สวนกลับ!! ไม่ลวงโลก !! อังกฤษก็ทำแล้ว ! ขสมก.ตอกหน้าหงาย แจงติดเครื่องกรองอากาศบนหลังคาลดฝุ่นได้จริง
เมื่อเพจ Ringsideการเมือง โพสต์เรื่องราวสวนทางกับ อาจารย์เจษฎ์ ที่ออกมานำเสนอว่า "ติดกล่องกรองอากาศบนหลังคารถเมล์ มันก็เรื่องลวงโลก แบบเดียวกับเครื่อง GT200 แหละ... หวังว่านี่ก็ปี 2020 แล้ว ประชาชนคงไม่โดนหลอกกันง่ายๆ อีกนะ" มีข้อความว่า
"ไม่ลวงโลก อังกฤษก็ทำเฟ่ย ! ขสมก.ตอกหน้าหงาย แจงติดเครื่องกรองอากาศบนหลังคาลดฝุ่นได้จริง ชี้ หลายชาติใช้วิธีนี้
จากกรณีที่ ขสมก.ทดลองติดเครื่องกรองฝุ่นบนหลังคารถ แต่ปรากฏว่านักวิชาการบางท่าน ได้แสดงความคิดเห็นว่า วิธีการข้างต้น เป็นเรื่องลวงโลก
ล่าสุด นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ขอชี้แจงว่า
1. กระทรวงคมนาคม มีนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในเขตพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล จึงได้ทดสอบการติดตั้งเครื่องกรองอากาศต้นแบบ บนหลังคารถโดยสารของ ขสมก. เพื่อทดลองกรองอากาศในการดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ขณะรถโดยสารวิ่งให้บริการประชาชน
2. การทำงานของเครื่องต้นแบบ ใช้หลักการกวาดอากาศที่มีฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ซึ่งเเขวนลอยอยู่บนถนน ที่มีการจราจรหนาเเน่นในกรุงเทพมหานคร ในระดับความสูงไม่เกิน 5 เมตร เมื่อรถวิ่ง อากาศจะปะทะเข้าหน้ารถ และผ่านเข้าเครื่องกรองโดยอัตโนมัติ
ซึ่งวิธีการดังกล่าว สามารถกรองอากาศได้ โดยไม่สิ้นเปลืองพลังงาน เนื่องจากไม่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าในการดูดลมเข้าเครื่องกรอง ดังเช่นเครื่องกรองอากาศทั่วไป อีกทั้ง ไส้กรองอากาศที่ใช้ จะเป็นไส้กรองที่สามารถกรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ได้ แต่มีราคาถูก สามารถหาซื้อได้ทั่วไป
"หลักการนี้ เป็นหลักการเดียวกับการใช้แก้ไขปัญหาฝุ่นละออง ในเมือง เซาแธมป์ตัน ประเทศอังกฤษ และ กรุงนิวเดลี ประเทศ อินเดีย"
3. รถโดยสารที่ติดตั้งเครื่องกรองอากาศที่มีหน้ากว้าง 0.5 ลูกบาศก์เมตร บนหลังคา จะสามารถกวาดอากาศเข้าเครื่องกรอง ได้ 10,000 ลูกบาศก์เมตรต่อการวิ่งรถ 1 เที่ยว (เมื่อรถโดยสารวิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในระยะทางยาว 20 กิโลเมตร) ซึ่งงานวิจัยในต่างประเทศ ระบุว่า ผู้ใหญ่ 1 คน จะสูดอากาศหายใจเฉลี่ย 0.5 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ดังนั้น รถโดยสาร 1 คัน จะสามารถกรองอากาศ ให้กับประชาชนที่อยู่บนถนนได้ถึง 20,000 คน
4. จากการทดลองนำรถโดยสาร ที่ติดตั้งเครื่องกรองอากาศบนหลังคารถ มาวิ่งให้บริการประชาชน เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ขณะที่รถวิ่ง ผลการวัดค่า PM 2.5 ในอากาศก่อนเข้าเครื่องกรอง มีค่าอยู่ในระดับ 48 - 52 (คุณภาพอากาศปานกลาง) ในขณะที่ อากาศที่ผ่านเครื่องกรองออกมาแล้ว มีค่าอยู่ในระดับ 1 - 5 (คุณภาพอากาศดีมาก)
5. การทดลองนี้ เป็นความพยายามในการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของประชาชน โดยกระทรวงคมนาคม ได้แต่งตั้งคณะทำงานจากหลายหน่วยงาน ซึ่ง ขสมก. ได้ดำเนินการทดลองนี้ ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม หากการทดลองต่อเนื่องได้ผลเป็นที่น่าพอใจ จึงจะดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย เเละหลักเกณฑ์ของสำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบกต่อไป
ของอังกฤษ.....บทความใน www.thetimes.co.uk รถบัสชั้นเดียวติดตั้งตัวดูดอนุภาคที่ละเอียดมากซึ่งติดอยู่ในแผ่นกรอง Go-Ahead มีการทดสอบรถบัสในเส้นทางผ่านเซาแธมป์ตัน ซึ่งมันจะทำกรองสะอาดอากาศได้สูงถึง 10 เมตรในขณะที่มันเดินทางไปพร้อม ๆ กันซึ่งจะกำจัดอนุภาคฝุ่นได้ถึง 99.5%
อ้างอิงจาก: https://www.facebook.com/newsringside/photos/a.153123968797333/632043634238695
Ringsideการเมือง
https://www.thetimes.co.uk/article/air-filtering-bus-helps-bring-pollution-to-a-stop-b89dd7p79