Bangkok Electric Trams (1893 - 1968) รถรางไฟฟ้ากรุงเทพ (2436-2511)
ในอดีตประเทศไทยก็เคยมีการใช้รถรางครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2431 โดยเปิดสายบางคอแหลมเป็นสายแรกเมื่อเริ่มแรกใช้ม้าลากรถไปตามราง ทำให้ใช้เวลาการเดินทางมาก จึงไม่เป็นที่นิยม ภายหลังเปลี่ยนมาใช้กำลังไฟฟ้าเมื่อ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2437 และจนถึงวันที่ 1 ตุลาคม ปี พ.ศ. 2511 ได้ยกเลิกการเดินรถทุกเส้นทางอย่างถาวร
สายในพระนคร
- สายบางคอแหลม
- สายสามเสน
- สายหัวลำโพง
- สายดุสิต
- สายบางซื่อ
- สายปทุมวัน
- สายสีลม
โครงการในต่างจังหวัด
- รถรางขอนแก่น
- รถรางภูเก็ต
- รถรางนครราชสีมา
- รถรางกรุงเทพมหานคร
- รถรางลพบุรี
- รถรางเชียงใหม่
- รถรางพิษณุโลก
- รถรางพัทยา
ข้อดี
- ไม่ปล่อยมลพิษเพราะใช้ไฟฟ้า มลภาวะทางเสียงน้อยกว่า
- สามารถเข้าถึงสถานีรถรางได้ง่ายกว่าการคมนาคมประเภทอื่น ๆ เช่น รถไฟใต้ดิน เพราะอยู่กลางถนน
- ใช้ราง เวลานั่งจึงรู้สึกสบายกว่ารถเมล์ที่กระเด้งมากกว่า
- มีประสิทธิภาพทางพลังงานสูงกว่าขนส่งมวลชนประเภทอื่น ๆ และค่าใช้จ่ายน้อยกว่า
ข้อเสีย
- กินพื้นที่ถนนบางส่วน
- ทุนตั้งต้นสูงกว่ารถเมล์ (ถึงแม้ว่าในระยะยาวจะประหยัดมากกว่า)
- สำหรับผู้ที่ขี่จักรยาน ล้ออาจติดอยู่ในร่องของรถรางได้
แปลโดย: The eagle
ที่มา: https://youtu.be/-OUwOKsfQ3Y
https://youtu.be/5c7KLuQYzpo
https://youtu.be/XkCVmm68eCw
ที่มา: https://youtu.be/-OUwOKsfQ3Y
https://youtu.be/5c7KLuQYzpo
https://youtu.be/XkCVmm68eCw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: Montre Boonmak, อ้ายเติ่ง, The eagle, cyberboyofusa, ชื่อเเละนามสกุล, กระแทกโหนกยับ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง