ท้าเลย! ทำยังไงไอติมนี้ก็ไม่ละลาย! ยอดขายดีที่สุด ไม่ใช่เพราะแปลก แต่ความลับคือ? จังหวัด Fukuoka ญี่ปุ่น
ได้เคยเล่าไปแล้ว เกี่ยวกับ ไอศกรีมที่ครองใจคนทั้งจังหวัด Wakayama ในประเทศญี่ปุ่น (ใครยังไม่อ่าน อ่านเลย) ไม่ว่าจะสัมภาษณ์ใคร ทุกคนจะตอบเป็นเสียงเดียวกันหมดว่า ชอบกิน Green Soft Gyokurin-en! แต่รอบนี้ไม่เหมือนกัน เมื่อสัมภาษณ์คนในจังหวัด Fukuoka ทุกคนจะมีคำตอบที่หลากหลาย ถึงกระนั้นในลิสต์ที่เอ่ยออกมาก็ต้องมีชื่อ ไอศกรีมmousse เสมออยู่ดี อย่างน้อยไม่ใช่อันดับหนึ่งแต่ติดในลิสต์ก็ยังดีเนอะ แต่เมื่อเทียบยอดขายไอศกรีมท้องถิ่นในทุกจังหวัด เรากลับพบว่าไอศกรีม mousse ของจังหวัด Fukuoka มียอดขายแซงมาเป็นอันดับหนึ่ง! เพราะอะไรกันนะ มันมีความลับข้อนี้อยู่นะ
เมื่อเราเข้าไปในซุปเปอร์มาเก็ตของจังหวัด Fukuoka และมุ่งหน้าตรงไปยังตู้ไอศกรีม เราจะพบว่ามีไอศกรีมมากมายหลากหลายเหลือเกิน เพราะไอศกรีมท้องถิ่นของที่นี่มีเยอะมาก แต่จะมีอยู่หนึ่งยี่ห้อที่เขียนข้อความแปลก ๆ ไว้บนห่อว่า “ไอศกรีมนี้แปลก เพราะไม่ละลาย” ยังไม่ทันมีใครบอกว่าแปลกเลย ชิงบอกตัวเองก่อนแล้วหรือนี่ แต่ก็จริงของเค้าแฮะ ไอศกรีมที่ไหนจะไม่ละลายล่ะ แปลก!
บรรจุภัณฑ์ของไอศกรีมก็มีสิ่งที่แตกต่างจากยี่ห้ออื่นอยู่เหมือนกัน ซองของไอศกรีมยี่ห้อนี้จะมีขนาดพอดีกับตัวสินค้า เวลาจะรับประทานก็ฉีกซอง ใช้มือข้างเดียวบีบไอศกรีมออกมา ให้คนที่ไม่เคยทานลองชิมดูก็พบว่ารสชาติเหมือนนมเข้มข้น เนื้อเด้งเหมือนกับพุดดิ้ง เป็นไอศกรีมที่แปลกจริง ๆ ด้วย ไม่เคยทานแบบนี้มาก่อนเลย
ไอศกรีมนี้มียอดขายมากถึงปีละ 6,000,000 แท่ง! แท่งละ 30 บาท คำนวณดูแล้วก็เป็นเงินประมาณ 180 ล้านบาท! (Green Soft Gyokurin-en ของจังหวัด Wakayama ราคาแท่งละ 50 บาท มียอดขายประมาณ 105 ล้านบาทซึ่งดูใกล้เคียง แต่ขายได้เพียง 2 ล้านแท่ง และราคาต่อแท่งก็สูงกว่า) หลายคนก็เดาว่าเป็นเพราะความแปลก เลยทำให้ไอศกรีมนี้ขายดี แต่ถ้าเป็นแบบนั้น ยอดขายจะไม่สูงแบบนี้ทุกปีสิ เพราะคนคงมาลองเพียงครั้งเดียว แล้วมันเป็นเพราะอะไรล่ะ?
แผนกวิจัยและพัฒนาสินค้าของไอศกรีมตอบคำถามนี้ว่า สาเหตุเป็นเพราะรสชาติของไอศกรีมตัวนี้ตรงกับรสชาติของหวานในมื้ออาหารกลางวันที่แจกในโรงเรียน คนในจังหวัด Fukuoka จึงค่อนข้างคุ้นเคยกับรสชาติ วันไหนได้ของหวานตัวนี้ในมื้อกลางวัน วันนั้นเด็ก ๆ จะดีใจกันมาก ถึงกับมีการเป่ายิ้งฉุบแย่งกันหากมีเพื่อนคนไหนไม่ทานแล้วมันเหลือ! แบบนี้นี่เอง เล่นกับความชอบของเด็กคล้ายกับ Green Soft Gyokurin-en ในจังหวัด Wakayama เลย
แล้วเรื่องที่ไอศกรีมยี่ห้อนี้ไม่ละลายล่ะ? ทำได้ยังไง คำตอบคือ กรรมวิธีที่แตกต่างจากในโรงงาน เราอาจคิดว่าโรงงานผลิตไอศกรีมจะต้องเย็น แต่ที่นี่โรงงานจะร้อนมาก ไอศกรีมทั่วไปขณะบรรจุจะบรรจุด้วยอุณหภูมิ 4 องศา แล้วลดลงถึง -20 องศา ส่วนไอศกรีม mousse จะบรรจุด้วยอุณหภูมิ 40 องศา แล้วลดลงถึง -20 องศา เมื่อบรรจุแบบร้อน ๆ แล้วค่อยเอาไปเข้าเครื่องแช่ทำให้เย็นลง ทำให้เป็นไอศกรีม mousse ที่ไม่ละลาย
สรุปเลย เคล็ดลับของไอศกรีมยี่ห้อนี้ คือการนำของหวานยอดฮิตในหมู่เด็ก ๆ ที่มีอยู่แล้วมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ทำให้ยังไม่ทันเริ่มก็กลายเป็นรสชาติในใจของผู้คนอยู่ก่อนสะแล้ว แบบนี้ชนะเห็น ๆ ซึ่งนับว่าเก่งมาก ที่เอาเรื่องชีวิตประจำวันความชอบเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเด็ก ๆ มาสร้างสินค้าได้ขนาดนี้! คนญี่ปุ่นเองก็มีนิสัยที่ถ้าตอนเด็กชอบอะไร ตอนโตก็จะถวิลหาสิ่งนั้นอยู่เสมอ แต่เรื่องแปลกที่ไม่ละลายก็แอบเป็นจุดขายเหมือนกันนะ
คนญี่ปุ่นเค้าเก่งแบบนี้เสมอเลยเนอะ อ่านจบชักอยากทานไอศกรีม mousse ของเค้าขึ้นมาสะแล้ว เพราะงั้นถ้าใครรู้สึกเหมือนกัน รีบ จองทริปญี่ปุ่น เพื่อเดินทางไปยังจังหวัด Fukuoka แล้วไปลองไอศกรีมตัวนี้กันเลย! อย่าลืมซื้อมาแบ่งด้วย!
แหล่งที่มา,รูปภาพ : JapanSalaryman สาระญี่ปุ่นจากคุณบูม
ค้นพบแหล่งทองคำกว่า 500 ตัน มูลค่าสูงถึง 600,000 ล้านหยวน
เครื่องบินรบไทยรุ่นใหม่ T50TH ลงสนามจริงครั้งแรกผลงานประทับใจ
จีน ไฟเขียว ให้ไทย ถล่มรังแก๊งสแกมเมอร์
ไทย ชวดเหรียญทอง ปันจักสีลัต ทั้งที่กำลังจะขึ้นรับเหรียญ
สถานีรถไฟเกือบเจ๊ง แต่รอดเพราะแมวตัวเดียว ตำนาน ทามะนายสถานีขนฟูแห่งญี่ปุ่น
สงครามยาเสพติดเวอร์ชันทรัมป์
นักมวยรองแชมป์โอลิมปิก แซะเจ้าภาพไทย หลังตกรอบรองฯ ซีเกมส์ 33
มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียแบบ “มหาศาล” ของทรัมป์ จะเขย่ามอสโกแค่ไหนและคำตัดสินใจของจีนกับอินเดียคือหมากชี้ขาด
เมื่อวิทยาศาสตร์อธิบายวินาที "กระดูกร้าวถึงหัก" บนสังเวียนของตะวันฉาย
ภาพวาดแผ่นเดียว ครูต้องรีบแจ้งแม่ให้พาไปหาหมอ ด่วน!!!
ภาพวาดแผ่นเดียว ครูต้องรีบแจ้งแม่ให้พาไปหาหมอ ด่วน!!!
IO เขมรปั่นหนัก! ใช้ AI สร้างพาสปอร์ตปลอม อ้าง “บัวขาว” เป็นคนกัมพูชา ไม่ใช่คนไทย
โรงแรมในเกียวโตลดราคาเหลือ 3,000 เยนต่อคืน หลังไม่มีนักท่องเที่ยวจีน











