเปน 28%
.
ขณะที่ TikTok แอปVideoที่น่าจับตามองที่สุดในตอนนี้ มีสัดส่วนการใช้งานในกลุ่มเด็กเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้อมูล ณ กุมภาพันธ์ 2020 ระบุว่า เด็กประเทศสเปนใช้ TikTokมากที่สุดในสัดส่วน 37.7% รองลงมาคือ สหราชอาณาจักร 17.7% และอเมริกา 16.5% แต่ที่อเมริกาก็แนวโน้มดีมาก เพราะแซง Snapchat และตาม Instagramมาติดๆ
.
โดยช่วงพฤษภาคม 2019 ถึง กุมภาพันธ์ 2020 เด็กในอเมริกาดูTikTok เพิ่มขึ้นเป็น 82นาที นานขึ้น 116% ตามมาด้วย สหราชอาณาจักร เฉลี่ย 69 นาที นานขึ้น 97% และสเปน 60นาที นานขึ้น 150% เรียกว่า TikTok ครองใจเด็กสเปนเพิ่มมากที่สุด หลังจากที่ปี 2019 TikTokก้าวขึ้นมาเป็นแอป TOP5 มีจำนวนการดาวน์โหลดทั่วโลกมากที่สุดและไม่ใช่แอปที่Facebookเป็นเจ้าของ
.
# TikTok เติบโตขนาดนี้ เจ้าตลาดเดิมอย่างYouTube ได้รับผลกระทบในแง่ของระยะเวลาที่เด็กดูคลิปบนนั้นหรือไม่?
เด็กชาวอเมริกัน ใช้เวลาบนYouTube เฉลี่ย 88นาทีต่อวัน ส่วน เด็กในสหราชอาณาจักร ใช้เวลาเฉลี่ย 75นาที โดยทั้งในอเมริกาและสหราชอาณาจักร เด็กใช้เวลาดูYouTubeลดลง 2นาที เมื่อเทียบกับข้อมูลปี2019 สำหรับที่สเปน ก็ลดลงเช่นกัน จาก 66นาที ลดเหลือ 66นาที
.
ช่วง COVID-19 เด็กในอเมริกา กลับมาใช้เวลาบนYouTubeมากขึ้นอีกครั้ง เพิ่มขึ้นเป็น 97นาทีต่อวัน แต่ก็โดน TikTok ตามมาแบบหายใจรดต้นคอ 95นาทีต่อวัน ตามหลังเพียง 2นาทีเท่านั้น
.
นอกเหนือจากแอปประเภท Video รายงานฉบับนี้ยังเผยข้อมูลที่น่าสนใจ ดังนี้
- ประเภทแอปเกมออนไลน์: Roblox เป็นที่นิยมในกลุ่มเด็กมากที่สุดในอเมริกาและสหราชอาณาจักร สัดส่วนอยู่ที่ 54% และ 51% แต่ในสเปน ครองสัดส่วนเพียง 17% ซึ่งเด็กสเปนชอบเกม Brawl Stars เป็นอันดับ1
Minecraft ตามมาเป็นเบอร์2 ใน สหราชอาณาจักรและอเมริกา ในสัดส่วน 31%และ23% ส่วนสเปน ยังครองใจเด็กได้แค่ 15%
.
- ประเภทแอปการศึกษา: Google Classroom เป็นเบอร์1 ในสเปน (65%) และอเมริกา (50%) แต่เป็นเบอร์2ในสหราชอาณาจักร ครองสัดส่วน 31% โดยเด็กชาวสหราชอาณาจักรนิยมใช้ Show My Homeworkมากกว่า ซึ่งแอปนี้เติบโตอย่างมากในช่วง COVID-19 ระบาด
.
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า จีนเริ่มก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข่งสำคัญของอเมริกาแทบทุกมิติ โดยเฉพาะในโลกดิจิทัล ที่หากย้อนไป10ปีที่ผ่านมา คงเป็นเรื่องน่าขัน หากกล่าวว่าจีนจะก้าวมาเคียงคู่กับอเมริกาในกลุ่มอุตสาหกรรมนี้