5 ทักษะที่จะช่วยให้คุณทำงานได้ดี
5 ทักษะที่จะช่วยให้คุณทำงานได้ดี
Written by: Sasicha Isarasriroj – Start Thailand
การค้นหางานที่ใช่ที่เหมาะกับตัวเราจำเป็นต้องผ่านประสบการณ์ลองผิด ลองถูก ฟันฝ่าอุปสรรคจนกว่าจะเจอแนวทางของตัวเอง ซึ่งงานที่เราทำได้ดี อาจจะไม่ใช่งานที่ชอบ หรืองานที่ชอบเราอาจจะทำมันออกมาไม่ดี การที่เราจะเจองานที่ชอบและทำมันให้ดี แน่นอนว่าจะต้องผ่านการพิสูจน์ฝีมือมามากพอสมควร ซึ่งหากคุณอายุยังน้อยการออกค้นหาเส้นทางอาชีพ ใช่ไม่ใช่เรื่องซีเรียสแต่อย่างใด นอกเสียจากคุณมีอายุค่อนข้างเยอะแล้ว คุณต้องลงหลักปักฐานที่ใดที่หนึ่ง ที่มีความมั่นคง ที่คุณจะฝากชีวิตไว้กับองค์กรนั้นได้
สำหรับการค้นหางาน จนกระทั่งได้ทำงานที่ใช่ จำเป็นต้องมี 5 ทักษะเหล่านี้
- มีความมั่นใจในตัวเอง
ไม่ว่าคุณจะทำงานอะไร การมีความมั่นใจในตัวเอง จะทำให้คุณมีแพสชั่นในการทำงานซึ่งจะแสดงออกมาผ่านงานที่ทำอยู่ที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ ที่คุณจะทำมันออกมาได้ดี และตอบโจทย์ความต้องการของบริษัทนายจ้าง โดยเฉพาะความไว้วางใจที่นายจ้างจะมอบให้คุณทำงานที่สำคัญในอนาคต
- เห็นคุณค่าของตัวเอง
คุณต้องรู้ว่าคุณทำอะไรออกมาได้ดีบ้าง ซึ่งความถนัดในสายงานคุณอาจจะเก่งเรื่องการเขียน การเจรจาโน้มน้าวใจ การบริหารจัดการ การวิเคราะห์การแข่งขันทางการตลาด หรือแม้กระทั่งการเก่งในเรื่องภาษา หากคุณมองเห็นข้อดีเหล่านี้ที่ตัวเองมีอยู่ คุณจะรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า และเกิดความภูมิใจในตัวเอง สะท้อนผ่านการทำงานที่ทำออกมาได้ดี ดูมีความสุข
- ฝึกเจรจา สร้างมนุษย์สัมพันธ์
การเป็นคนคุยเก่งยังทำให้เกิดการเปิดโอกาสให้เพื่อนร่วมงานได้ปรึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นในที่ทำงานกับคุณ และยังเป็นอีกหนึ่งในคุณสมบัติที่บริษัทนายจ้างค้นหา นั่นก็คือการเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้ สามารถทำงานเป็นทีมได้เป็นอย่างดี ในการเป็นส่วนหนึ่งที่จะเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนองค์กรให้เกิดความก้าวหน้า
- รู้ลึกในงานที่ตนทำอยู่
การมีความรู้รอบตัวจะทำให้คุณมีบุคลิกเป็นคนมีความรู้ ความสามารถ ใครๆ ก็อยากพูดคุยกับคุณเพื่อแลกเปลี่ยนไอเดียในการทำงาน สำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือคุณต้องรู้ลึกในสายงานที่ตัวเองทำอยู่ เพื่อสร้างความก้าวหน้าในการทำงาน อีกทั้งยังเป็นการลดปัญหา ลดช่องว่างในการปฏิบัติงานให้เกิดความสำเร็จในหน้าที่ และยังเป็นที่พึ่งของทีมงาน ในการคิดวิเคราะห์ให้ผลงานคุณเกิดการขยับขยาย หรือก้าวหน้าขึ้นในเส้นทางอาชีพที่คุณเลือกเดินได้อีกด้วย
- มีเป้าหมายในการทำงาน
การมีทัศนคติที่ดีในการทำงานยังเป็นตัวสะท้อนบุคลิกภาพให้คุณดูเป็นคนเอาใจใส่ในงาน และตั้งใจทำงานให้ออกมาดี มีคุณภาพ แต่การมีทัศนคติที่ดีในการทำงานอย่างเดียวยังไม่พอ คุณจะต้องมีเป้าหมายในการทำงานว่าคุณจะทำงานในตำแหน่งนี้อีกกี่ปี อาจจะ 3 ปี หรือ 5 ปี และตั้งเป้าหมายว่าคุณจะมีความเชี่ยวชาญในสายงานที่ทำ กระทั่งเลื่อนตำแหน่งให้สูงยิ่งขึ้น หรืออาจกำหนดให้ตัวเองพัฒนาศักยภาพเรื่องอะไร เพื่อมุ่งมั่นตั้งใจให้งานออกมาดีและลดระยะเวลาในการทำงานให้เสร็จเร็วขึ้น ซึ่งมันจะเป็นตัวสะท้อนความเป็นมืออาชีพผ่านผลงานที่คุณทำออกมา
การทำงานให้ออกมาดีจำเป็นต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการทำงานที่จะหล่อหลอมให้คุณกลายเป็นมืออาชีพที่บริษัทไหนก็อยากได้ตัวคุณเข้าทำงาน ซึ่งต้องมีความทะเยอทะยาน มีเป้าหมายชัดเจนที่คุณจะเดินไปข้างหน้าด้วยความมั่นใจ และมองอุปสรรคเป็นเรื่องท้าทาย พิสูจน์ฝีมือ ที่คุณจะผ่านมันได้อย่างดีที่สุด
สำหรับการค้นหางานดีๆ คุณสามารถพบได้ผ่านทางเว็บไซต์สตาร์ท เว็บจัดหางานยอดนิยม ที่จะช่วยให้คุณได้เจองานที่ใช่ อาชีพที่ชอบ ได้อย่างง่ายๆ ทางระบบออนไลน์ ได้แล้ววันนี้
ขอบคุณรูปภาพ: https://www.amway.co.nz