กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้าในงานบริการ
กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้าในงานบริการ
Written by: Sasicha Isarasriroj – Start Thailand
นอกจากสินค้าดีมีคุณภาพแล้ว การบริการให้ลูกค้าเกิดความประทับใจอาจทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าซ้ำอีก การขายสินค้าที่ดูไม่ใช่เรื่องง่ายนั้น การให้ข้อมูลในตัวผลิตภัณฑ์ที่พนักงานควรมีความเข้าใจ ศึกษารายละเอียดตัวสินค้ามาอย่างดีที่อาจดูเป็นเรื่องยากกว่า แต่ทั้งนี้ก็ยังสามารถฝึกฝนกันได้ เพื่อให้เป็นที่ไว้วางใจแก่ลูกค้าในการสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม
การขายสินค้าได้จึงมีกลยุทธ์ในการพิชิตใจลูกค้าในงานบริการเพื่อให้เกิดความประทับใจได้ดังนี้
- รักงานบริการ
การทำงานด้วยความรักในหน้าที่จะทำให้ผลงานออกมามีปัญหาน้อยที่สุด สำหรับงานบริการ คุณสมบัติเบื้องต้นที่พึงมีนั่นก็คือ การยิ้มแย้มแจ่มใส มีมนุษย์สัมพันธ์ดี พูดจานอบน้อมมีหางเสียง พยายามเป็นกันเองกับลูกค้าให้ดีที่สุดเพื่อที่จะเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าสอบถามถึงข้อมูลตัวสินค้าได้อย่างไม่อึดอัด และทำให้เขารู้สึกเป็นคนสำคัญที่จะจ่ายเงินซื้อสินค้าด้วยความประทับใจ
- เข้าใจความหมายของคำว่าบริการ
การทำความเข้าใจในเรื่องนี้จะทำให้เรารู้ว่าควรปฏิบัติตนอย่างไรในการให้บริการสินค้า และควรมีเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน ซึ่งจะเป็นการทำให้ตัวเองมีความกระตือรือร้นในการเสาะหาลูกค้า และลงลึกถึงรายละเอียดในการบริการที่ใช้คำพูดจูงใจผู้ที่สนใจในตัวสินค้าให้เกิดการตัดสินใจซื้อ ขายได้
- ต้องรู้จักหน้าที่
การทำงานอะไรก็แล้วแต่ควรมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ งานบริการก็เช่นเดียวกัน ที่ต้องรู้จักหน้าที่ อย่างการแนะนำสินค้าที่เป็นหน้าที่หลักในการกระตุ้นให้เกิดการซื้อขาย และให้ข้อมูลลูกค้าทุกอย่างได้ไม่ติดขัด สามารถตอบข้อซักถามลูกค้าได้อย่างเชี่ยวชาญ
- มีไหวพริบ
ในการซื้อขายหากเกิดปัญหาอะไรต้องสามารถมีไพวพริบในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี หากเป็นเรื่องที่ไม่รู้ก็ควรใช้คำพูดหลีกเลี่ยงอย่างเหมาะสม ที่ไม่เป็นการให้ข้อมูลผิดๆ ไป แต่สามารถอธิบายในเรื่องอื่นที่ใกล้เคียงได้พร้อมทั้งสามารถรับฟังข้อวิพากษ์วิจารณ์ได้
- เรียนรู้ตลอดเวลา
คุณต้องทำงานเสมือนน้ำไม่เต็มแก้ว ที่พร้อมเรียนรู้ตลอดเวลาเพื่อให้เกิดความรู้ ความชำนาญในสายอาชีพ พร้อมทั้งศึกษาข้อมูลคู่แข่งว่าเรามีข้อดี ข้อเสียอย่างไร เพื่อนำมาปรับปรุงให้เข้ากับบริการของเรา
งานบริการจะสามารถพิชิตใจลูกค้าได้ดีหากเรามีการเตรียมความพร้อมทั้งด้านสุขภาพและจิตใจที่เบิกบานแจ่มใส ทำให้ลูกค้าเกิดความสบายใจในการพูดคุยกับเรา พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้มีการซักถาม หรือการติดตามบริการหลังการขายที่จะเข้ามัดใจลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจ
สำหรับการค้นหางานใหม่คุณสามารถหาได้ผ่านทางเว็บไซต์สตาร์ท กับตำแหน่งว่างกว่า 4,000 ตำแหน่ง ให้คุณเข้าไปทำการสมัครได้แล้ววันนี้
ขอบคุณรูปภาพ: https://www.g-able.com